Hugur - 01.01.1989, Síða 71

Hugur - 01.01.1989, Síða 71
HUGUR ATL.I IIARÐARSON af hugsjónum okkar eða því sem Kant kallaði „Uleale“. Siðvit [praktische Vemunftl er að mínu viti tvíþætt: annars vegar cr það raunsæi eða hæfileikinn til sjá siðlegar eigindir veruleikans eins og þær eru í raun og veru. Hins vegar er það hugsjónir sem birta okkur hvernig veruleikinn ætti að vera. Hvorugur þátturinn getur án hins verið. Til að hugsa siðferðilega verður í senn að meta mannlífið af raunsæi og skilningi og í ljósi hugsjóna um hvemig það ætti að vera. Þetta tal um hugsjónir er kannski svolítið þokukennt. Þær hugsjónir sem hér um ræðir eru auðvitað ckki neitt hringsól kringum einhvem yfirskilvitlegan veruleika þess góða. Þær eru hugsjónir um betri menn og betra samfélag. Hinar fyrrnefndu eru yfirleitt kallaðar manngildishugsjónir og hinar síðarnefndu stjómmálahugsjónir. Manngildishugsjónir eru til einskis án þeirrar tegundar raunsæis sem kallast mannþekking. Mannþekking er líka óhugsandi án manngildishugsjónar. Það er ómögulegt að meta kosti og galla fólks af raunsæi án þess að vita hvað er kostur og hvað galli og slík vitneskja er óhugsandi án einhverrar hugmyndar um hvemig fólk á að vera. Svipuðu máli gegnir um stjórnmálahugsjónir. An þjóðfélagslegs raunsæis og skilnings á mannlegum aðstæðum eru þær til einskis og án þeirra er þctta raunsæi óhugsandi. Þegar skynsamlegar hugsjónir og raunsæi fara saman er talað um að menn hafi rétt gildismat. Rétt gildismat er í því fólgið að skoða hlutina af raunsæi og meta þá í ljósi skyn- samlegra hugsjóna. Aðalsmerki þroskaðs siðvits er því rétt gildismat. Þegar við tölum um að manngildis- og stjómmálahugsjónir þróist þá meinum við auðvitað að þær breytist til hins betra. En hvernig getur mælikvarðinn á gott og slæmt breyst til hins betra? Er það hvað er betra ekki afstætt við þennan kvarða? Eina leiðin til að fá botn í þá hugmynd að hugsjónir þróist er að gera ráð fyrir því að til sé siðferðilegur sannleikur sem þær nálgast meir og meir. Sé þetta rétt þá getum við líkt þróun siðferðis við þróun vísindalegrar þekkingar. Allir gera ráð fyrir því að kenningar vísindanna þróist í átt til réttari ntyndar af veruleikanum. A hverjum tíma eru þessar kenningar þó sá eini mælikvarði sem menn hafa til að meta hvort tilgátur og hugmyndir endurspegli veruleikann eins og hann er. I vísind- 69
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.