Hugur - 01.01.1989, Page 86

Hugur - 01.01.1989, Page 86
TVENNIR TÍMAR I SIÐFRÆÐI DAVÍÐS HUME HUGUR í Rannsókninni eru umfjöllunaratriði öllu færri en í Ritgerðinni. Athugum til dæmis eftirfarandi tilvitnun: Við höfum velþóknun á einhverjum manni, vegna gáfna hans, kurteisi, hæversku, háttprýði, eða sérhvers annars eiginleika er hann hefur til að bera og okkur fellur í geð, jafnvel þó svo að hann sé okkur með öllu ókunnugur eða haft aldrei orðið okkur til yndisauka, fyrir tilstilli þessara kosta. Sú mynd sem við gerum okkur í huganum af áhrifum þessara kosta á kynni við hann, hefur geðfelld áhrif á ímyndunarafl okkar og vekur upp í okkur velþóknunartilfinningu. Þetta Iögmál á hlutdeild í öllum dómum okkar um háttemi og mannorð.17 Hvernig getur það hugsast, að Hume hafi í Rannsókninni leyst lögmál samhygðarinnar af hólmi með góðvild, ef hann í þessu sama riti gefur skýringu á því, hvers vegna við. höfum velþóknun á bláókunnu fólki, með því, í fyrsta lagi, að höfða til ímyndunarinnar - sem er óaðskiljanleg frá greinargerðinni fyrir samhygð - og í öðm lagi, án þess að nefna góðvild á nafn í því sambandi? Nauðsynlegt er að hafa það hugfast, að sú skilgreining er Hume gefur á góðvild í Rannsókninni, er í öllum megin- dráttum sú hin sama og í Ritgerðinni, nema hvað hún er ítar- legri. Þetta þýðir einfaldlega, að góðvild getur ekki gegnt sama hlutverki og samhygðinni er ætlað, fyrst og fremst vegna þess að hún getur aðeins gert grein fyrir velþóknun okkar á því sem eykur á velferð tiltekinna einstaklinga sem við leggj- um mat á. Samhygðinni er hins vegar ætlað það víðtæka hlut- verk, að vera samskonar greinargerð er gildi fyrir allar mannverur og um allt siðferðilegt mat okkar. Þess vegna er það, að góðvildin hefur aðeins takmarkað skýringargildi og getur ekki yfirtekið hlutverk samhygðarinnar án þess að njóta fulltingis lögmálsins um manngæsku. Af því sem hér hefur verið sagt ætti staða mín að vera ljós. Það er öllu minni ástæða til að ætla, líkt og gert hefur verið hingað til, að á þeim tíma er leið á milli útgáfu þessara tveggja höfuðrita Humes, þá hafi hann breytt megindráttunum í kenningu sinni um siðferðið. Ef menn gera sér grein fyrir því, að Ritgerðin hefur í raun upp á að bjóða greinargerð fyrir samhygð sem reist er á ímynduninni, þá verður Ijóst að ritin 17 Samarit, bls. 216. 84
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.