Hugur - 01.01.1989, Síða 83

Hugur - 01.01.1989, Síða 83
HUGUR JÖRUNDUR GUÐMUNDSSON hugtakið góðvild við hlutverki hugtaksins samhygð.13 Tvennt þarf að nefna hér í þessu samhengi: í fyrra lagi, að augljóst er að Selby-Bigge skilur hugtakið samhygð sem lögmál um tilfinningaflutning. Skilið á þennan hátt þá getur hann vitan- lega haldið því fram að Hume hafi varpað hugtakinu fyrir róða, reyndar væri það mjög líklegt eins og ég hef þegar hald- ið fram. En ef hugtakið samhygð byggist á greinargerð Humes fyrir ímynduninni, eins og ég tel að Hume hafi á endanum viljað, þá verður kenning Selby-Bigge vafasöm, svo ekki sé meira sagt. Hume notar hugtakið samhygð í Rannsókninni, nema hvað hann leggur hreint ekki eins mikla áherslu á mikil- vægi þess og í Ritgerðinni. Þrátt fyrir að svo sé, þá tel ég mögulegt að hugmyndir hans um samhygð séu í raun hinar sömu í báðum ritunum. í öðm lagi er það ljóst, að samkvæmt þeim skilgreiningum sem Hume gefur á hugtökunum samhygð og góðvild, þá getur seinna hugtakið ekki leyst það fyrra af hólmi, þar sem það er allt annars eðlis. Samhygðimii er ætlað að styðja þá grundvallarskoðun Humes að öllum mönnum sé í raun þóknanlegt allt það sem eykur á velferð mannkynsins. En í Rannsókninni er góðvildinni einungis ætlað það hlutverk að skýra hvers vegna þeir eiginleikar manna eru okkur ætíð þóknanlegir, sem auka á hamingju og velferð samfélagsins. Segja má að óskýr viðmið í þeirri aðferð sem beitt er til þess að ákvarða hvað geti talist umbætur á kenningu og hvað ekki, sé orsök þess ruglings sem átt hefur sér stað um raun- verulegar skoðanir Humes. Mér virðist, að þær umbætur og breytingar sem finna má í Rannsókninni, megi fyrst og fremst rekja til breyttrar framsetningar efnisins, en ekki innihalds. í ljósi þeirra hörðu dóma sem Hume mátti þola er hann birti Ritgerðina, þá er það deginum ljósara, að hann hefði aldrei sett kenningu sína og hugmyndir fram á nýjan leik með sama orðfæri og sömu hugtakanotkun og áður. Sú einfalda staðreynd, að hugtakið samhygð kemur ekki eins oft fyrir í seinna ritinu og því fyrra, felur þess vegna ekki í sér að umrætt hugtak hafi verið lækkað í tign í þessari nýju 13 Selby-Bigge, L.A.: "Introduction" í Hume's Enquiries, 3ja útgáfa, Oxford 1975, bls. xxiv. Fleiri hafa tekið undir þessa skoðun, þar á meðal Nicholas Capaldi: David Hume: The Newtonian Philosopher, Boston 1975, og John Laird: Hume's Philosophy of Human Nature, London 1932. 81
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.