Hugur - 01.01.1989, Page 78

Hugur - 01.01.1989, Page 78
TVENNIR TÍMAR f SIÐFRÆÐI DAVÍÐS HUME HUGUR fagur, jafnvel þó svo að ytri aðstæður leitist við að gera hann gagnlegan eingöngu. Það eitt nægir að hluturinn sé fullkominn í sjálfum sér.3 Hvaða þýðingu hefur þetta? kann nú einhver að spyrja. Mitt svar er það, að ólíkt því sem fyrri greinargerð Humes leiddi af sér, þá getur samhygð átt sér stað, án þess að til komi nokkurs konar lögmál um tilfinningaflutning. Við látum álit okkar á öðm fóiki í ljósi með því að hugleiða skapgerð þess og andlegt atgervi og þau áhrif sem kostir þess og gallar hefðu, ef þeim gæfist kostur á að sýna þá í verki. Hér er því á ferðinni ný greinargerð eða forsenda fyrir kenningunni um samhygð, þar sem hugtakið „ímyndun“ gegn- ir lykilhlutverki. I þriðju bók Ritgerðarinnar er að finna mjög svo athyglisvert dæmi. Þar segir Hume: Er ég renni augum mfnum yfir spjöld bókar, þá ímynda ég niér að ég heyri allt sem þar sé að finna; og einnig, fyrir tilstilli ímyndunarinnar, þá finn ég til þeirra óþæginda sem flutningur hennar myndi veita flytjandanum. Þessi óþægindi eru ekki raunveruleg... 4 í þessu tilfelli er sá sársauki eða sú ánægja sem við höfum samhygð með ekki raunveruleg, heldur ímynduð. Hér er engin þörf á neins konar tilfinningaflutningi líkt og þeiin er Hume taldi upphaflega nauðsynlegt að kæmi til. Við getum hæglega lýst vanþóknun okkar á stílbrögðum bókar, án þess að neins konar tilfinningaflutningur eigi sér stað. Hugum nú að því hvemig siðferðilegt mat okkar fer fram samkvæmt þessu. í fyrsta lagi felst það í því, líkt og áður, að við beitum fyrir okkur óhlutdrægu sjónarmiði og byggjum dóma okkar á þeim almennu reglum sem Hume tilgreinir í greinargerð sinni fyrir samhygð. Með þessu móti þá höfum við samhygð með ímynduðum tilfinningum ímyndaðra félaga okkar. ímyndunin hjálpar okkur til þess að átta okkur á því, sem Hume kallar „líklega tilhneigingu“ hlutanna og það hvernig þessar líklegu tilhneigingar hafa áhrif á mat okkar á hlutunum. Því ber að hafa það að leiðarljósi að: „Imyndunin aðhyllist það sem almennt er, og greinir á milli þeirra 3 Sama rit, bls. 303-304. 4 Sama rit, bls. 305. 76
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.