Hugur - 01.01.1989, Síða 66

Hugur - 01.01.1989, Síða 66
SIÐFRÆÐI KANTS OG AFSTÆÐISHYGGJA HUGUR fyrir annan þeirra að vera rangt fyrir hinn? Sé svo getur þá verið til einhver algildur sannleikur um siðferðileg efni? Þetta eru flóknar spurningar. Mér virðist að í sumum tilvikum geti vel verið að það sem er siðferðilega rétt fyrir einn sé rangt fyrir annan. Menn geta lifað vel og fagurlega á fleiri vegu en einn. Fmmskylda hvers manns við sjálfan sig er að vera trúr þeim hugsjónum sem hann vill móta líf sitt eftir og menn geta haft mismunandi hugsjónir. Meðan við höldum okkur á sviði einstaklingssiðferðis þá er alls ekki útilokað að fallast á að það sem er rétt fyrir einn að gera geti verið rangt fyrir annan. En stundum þarf að taka siðferðilegar ákvarðanir fyrir heila hópa eða heilar þjóðir eins og til dæmis þegar lög em sett. Eigi slíkar ákvarðanir að hvíla á siðferðilegum grunni þá verður að gera ráð fyrir því að til sé einhvers konar sið- ferðilegur sannleikur sem allir verða að beygja sig undir. Hvemig á að bregðast við þegar tveir menn eða fleiri þurfa að koma sér saman um siðferðilega ákvörðun og þá greinir á? Ef hver maður er löggjafi um siðferðileg efni hvemig er þá hægt að skera úr þegar tveir deila? Það er ekki til neitt kennivald sem báðir verða að lúta og að því er virðist engin siðferðilega réttmæt aðferð til að taka sameiginlega ákvörðun. Kant gæti reynt að snúa sig út úr þessum vanda með að minnsta kosti tvennu móti: I fyrsta lagi gæti hann haldið því fram að í raun og veru séu allir menn sammála um siðferðileg efni og sagt að líti menn málin undir siðferðilegu sjónarhomi þá komist allir að sömu niðurstöðu svo framarlega sem þeir hafa sömu þekkingu á málsatvikum. Samkvæmt þessu er ágreiningúr sem virðist vera um siðferðileg efni ævinlega um eitthvað annað en það hvað er rétt og hvað rangt, eins og til dæmis um það hvemig stað- reyndum málsins er háttað. Sé þetta rétt þá er allur siðferði- legur ágreiningur af líku tagi og þær deilur sem oft verða um dómgæslu í knattspymu. Þegar menn deila um hvort rétt hafi verið að dæma víti þá eru þeir yfirleitt ekki ósammála um undir hvaða kringumstæðum sé rétt að dæma víti heldur um hvað raunverulega gerðist, eins og til dæmis hvort leikmaður hafi verið kominn inn fyrir vítateig, hvort hann hafi snert knöttinn með hendinni, hvort einhver hafi bara dottið eða verið hrint og svo framvegis. 64
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.