Hugur - 01.01.1989, Síða 65

Hugur - 01.01.1989, Síða 65
HUGUR ATLI HARÐARSON endanlegs sannleika. Þessi trú getur aldrei verið reist á vísinda- legum grunni, hún er krafa siðferðilegrar skynsemi, eða sið- vitsins, rétt eins og trúin á að vísindin nálgist stöðugt endan- legan sannleika er grundvölluð á kröfum skynseminnar um einingu og dýpri náttúrulögmál. Hér er ekki ætlunin að fara nánar út í kenningar T. H. Green. En eins og komið hefur fram virðist mér sú hugmynd hans vera býsna skynsamleg er kveður á um að þær hugsjónir, sem liggja til grundvallar siðviti okkar og siðadómum þróist. Með þessa hugmynd að vopni má, að ég held, sigrast á því vandamáli sem er einna erfiðast fyrir þá sem vilja verja sið- fræði í anda Kants. Ég minntist á þetta vandamál í inngangi. Til þess að skýra enn betur í hverju það er fólgið ætla ég að gefa Kant sjálfum orðið: Hver maður hefur samvisku [Gewissen] og finnur að þessi innri dómari fylgistmeð honum,8 ...samviskan [das Gewissen] er siðvitið [die praktische Vernunft], sem í öllu því sem heyrir undir lög, sýnir mönnum hver skylda þeirra er svo þeir séu sýknaðir eða sakfelldir.9 ...ég ...vil aðeins taka það fram ...að samviskunni skjátlast aldrei. [...ich ...bemerke nur ...dass ...ein irrendes Gewissen ein Unding sei.]10 Hér heldur Kant því fram að hver maður hafi samvisku; þessi samviska sé ekki aðgreind frá skynseminni, heldur sú hlið hennar sem kallast siðvit; hún upplýsi menn um hver skylda þeirra er og henni skjátlist aldrei. Astæða þess að Kant telur að samviskunni, eða siðvitinu, skjátlist aldrei í dómum sínum um hver skylda manns er, er líklega sú að hann taldi það æðstu skyldu hvers manns að hlýða sinni eigin skynsemi. Samkvæmt þessu er ekki kostur á neinu siðferðilegu kennivaldi. Eina leiðin til að breyta siðlega er að breyta í samræmi við boð sinnar eigin skynsemi. En sé þetta rétt hljóta þá ekki siðadómar allra að vera jafn réttháir? Hvað ef tvo menn greinir á um siðferðileg efni hlýtur þá ekki það sem er siðferðilega rétt 8 Immanuel Kant:Frumspeki siðferðisins [Metaphysik der Sitten] VI, 438. 9 Sama rit, VI, 400. 10 Sama rit, VI, 400. 63
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.