Hugur - 01.01.1989, Page 83

Hugur - 01.01.1989, Page 83
HUGUR JÖRUNDUR GUÐMUNDSSON hugtakið góðvild við hlutverki hugtaksins samhygð.13 Tvennt þarf að nefna hér í þessu samhengi: í fyrra lagi, að augljóst er að Selby-Bigge skilur hugtakið samhygð sem lögmál um tilfinningaflutning. Skilið á þennan hátt þá getur hann vitan- lega haldið því fram að Hume hafi varpað hugtakinu fyrir róða, reyndar væri það mjög líklegt eins og ég hef þegar hald- ið fram. En ef hugtakið samhygð byggist á greinargerð Humes fyrir ímynduninni, eins og ég tel að Hume hafi á endanum viljað, þá verður kenning Selby-Bigge vafasöm, svo ekki sé meira sagt. Hume notar hugtakið samhygð í Rannsókninni, nema hvað hann leggur hreint ekki eins mikla áherslu á mikil- vægi þess og í Ritgerðinni. Þrátt fyrir að svo sé, þá tel ég mögulegt að hugmyndir hans um samhygð séu í raun hinar sömu í báðum ritunum. í öðm lagi er það ljóst, að samkvæmt þeim skilgreiningum sem Hume gefur á hugtökunum samhygð og góðvild, þá getur seinna hugtakið ekki leyst það fyrra af hólmi, þar sem það er allt annars eðlis. Samhygðimii er ætlað að styðja þá grundvallarskoðun Humes að öllum mönnum sé í raun þóknanlegt allt það sem eykur á velferð mannkynsins. En í Rannsókninni er góðvildinni einungis ætlað það hlutverk að skýra hvers vegna þeir eiginleikar manna eru okkur ætíð þóknanlegir, sem auka á hamingju og velferð samfélagsins. Segja má að óskýr viðmið í þeirri aðferð sem beitt er til þess að ákvarða hvað geti talist umbætur á kenningu og hvað ekki, sé orsök þess ruglings sem átt hefur sér stað um raun- verulegar skoðanir Humes. Mér virðist, að þær umbætur og breytingar sem finna má í Rannsókninni, megi fyrst og fremst rekja til breyttrar framsetningar efnisins, en ekki innihalds. í ljósi þeirra hörðu dóma sem Hume mátti þola er hann birti Ritgerðina, þá er það deginum ljósara, að hann hefði aldrei sett kenningu sína og hugmyndir fram á nýjan leik með sama orðfæri og sömu hugtakanotkun og áður. Sú einfalda staðreynd, að hugtakið samhygð kemur ekki eins oft fyrir í seinna ritinu og því fyrra, felur þess vegna ekki í sér að umrætt hugtak hafi verið lækkað í tign í þessari nýju 13 Selby-Bigge, L.A.: "Introduction" í Hume's Enquiries, 3ja útgáfa, Oxford 1975, bls. xxiv. Fleiri hafa tekið undir þessa skoðun, þar á meðal Nicholas Capaldi: David Hume: The Newtonian Philosopher, Boston 1975, og John Laird: Hume's Philosophy of Human Nature, London 1932. 81
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.