Hugur - 01.01.1989, Síða 79

Hugur - 01.01.1989, Síða 79
HUGUR JÖRUNDUR GUÐMUNDSSON tilfinninga sem hún getur af sér og þeirra sem til verða við tilteknar tímabundnar aðstæður“.6 Af þessu leiðir, eftir því sem ég fæ best séð, að hinn viðtekni skilningur7 á siðfræðikemiingu Humes er augljóslega rangur. Samkvæmt þessum skilningi, þá er það aðeins fyrir tilstilli samhygðar sem lögmáls um tilfinningaflutning, að þeir menn sem eiga að finna til siðferðilegra tilfinninga og fella siðferðilega dóma, geta fundið til þeirra hughrifa eða tilfinn- inga sem nauðsynlegar eru til þess að sú sameining tilfinn- inganna sem krafist er geti átt sér stað. Þessi greinargerð, sem álítur samhygð byggjast á lögmáli um tilfinningaflutning, er réttmæt að vissu marki, en hún er ófullnægjandi. Fullnægjandi greinargerð fyrir samúð krefst - eins og við höfum nú þegar séð - afdráttarlausrar viður- kenningar á því lykilhlutverki sem ímyndunin gegnir, ef við ætlum okkur að líta á samhygð sem grundvöll fyrir dómum okkar um dyggðir og lesti. Ef túlkun mín á kenningu Humes er rétt, þá er það ljóst, að umhyggja okkar fyrir öðrum manneskjum hlýtur einnig að byggjast á ímynduninni frekar en flutningum tilfinninga. Að áliti Humes, þá breytist sú hugmynd sem til verður í huga okkar um tilfinningar annarra smám saman úr því að vera hugmynd um tilteknar tilfinningar, yfir í raunverulega til- finningu í okkur sjálfum, þegar við eitt simi höfum orðið fyrir áhrifum og sýnum samhygð. Á þennan hátt verður hugmyndin um þjáningar annarra að minni eigin þjáningu og þar með er loks kominn gmndvöllur að hinni langþráðu lausn sem Hume setti upphaflega stefnuna á að finna, nefnilega hvers vegna við berum umhyggju fyrir öðru fólki sem kemur okkur ekki hætis hót við. Við getum því allt eins fundið til umhyggju fyrir þeim sem heyra sögunni til og við þekkjum ekki neitt, líkt og til dæmis þeirra sem liðið hafa undan harðstjóm og ofsóknum, því eins og Hume segir, þá: ...fordæmum við jafnt þau illvirki, sem lesa má um af spjöldum sögunnar, og þau sem frarnin voru í nágrenni okkar fyrir skemmstu, sem þýðir, að af umhugsun þá vitum við, að 6 Sama rit, bls. 306. 7 Sjá t.d. Philip Mercer: "Sympathy in Hume's Moral Philosophy", í Sympathy and Ethics, Clarendon Press, Oxford 1972. 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.