Hugur - 01.01.1989, Side 67

Hugur - 01.01.1989, Side 67
HUGUR ATLI HARÐARSON / öðru lagi gæti Kant haldið því fram að þegar menn deila um siðferðileg efni þá líti að minnsta kosti annar deiluaðila ekki á málið undir siðferðilegu sjónarhomi heldur byggi dóma sínu á öðru en kröfum skynseminnar. Þetta gerist auðvitað stunduin. Allir þekkja dæmi um frekju, yfirgang, hugsunar- leysi og vita að fólk á það til að svara rökum með skætingi, útúrsnúningum eða jafnvel öskrum og óhljóðum og neita þannig að taka siðferðilega afstöðu. Mér virðist hvorug þessara leiða fær til þess að komast hjá vandamálinu um siðferðilegan ágreining. Eg held að þær séu ófærar af tveim ástæðum. Onnur er sú að það er einfaldlega mjög ósennilegt að allur sá ágreiningur sem virðist vera um siðferðileg efni sé í raun og veru um eitthvað allt annað. Hin er sú að það er siðferðilega rangt að gera ráð fyrir því að þeir sem eru ósammála okkur um siðferðileg efni byggi dóma sína ýmist á vanþekkingu eða á forsendum sem koma siðferði ekkert við. Við eigum að bera virðingu fyrir þeim sem eru ósammála okkur og það gerum við ekki ef við lítum svo á að þeir byggi dóma sína á öðrum sjónarmiðum en siðferðilegum eða neiti að taka tillit til málsatvika sem við höfum bent þeim á. Ef við teljum að ágreiningur sem virðist vera um siðferði- leg efni sé í raun ætíð um málsatvik þá hættir okkur líka til að falla í þá gryfju, sem Kant varaði við í ritgerð sinni lívað er upplýsing, að fela sérfræðingum úrlausn allra siðferðilegra álitamála og una því að vera aðeins hálfir menn með skýrslur fyrir skynsemi og stimpil fyrir samvisku. Og ef við lítum svo á að þeir sem halda fram skoðunum öndverðum okkar skoði málin ekki undir siðferðilegu sjónarhomi, þá eignum við þeim annarlegar hvatir í stað þess að rökræða við þá í fullri alvöru. Með efasemdum mínum um að þessar tvær leiðir færi okkur að lausn vandans er ég auðvitað ekki að halda því fram að þær séu aldrei færar. Auðvitað er stundum rétt að gera ráð fyrir því að sjónarmið fólks ráðist af frekju og fáfræði. En þegar ágreiningsmál, eins og fóstureyðingar, líknarmorð, rétt- mæti þess að banna notkun vímuefna eins og áfengis, hafa verið rædd fram og aftur af fólki sem er yfirvegað, hefur þekkingu á málsatvikum og færir skynsamleg rök fyrir máli sínu, þá er engin leið að gera ráð fyrir því að sjónarmið annars aðilans ráðist af fáfræði eða annarlegum hvötum. 65
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.