Hugur - 01.01.1989, Page 66

Hugur - 01.01.1989, Page 66
SIÐFRÆÐI KANTS OG AFSTÆÐISHYGGJA HUGUR fyrir annan þeirra að vera rangt fyrir hinn? Sé svo getur þá verið til einhver algildur sannleikur um siðferðileg efni? Þetta eru flóknar spurningar. Mér virðist að í sumum tilvikum geti vel verið að það sem er siðferðilega rétt fyrir einn sé rangt fyrir annan. Menn geta lifað vel og fagurlega á fleiri vegu en einn. Fmmskylda hvers manns við sjálfan sig er að vera trúr þeim hugsjónum sem hann vill móta líf sitt eftir og menn geta haft mismunandi hugsjónir. Meðan við höldum okkur á sviði einstaklingssiðferðis þá er alls ekki útilokað að fallast á að það sem er rétt fyrir einn að gera geti verið rangt fyrir annan. En stundum þarf að taka siðferðilegar ákvarðanir fyrir heila hópa eða heilar þjóðir eins og til dæmis þegar lög em sett. Eigi slíkar ákvarðanir að hvíla á siðferðilegum grunni þá verður að gera ráð fyrir því að til sé einhvers konar sið- ferðilegur sannleikur sem allir verða að beygja sig undir. Hvemig á að bregðast við þegar tveir menn eða fleiri þurfa að koma sér saman um siðferðilega ákvörðun og þá greinir á? Ef hver maður er löggjafi um siðferðileg efni hvemig er þá hægt að skera úr þegar tveir deila? Það er ekki til neitt kennivald sem báðir verða að lúta og að því er virðist engin siðferðilega réttmæt aðferð til að taka sameiginlega ákvörðun. Kant gæti reynt að snúa sig út úr þessum vanda með að minnsta kosti tvennu móti: I fyrsta lagi gæti hann haldið því fram að í raun og veru séu allir menn sammála um siðferðileg efni og sagt að líti menn málin undir siðferðilegu sjónarhomi þá komist allir að sömu niðurstöðu svo framarlega sem þeir hafa sömu þekkingu á málsatvikum. Samkvæmt þessu er ágreiningúr sem virðist vera um siðferðileg efni ævinlega um eitthvað annað en það hvað er rétt og hvað rangt, eins og til dæmis um það hvemig stað- reyndum málsins er háttað. Sé þetta rétt þá er allur siðferði- legur ágreiningur af líku tagi og þær deilur sem oft verða um dómgæslu í knattspymu. Þegar menn deila um hvort rétt hafi verið að dæma víti þá eru þeir yfirleitt ekki ósammála um undir hvaða kringumstæðum sé rétt að dæma víti heldur um hvað raunverulega gerðist, eins og til dæmis hvort leikmaður hafi verið kominn inn fyrir vítateig, hvort hann hafi snert knöttinn með hendinni, hvort einhver hafi bara dottið eða verið hrint og svo framvegis. 64
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.