Hugur - 01.01.1989, Síða 84

Hugur - 01.01.1989, Síða 84
TVENNIR TÍMAR í SIÐFRÆÐI DAVÍÐS HUME HUGUR greinargerð Humes fyrir siðferðinu. Þvert á móti tel ég augljóst að það sé ekkert í umræðunni um samhygð í Rann- sókninni, sem í grundvallar atriðum getur talist ósamræman- legt við samsvarandi umræðu í Ritgerðinni. En hlutverk hug- taksins góðvild, er ekki það sama í báðum ritunum og svo virðist sem Hume hafi komist að þeirri niðurstöðu er hann vann að samningu Rannsóknarinnar, að almenn góðvild gegni veigameira hlutverki en hann hafði ætlað henni í Ritgerðinni. Það sem Hume tekur sér fyrir hendur að sýna fram á í Rannsókninni, er það að góðvild sé grundvöllur velþóknunar okkar á því, sem eykur á hamingju og velferð samfélagsins. Þetta aukna umfang hugtaksins leiðir þó ekki til þess að það geti komið í stað samhygðar, af þeirri einföldu ástæðu að það getur ekki eitt og sér skýrt öll þau atriði sem samhygðinni var beitt til að skýra í Ritgerðinni. Til dæmis, þá getur góðvild ekki skýrt hvers vegna við lítum jafnt með velþóknun til þeirrar breytni sem leitt hefur til góðs fyrir samfélög í fymdinni og þeirrar breytni sem er okkar eigin samfélagi til góðs í dag. Almenn góðvild, ein og sér, getur ekki heldur skýrt hvers vegna við berum hag annarra manna fyrir brjósti (þ.e.a.s. alls mannkyns), nema því aðeins að hún sé reist á lög- málinu um ímyndunina, en slíka greinargerð er hvergi að finna hjá Hume. Kenning Humes um siðferðið í Rannsókninni samanstendur annars vegar af góðvild, sem er eins og áður segir forsenda velþóknunar okkar á því sem eykur á hamingju og er sam- félaginu til góðs, og hins vegar því sem Hume kallar „lögmál mannúðarinnar“ (principles of humanity). En í mínum huga gegna þau í grundvallaratriðum sama hlutverki og samhygð gerir í Ritgerðinni. Hvort tveggja, samhygð og mannúð, koma fyrir í Rannsókninni, í sama skilningi og samhygð sem lögmál ímyndunarinnar sem er, eins og ég hef haldið fram, grundvallarhugmynd Ritgerðarinnar. Þessu til fulltingis skulum við líta á eftirfarandi tilvitnun úr Rarmsókninni: Þegar maður stamar og flytur mál sitt með harmkvælum, þá finnum við jafnvel til samhygðar með þessum smávægilegu óþægindum, og kennum til fyrir hans hönd. Nú er það regla gagnrýninnar, að sérhver samsetning stafa eða atkvæða, sem veldur talfærunum óþægindum í flutningi, virðist einnig ærandi og óþægileg í eyrum okkar vegna ákveðinnar tegundar samhygðar. Það er jafnvel svo, að þegar við rennum augum 82
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.