Hugur - 01.01.1989, Síða 64

Hugur - 01.01.1989, Síða 64
SIÐFRÆÐI KANTS OO AFSTÆÐISHYGGJA HUGUR skynsemi. Hann var sannfærður um að hver maður sé fær um að skoða veruleikann undir siðferðilegu sjónarhomi og að ágæti fólks sé fólgið í hlýðni þess við boð sinnar eigin skyn- semi, hollustu við sínar eigin hugsjónir, en ekki í undirgefni við neitt kennivald. í ritgerð sinni Hvað er upplýsing hvetur Kant fólk til að þora að hugsa fyrir sig sjálft og fordæmir van- þroska [Unmiindigkeit] þeirra sem una því glaðir að hafa bók fyrir skilning, prest fyrir samvisku og lækni til að segja sér hvað þeir eigi að éta.5 3. Afstæðishyggja Ég vona að mér hafi tekist að sýna fram á það að rétt sé að skilja siðfræði Kants og kenningu hans um afdráttarlausa skyldu með hliðsjón af því sem hann segir um fyrirmyndir [Ideale], eða hugsjónir, í Gagnrýni hreinnar skynsemi. Ég er reyndar ekki sá fyrsti sem skil siðfræði Kants í ljósi kenninga hans um fyrirmyndir skynseminnar. Enski heimspekingurinn T. H. Green (1836 - 1882) skildi siðfræði Kants á líkan veg.6 Green sótti mjög til kenninga Kants og líkt og aðrir hug- hyggjumenn 19. aldar, eins og til dæmis Hegel og Bradley, gerði hann kenningar Kants um skynsemina að homsteini fræða sinna. Ólíkt Kant lagði Green áherslu á að skynsemin væri afsprengi sögulegrar þróunar.7 Hann lagði áherslu á að hugsjónir skynseminnar þróuðust og endurspegluðu enn aðeins til hálfs hina raunverulegu fullkomnun. Hvort þessi raun- verulega fullkomnun á sér einhverja samsvörun í veruleik- anum veit ég auðvitað ekki. En síðar í þessari ritgerð mun ég færa rök að því að við höfum siðferðilegar ástæður til að trúa því að hugsjónir okkar geti þróast í átt til fullkomnunar eða 5 Sjá: Immanuel Kant: „Hvað er upplýsing" [Was ist Aufklárung] VIII, 35. 6 Sjá: T. H. Green: Prolegomena toEthics, 3. bók, 2. kafli. 7 Það er allt annað en auðvelt að átta sig á hugmyndum Kants um sögulega þróun skynseminnar. Ljóst er þó að hann taldi hana á einhvem hátt afsprengi sögulegrar þróunar, sjá til dæmis: Idee zu einer allgemeinen Gesichte in weltbiirgerlicher Absicht VIII, 17 - 31 og Mutmasslicher Anfang der Menschen- gesichte VIII, 107 - 123 62
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.