Hugur - 01.01.1989, Síða 67

Hugur - 01.01.1989, Síða 67
HUGUR ATLI HARÐARSON / öðru lagi gæti Kant haldið því fram að þegar menn deila um siðferðileg efni þá líti að minnsta kosti annar deiluaðila ekki á málið undir siðferðilegu sjónarhomi heldur byggi dóma sínu á öðru en kröfum skynseminnar. Þetta gerist auðvitað stunduin. Allir þekkja dæmi um frekju, yfirgang, hugsunar- leysi og vita að fólk á það til að svara rökum með skætingi, útúrsnúningum eða jafnvel öskrum og óhljóðum og neita þannig að taka siðferðilega afstöðu. Mér virðist hvorug þessara leiða fær til þess að komast hjá vandamálinu um siðferðilegan ágreining. Eg held að þær séu ófærar af tveim ástæðum. Onnur er sú að það er einfaldlega mjög ósennilegt að allur sá ágreiningur sem virðist vera um siðferðileg efni sé í raun og veru um eitthvað allt annað. Hin er sú að það er siðferðilega rangt að gera ráð fyrir því að þeir sem eru ósammála okkur um siðferðileg efni byggi dóma sína ýmist á vanþekkingu eða á forsendum sem koma siðferði ekkert við. Við eigum að bera virðingu fyrir þeim sem eru ósammála okkur og það gerum við ekki ef við lítum svo á að þeir byggi dóma sína á öðrum sjónarmiðum en siðferðilegum eða neiti að taka tillit til málsatvika sem við höfum bent þeim á. Ef við teljum að ágreiningur sem virðist vera um siðferði- leg efni sé í raun ætíð um málsatvik þá hættir okkur líka til að falla í þá gryfju, sem Kant varaði við í ritgerð sinni lívað er upplýsing, að fela sérfræðingum úrlausn allra siðferðilegra álitamála og una því að vera aðeins hálfir menn með skýrslur fyrir skynsemi og stimpil fyrir samvisku. Og ef við lítum svo á að þeir sem halda fram skoðunum öndverðum okkar skoði málin ekki undir siðferðilegu sjónarhomi, þá eignum við þeim annarlegar hvatir í stað þess að rökræða við þá í fullri alvöru. Með efasemdum mínum um að þessar tvær leiðir færi okkur að lausn vandans er ég auðvitað ekki að halda því fram að þær séu aldrei færar. Auðvitað er stundum rétt að gera ráð fyrir því að sjónarmið fólks ráðist af frekju og fáfræði. En þegar ágreiningsmál, eins og fóstureyðingar, líknarmorð, rétt- mæti þess að banna notkun vímuefna eins og áfengis, hafa verið rædd fram og aftur af fólki sem er yfirvegað, hefur þekkingu á málsatvikum og færir skynsamleg rök fyrir máli sínu, þá er engin leið að gera ráð fyrir því að sjónarmið annars aðilans ráðist af fáfræði eða annarlegum hvötum. 65
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.