Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 65

Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 65
HUGUR ATLI HARÐARSON endanlegs sannleika. Þessi trú getur aldrei verið reist á vísinda- legum grunni, hún er krafa siðferðilegrar skynsemi, eða sið- vitsins, rétt eins og trúin á að vísindin nálgist stöðugt endan- legan sannleika er grundvölluð á kröfum skynseminnar um einingu og dýpri náttúrulögmál. Hér er ekki ætlunin að fara nánar út í kenningar T. H. Green. En eins og komið hefur fram virðist mér sú hugmynd hans vera býsna skynsamleg er kveður á um að þær hugsjónir, sem liggja til grundvallar siðviti okkar og siðadómum þróist. Með þessa hugmynd að vopni má, að ég held, sigrast á því vandamáli sem er einna erfiðast fyrir þá sem vilja verja sið- fræði í anda Kants. Ég minntist á þetta vandamál í inngangi. Til þess að skýra enn betur í hverju það er fólgið ætla ég að gefa Kant sjálfum orðið: Hver maður hefur samvisku [Gewissen] og finnur að þessi innri dómari fylgistmeð honum,8 ...samviskan [das Gewissen] er siðvitið [die praktische Vernunft], sem í öllu því sem heyrir undir lög, sýnir mönnum hver skylda þeirra er svo þeir séu sýknaðir eða sakfelldir.9 ...ég ...vil aðeins taka það fram ...að samviskunni skjátlast aldrei. [...ich ...bemerke nur ...dass ...ein irrendes Gewissen ein Unding sei.]10 Hér heldur Kant því fram að hver maður hafi samvisku; þessi samviska sé ekki aðgreind frá skynseminni, heldur sú hlið hennar sem kallast siðvit; hún upplýsi menn um hver skylda þeirra er og henni skjátlist aldrei. Astæða þess að Kant telur að samviskunni, eða siðvitinu, skjátlist aldrei í dómum sínum um hver skylda manns er, er líklega sú að hann taldi það æðstu skyldu hvers manns að hlýða sinni eigin skynsemi. Samkvæmt þessu er ekki kostur á neinu siðferðilegu kennivaldi. Eina leiðin til að breyta siðlega er að breyta í samræmi við boð sinnar eigin skynsemi. En sé þetta rétt hljóta þá ekki siðadómar allra að vera jafn réttháir? Hvað ef tvo menn greinir á um siðferðileg efni hlýtur þá ekki það sem er siðferðilega rétt 8 Immanuel Kant:Frumspeki siðferðisins [Metaphysik der Sitten] VI, 438. 9 Sama rit, VI, 400. 10 Sama rit, VI, 400. 63
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.