Hugur - 01.01.1989, Side 63

Hugur - 01.01.1989, Side 63
HUGUR ATLI HARÐARSON Það er ein og aðeins ein afdráttarlaus skylda [kategorischer Imperativ] og hún er þessi: breyttu ætíð þannig að þú getir viljað að forsendur verka þinna verði að almennum lögum. [handle nur nach derjenigen Maxime, durch die du zugleich wollen kannst, dass sie ein allgemeines Gesetz werde.]4 Ef við skiljum „getir viljað“ í ljósi þess sem hér fór á undan þá sjáum við að þessi kenning um afdráttarlausa skyldu felur það eitt í sér að mönnum beri afdráttarlaus skylda til að breyta þannig að verk þeirra samræmist hugsjónum eða kröfum skynseminnar um fullkomnun. Þar sem skynsemin er óvilhöll þýðir þetta að menn eigi ekki að gera upp á milli sjálfra sín og annarra, ekki að brjóta þau lög sem þeir vilja að aðrir hlýði. Þessi kenning um að mönnum beri afdráttarlaus skylda til að hlýða eigin skynsemi segir þeim auðvitað ekkert um hvað þeir eiga að gera. Kant ætlaði sér aldrei að setja fram reglu sem fólk gæti notað til að finna út hver skylda þess er. Hann var þess fullviss að allt venjulegt fólk vissi það sem vita þarf um skyldur sínar við sjálfan sig og náungann og hafði að því er virðist hvorki áhuga á að setjast í dómarasæti yfir fólki né að leggja því lífsreglurnar. Við getum líkt siðfræði Kants við skáldskaparfræði. Skáld- skaparfræðin fjalla uin hvernig skáldverk eru byggð og hver munur er á bókmenntatextum og öðrum textum. En bók- menntafræðingar ætla sér yfirleitt ekki að segja skáldunum hvemig þau eigi að skrifa. Með siðfræði sinni reyndi Kant að gera grein fyrir því hvaða mælikvarða menn nota til að meta siðferðilegt rétmiæti, hvaða munur er á siðadómum og öðrum dómum og hvað felst í því að taka siðferðilega afstöðu. Kenning hans er í sem stystu máli sú að siðleg breytni og siðferðileg afstaða byggist á því að gera ekki upp á milli sjálfra sín og annarra heldur fylgja þeim reglum sem samrýmast kröfum skynseminnar um fullkomnun og maður vill að allir fari eftir. Siðadóma taldi hann grund- vallaða á kröfum skynseminnar um fullkomnun og þar með óháða öllu kennivaldi. Með þessari kenningu vildi Kant meðal annars sýna fram á rétt og hæfni hvers manns til að grundvalla breytni sína á eigin 4 Samarit, IV, 421. 61
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.