Hugur - 01.01.1989, Side 83

Hugur - 01.01.1989, Side 83
HUGUR JÖRUNDUR GUÐMUNDSSON hugtakið góðvild við hlutverki hugtaksins samhygð.13 Tvennt þarf að nefna hér í þessu samhengi: í fyrra lagi, að augljóst er að Selby-Bigge skilur hugtakið samhygð sem lögmál um tilfinningaflutning. Skilið á þennan hátt þá getur hann vitan- lega haldið því fram að Hume hafi varpað hugtakinu fyrir róða, reyndar væri það mjög líklegt eins og ég hef þegar hald- ið fram. En ef hugtakið samhygð byggist á greinargerð Humes fyrir ímynduninni, eins og ég tel að Hume hafi á endanum viljað, þá verður kenning Selby-Bigge vafasöm, svo ekki sé meira sagt. Hume notar hugtakið samhygð í Rannsókninni, nema hvað hann leggur hreint ekki eins mikla áherslu á mikil- vægi þess og í Ritgerðinni. Þrátt fyrir að svo sé, þá tel ég mögulegt að hugmyndir hans um samhygð séu í raun hinar sömu í báðum ritunum. í öðm lagi er það ljóst, að samkvæmt þeim skilgreiningum sem Hume gefur á hugtökunum samhygð og góðvild, þá getur seinna hugtakið ekki leyst það fyrra af hólmi, þar sem það er allt annars eðlis. Samhygðimii er ætlað að styðja þá grundvallarskoðun Humes að öllum mönnum sé í raun þóknanlegt allt það sem eykur á velferð mannkynsins. En í Rannsókninni er góðvildinni einungis ætlað það hlutverk að skýra hvers vegna þeir eiginleikar manna eru okkur ætíð þóknanlegir, sem auka á hamingju og velferð samfélagsins. Segja má að óskýr viðmið í þeirri aðferð sem beitt er til þess að ákvarða hvað geti talist umbætur á kenningu og hvað ekki, sé orsök þess ruglings sem átt hefur sér stað um raun- verulegar skoðanir Humes. Mér virðist, að þær umbætur og breytingar sem finna má í Rannsókninni, megi fyrst og fremst rekja til breyttrar framsetningar efnisins, en ekki innihalds. í ljósi þeirra hörðu dóma sem Hume mátti þola er hann birti Ritgerðina, þá er það deginum ljósara, að hann hefði aldrei sett kenningu sína og hugmyndir fram á nýjan leik með sama orðfæri og sömu hugtakanotkun og áður. Sú einfalda staðreynd, að hugtakið samhygð kemur ekki eins oft fyrir í seinna ritinu og því fyrra, felur þess vegna ekki í sér að umrætt hugtak hafi verið lækkað í tign í þessari nýju 13 Selby-Bigge, L.A.: "Introduction" í Hume's Enquiries, 3ja útgáfa, Oxford 1975, bls. xxiv. Fleiri hafa tekið undir þessa skoðun, þar á meðal Nicholas Capaldi: David Hume: The Newtonian Philosopher, Boston 1975, og John Laird: Hume's Philosophy of Human Nature, London 1932. 81
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.