Hugur - 01.01.1989, Side 84

Hugur - 01.01.1989, Side 84
TVENNIR TÍMAR í SIÐFRÆÐI DAVÍÐS HUME HUGUR greinargerð Humes fyrir siðferðinu. Þvert á móti tel ég augljóst að það sé ekkert í umræðunni um samhygð í Rann- sókninni, sem í grundvallar atriðum getur talist ósamræman- legt við samsvarandi umræðu í Ritgerðinni. En hlutverk hug- taksins góðvild, er ekki það sama í báðum ritunum og svo virðist sem Hume hafi komist að þeirri niðurstöðu er hann vann að samningu Rannsóknarinnar, að almenn góðvild gegni veigameira hlutverki en hann hafði ætlað henni í Ritgerðinni. Það sem Hume tekur sér fyrir hendur að sýna fram á í Rannsókninni, er það að góðvild sé grundvöllur velþóknunar okkar á því, sem eykur á hamingju og velferð samfélagsins. Þetta aukna umfang hugtaksins leiðir þó ekki til þess að það geti komið í stað samhygðar, af þeirri einföldu ástæðu að það getur ekki eitt og sér skýrt öll þau atriði sem samhygðinni var beitt til að skýra í Ritgerðinni. Til dæmis, þá getur góðvild ekki skýrt hvers vegna við lítum jafnt með velþóknun til þeirrar breytni sem leitt hefur til góðs fyrir samfélög í fymdinni og þeirrar breytni sem er okkar eigin samfélagi til góðs í dag. Almenn góðvild, ein og sér, getur ekki heldur skýrt hvers vegna við berum hag annarra manna fyrir brjósti (þ.e.a.s. alls mannkyns), nema því aðeins að hún sé reist á lög- málinu um ímyndunina, en slíka greinargerð er hvergi að finna hjá Hume. Kenning Humes um siðferðið í Rannsókninni samanstendur annars vegar af góðvild, sem er eins og áður segir forsenda velþóknunar okkar á því sem eykur á hamingju og er sam- félaginu til góðs, og hins vegar því sem Hume kallar „lögmál mannúðarinnar“ (principles of humanity). En í mínum huga gegna þau í grundvallaratriðum sama hlutverki og samhygð gerir í Ritgerðinni. Hvort tveggja, samhygð og mannúð, koma fyrir í Rannsókninni, í sama skilningi og samhygð sem lögmál ímyndunarinnar sem er, eins og ég hef haldið fram, grundvallarhugmynd Ritgerðarinnar. Þessu til fulltingis skulum við líta á eftirfarandi tilvitnun úr Rarmsókninni: Þegar maður stamar og flytur mál sitt með harmkvælum, þá finnum við jafnvel til samhygðar með þessum smávægilegu óþægindum, og kennum til fyrir hans hönd. Nú er það regla gagnrýninnar, að sérhver samsetning stafa eða atkvæða, sem veldur talfærunum óþægindum í flutningi, virðist einnig ærandi og óþægileg í eyrum okkar vegna ákveðinnar tegundar samhygðar. Það er jafnvel svo, að þegar við rennum augum 82
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.