Hugur - 01.01.1989, Side 71

Hugur - 01.01.1989, Side 71
HUGUR ATL.I IIARÐARSON af hugsjónum okkar eða því sem Kant kallaði „Uleale“. Siðvit [praktische Vemunftl er að mínu viti tvíþætt: annars vegar cr það raunsæi eða hæfileikinn til sjá siðlegar eigindir veruleikans eins og þær eru í raun og veru. Hins vegar er það hugsjónir sem birta okkur hvernig veruleikinn ætti að vera. Hvorugur þátturinn getur án hins verið. Til að hugsa siðferðilega verður í senn að meta mannlífið af raunsæi og skilningi og í ljósi hugsjóna um hvemig það ætti að vera. Þetta tal um hugsjónir er kannski svolítið þokukennt. Þær hugsjónir sem hér um ræðir eru auðvitað ckki neitt hringsól kringum einhvem yfirskilvitlegan veruleika þess góða. Þær eru hugsjónir um betri menn og betra samfélag. Hinar fyrrnefndu eru yfirleitt kallaðar manngildishugsjónir og hinar síðarnefndu stjómmálahugsjónir. Manngildishugsjónir eru til einskis án þeirrar tegundar raunsæis sem kallast mannþekking. Mannþekking er líka óhugsandi án manngildishugsjónar. Það er ómögulegt að meta kosti og galla fólks af raunsæi án þess að vita hvað er kostur og hvað galli og slík vitneskja er óhugsandi án einhverrar hugmyndar um hvemig fólk á að vera. Svipuðu máli gegnir um stjórnmálahugsjónir. An þjóðfélagslegs raunsæis og skilnings á mannlegum aðstæðum eru þær til einskis og án þeirra er þctta raunsæi óhugsandi. Þegar skynsamlegar hugsjónir og raunsæi fara saman er talað um að menn hafi rétt gildismat. Rétt gildismat er í því fólgið að skoða hlutina af raunsæi og meta þá í ljósi skyn- samlegra hugsjóna. Aðalsmerki þroskaðs siðvits er því rétt gildismat. Þegar við tölum um að manngildis- og stjómmálahugsjónir þróist þá meinum við auðvitað að þær breytist til hins betra. En hvernig getur mælikvarðinn á gott og slæmt breyst til hins betra? Er það hvað er betra ekki afstætt við þennan kvarða? Eina leiðin til að fá botn í þá hugmynd að hugsjónir þróist er að gera ráð fyrir því að til sé siðferðilegur sannleikur sem þær nálgast meir og meir. Sé þetta rétt þá getum við líkt þróun siðferðis við þróun vísindalegrar þekkingar. Allir gera ráð fyrir því að kenningar vísindanna þróist í átt til réttari ntyndar af veruleikanum. A hverjum tíma eru þessar kenningar þó sá eini mælikvarði sem menn hafa til að meta hvort tilgátur og hugmyndir endurspegli veruleikann eins og hann er. I vísind- 69
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.