Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 64

Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 64
SIÐFRÆÐI KANTS OO AFSTÆÐISHYGGJA HUGUR skynsemi. Hann var sannfærður um að hver maður sé fær um að skoða veruleikann undir siðferðilegu sjónarhomi og að ágæti fólks sé fólgið í hlýðni þess við boð sinnar eigin skyn- semi, hollustu við sínar eigin hugsjónir, en ekki í undirgefni við neitt kennivald. í ritgerð sinni Hvað er upplýsing hvetur Kant fólk til að þora að hugsa fyrir sig sjálft og fordæmir van- þroska [Unmiindigkeit] þeirra sem una því glaðir að hafa bók fyrir skilning, prest fyrir samvisku og lækni til að segja sér hvað þeir eigi að éta.5 3. Afstæðishyggja Ég vona að mér hafi tekist að sýna fram á það að rétt sé að skilja siðfræði Kants og kenningu hans um afdráttarlausa skyldu með hliðsjón af því sem hann segir um fyrirmyndir [Ideale], eða hugsjónir, í Gagnrýni hreinnar skynsemi. Ég er reyndar ekki sá fyrsti sem skil siðfræði Kants í ljósi kenninga hans um fyrirmyndir skynseminnar. Enski heimspekingurinn T. H. Green (1836 - 1882) skildi siðfræði Kants á líkan veg.6 Green sótti mjög til kenninga Kants og líkt og aðrir hug- hyggjumenn 19. aldar, eins og til dæmis Hegel og Bradley, gerði hann kenningar Kants um skynsemina að homsteini fræða sinna. Ólíkt Kant lagði Green áherslu á að skynsemin væri afsprengi sögulegrar þróunar.7 Hann lagði áherslu á að hugsjónir skynseminnar þróuðust og endurspegluðu enn aðeins til hálfs hina raunverulegu fullkomnun. Hvort þessi raun- verulega fullkomnun á sér einhverja samsvörun í veruleik- anum veit ég auðvitað ekki. En síðar í þessari ritgerð mun ég færa rök að því að við höfum siðferðilegar ástæður til að trúa því að hugsjónir okkar geti þróast í átt til fullkomnunar eða 5 Sjá: Immanuel Kant: „Hvað er upplýsing" [Was ist Aufklárung] VIII, 35. 6 Sjá: T. H. Green: Prolegomena toEthics, 3. bók, 2. kafli. 7 Það er allt annað en auðvelt að átta sig á hugmyndum Kants um sögulega þróun skynseminnar. Ljóst er þó að hann taldi hana á einhvem hátt afsprengi sögulegrar þróunar, sjá til dæmis: Idee zu einer allgemeinen Gesichte in weltbiirgerlicher Absicht VIII, 17 - 31 og Mutmasslicher Anfang der Menschen- gesichte VIII, 107 - 123 62
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.