Hugur - 01.01.1989, Side 64

Hugur - 01.01.1989, Side 64
SIÐFRÆÐI KANTS OO AFSTÆÐISHYGGJA HUGUR skynsemi. Hann var sannfærður um að hver maður sé fær um að skoða veruleikann undir siðferðilegu sjónarhomi og að ágæti fólks sé fólgið í hlýðni þess við boð sinnar eigin skyn- semi, hollustu við sínar eigin hugsjónir, en ekki í undirgefni við neitt kennivald. í ritgerð sinni Hvað er upplýsing hvetur Kant fólk til að þora að hugsa fyrir sig sjálft og fordæmir van- þroska [Unmiindigkeit] þeirra sem una því glaðir að hafa bók fyrir skilning, prest fyrir samvisku og lækni til að segja sér hvað þeir eigi að éta.5 3. Afstæðishyggja Ég vona að mér hafi tekist að sýna fram á það að rétt sé að skilja siðfræði Kants og kenningu hans um afdráttarlausa skyldu með hliðsjón af því sem hann segir um fyrirmyndir [Ideale], eða hugsjónir, í Gagnrýni hreinnar skynsemi. Ég er reyndar ekki sá fyrsti sem skil siðfræði Kants í ljósi kenninga hans um fyrirmyndir skynseminnar. Enski heimspekingurinn T. H. Green (1836 - 1882) skildi siðfræði Kants á líkan veg.6 Green sótti mjög til kenninga Kants og líkt og aðrir hug- hyggjumenn 19. aldar, eins og til dæmis Hegel og Bradley, gerði hann kenningar Kants um skynsemina að homsteini fræða sinna. Ólíkt Kant lagði Green áherslu á að skynsemin væri afsprengi sögulegrar þróunar.7 Hann lagði áherslu á að hugsjónir skynseminnar þróuðust og endurspegluðu enn aðeins til hálfs hina raunverulegu fullkomnun. Hvort þessi raun- verulega fullkomnun á sér einhverja samsvörun í veruleik- anum veit ég auðvitað ekki. En síðar í þessari ritgerð mun ég færa rök að því að við höfum siðferðilegar ástæður til að trúa því að hugsjónir okkar geti þróast í átt til fullkomnunar eða 5 Sjá: Immanuel Kant: „Hvað er upplýsing" [Was ist Aufklárung] VIII, 35. 6 Sjá: T. H. Green: Prolegomena toEthics, 3. bók, 2. kafli. 7 Það er allt annað en auðvelt að átta sig á hugmyndum Kants um sögulega þróun skynseminnar. Ljóst er þó að hann taldi hana á einhvem hátt afsprengi sögulegrar þróunar, sjá til dæmis: Idee zu einer allgemeinen Gesichte in weltbiirgerlicher Absicht VIII, 17 - 31 og Mutmasslicher Anfang der Menschen- gesichte VIII, 107 - 123 62
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.