Hugur - 01.01.1989, Síða 69

Hugur - 01.01.1989, Síða 69
HUGUR ATLl HARÐARSON valinn.“ Sé þetta rétt og séu kostimir siðferðilega jafngildir er þá ekki réttast að greiða bara atkvæði eða varpa hlutkesti eins og menn gera gjama þegar velja þarf milli tveggja kosta og engin knýjandi rök hníga að því að annar sé valinn fremur en hinn? Auðvitað ekki. Séu deiluaðilar sammála um eittltvað þá er það að kostimir séu ekki siðferðilega jafngildir og það skipti máli hvor er valinn. Ef þeir eru með öllum mjalla þá vilja þeir frekar leiða deiluna til lykta með rökræðum en greiða afkvæði eða varpa hlutkesti. Af þessu dæmi má ljóst vera að afstæðishyggjan er undir sömu sök seld og hinar leiðirnar tvær: Ilún gerir okkur ómögulegt að taka siðferðilegan ágreining alvarlega. Hún neit- ar kannski ekki að hann sé til. En hún segir að hann sé tæpast áreynslunnar virði því hvorugur sé að leiðrétta neina villu hjá hinum. Þótt afstæðishyggjan stangist ekki beinlínis á við stað- reyndir þá er hún óþolandi því hún felur í sér að rökræður um siðferðileg efni séu fánýtar, þær leiði menn ekki nær sann- leikanum, vegna þess að samkvæmt afstæðishyggjunni er eng- inn sannleikur til. Við höfum nú athugað þrjár tilraunir til að sætta þá skoðun Kants að hver maður sé löggjafi og dómari um siðferði og þá staðreynd að menn greinir á um siðferðileg efni. Niðurstaða athugananna er sú að þessar þrjár tilraunir séu allar dæmdar til að mistakast. Tvær þær fyrri mistakast bæði vegna þess að þær stangast á við staðreyndir og vegna þess að þær eru siðferði- lega rangar. Sú síðasta mistekst vegna þess að hún er óþolandi. En geturkenning ekki verið sönn þótt hún sé óþolandi? Nei, ekki í siðfræði. Siðfræði fjallar um hvemig mönnum er best að vera og hvað er gott fyrir þá að gera og ef siðfræðikenning felur það í sér að menn verði að gera hluti sem allir sjá að eru siðferðilega rangir þá hlýtur hún að vera ósönn. Fyrrgreind afstæðishyggja felur í sér að fánýtt sé að rökræða um sið- ferðileg efni því engin leið sé að slíkar rökræður leiði til réttari skoðana. En allir sjá og skilja að það er siðferðileg skylda að reyna að leiða siðferðilegan ágreining til lykta með rökum. Þess vegna ereitthvað bogið við þessa afstæðishyggju. En standa okkur aðrar leiðir til boða en þessar þrjár? Eins og ég ýjaði að hér á undan, þar sem ég minntist á T.H. Green, tel ég svo vera. Ég tel að með því að nota þá kenningu Green að 67
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.