Hugur - 01.01.1989, Side 79

Hugur - 01.01.1989, Side 79
HUGUR JÖRUNDUR GUÐMUNDSSON tilfinninga sem hún getur af sér og þeirra sem til verða við tilteknar tímabundnar aðstæður“.6 Af þessu leiðir, eftir því sem ég fæ best séð, að hinn viðtekni skilningur7 á siðfræðikemiingu Humes er augljóslega rangur. Samkvæmt þessum skilningi, þá er það aðeins fyrir tilstilli samhygðar sem lögmáls um tilfinningaflutning, að þeir menn sem eiga að finna til siðferðilegra tilfinninga og fella siðferðilega dóma, geta fundið til þeirra hughrifa eða tilfinn- inga sem nauðsynlegar eru til þess að sú sameining tilfinn- inganna sem krafist er geti átt sér stað. Þessi greinargerð, sem álítur samhygð byggjast á lögmáli um tilfinningaflutning, er réttmæt að vissu marki, en hún er ófullnægjandi. Fullnægjandi greinargerð fyrir samúð krefst - eins og við höfum nú þegar séð - afdráttarlausrar viður- kenningar á því lykilhlutverki sem ímyndunin gegnir, ef við ætlum okkur að líta á samhygð sem grundvöll fyrir dómum okkar um dyggðir og lesti. Ef túlkun mín á kenningu Humes er rétt, þá er það ljóst, að umhyggja okkar fyrir öðrum manneskjum hlýtur einnig að byggjast á ímynduninni frekar en flutningum tilfinninga. Að áliti Humes, þá breytist sú hugmynd sem til verður í huga okkar um tilfinningar annarra smám saman úr því að vera hugmynd um tilteknar tilfinningar, yfir í raunverulega til- finningu í okkur sjálfum, þegar við eitt simi höfum orðið fyrir áhrifum og sýnum samhygð. Á þennan hátt verður hugmyndin um þjáningar annarra að minni eigin þjáningu og þar með er loks kominn gmndvöllur að hinni langþráðu lausn sem Hume setti upphaflega stefnuna á að finna, nefnilega hvers vegna við berum umhyggju fyrir öðru fólki sem kemur okkur ekki hætis hót við. Við getum því allt eins fundið til umhyggju fyrir þeim sem heyra sögunni til og við þekkjum ekki neitt, líkt og til dæmis þeirra sem liðið hafa undan harðstjóm og ofsóknum, því eins og Hume segir, þá: ...fordæmum við jafnt þau illvirki, sem lesa má um af spjöldum sögunnar, og þau sem frarnin voru í nágrenni okkar fyrir skemmstu, sem þýðir, að af umhugsun þá vitum við, að 6 Sama rit, bls. 306. 7 Sjá t.d. Philip Mercer: "Sympathy in Hume's Moral Philosophy", í Sympathy and Ethics, Clarendon Press, Oxford 1972. 77
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.