Hugur - 01.01.1989, Page 71

Hugur - 01.01.1989, Page 71
HUGUR ATL.I IIARÐARSON af hugsjónum okkar eða því sem Kant kallaði „Uleale“. Siðvit [praktische Vemunftl er að mínu viti tvíþætt: annars vegar cr það raunsæi eða hæfileikinn til sjá siðlegar eigindir veruleikans eins og þær eru í raun og veru. Hins vegar er það hugsjónir sem birta okkur hvernig veruleikinn ætti að vera. Hvorugur þátturinn getur án hins verið. Til að hugsa siðferðilega verður í senn að meta mannlífið af raunsæi og skilningi og í ljósi hugsjóna um hvemig það ætti að vera. Þetta tal um hugsjónir er kannski svolítið þokukennt. Þær hugsjónir sem hér um ræðir eru auðvitað ckki neitt hringsól kringum einhvem yfirskilvitlegan veruleika þess góða. Þær eru hugsjónir um betri menn og betra samfélag. Hinar fyrrnefndu eru yfirleitt kallaðar manngildishugsjónir og hinar síðarnefndu stjómmálahugsjónir. Manngildishugsjónir eru til einskis án þeirrar tegundar raunsæis sem kallast mannþekking. Mannþekking er líka óhugsandi án manngildishugsjónar. Það er ómögulegt að meta kosti og galla fólks af raunsæi án þess að vita hvað er kostur og hvað galli og slík vitneskja er óhugsandi án einhverrar hugmyndar um hvemig fólk á að vera. Svipuðu máli gegnir um stjórnmálahugsjónir. An þjóðfélagslegs raunsæis og skilnings á mannlegum aðstæðum eru þær til einskis og án þeirra er þctta raunsæi óhugsandi. Þegar skynsamlegar hugsjónir og raunsæi fara saman er talað um að menn hafi rétt gildismat. Rétt gildismat er í því fólgið að skoða hlutina af raunsæi og meta þá í ljósi skyn- samlegra hugsjóna. Aðalsmerki þroskaðs siðvits er því rétt gildismat. Þegar við tölum um að manngildis- og stjómmálahugsjónir þróist þá meinum við auðvitað að þær breytist til hins betra. En hvernig getur mælikvarðinn á gott og slæmt breyst til hins betra? Er það hvað er betra ekki afstætt við þennan kvarða? Eina leiðin til að fá botn í þá hugmynd að hugsjónir þróist er að gera ráð fyrir því að til sé siðferðilegur sannleikur sem þær nálgast meir og meir. Sé þetta rétt þá getum við líkt þróun siðferðis við þróun vísindalegrar þekkingar. Allir gera ráð fyrir því að kenningar vísindanna þróist í átt til réttari ntyndar af veruleikanum. A hverjum tíma eru þessar kenningar þó sá eini mælikvarði sem menn hafa til að meta hvort tilgátur og hugmyndir endurspegli veruleikann eins og hann er. I vísind- 69
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.