Hugur - 01.01.1989, Síða 87

Hugur - 01.01.1989, Síða 87
HUGUR JÖRUNDUR GUÐMUNDSSON tvö eru í grundvallaratriðum samkvæm í öllum höfuðatriðum er siðferðiskenningu hans varða. Þetta tel ég færa haldgóðar sönnur á réttmæti túlkunar minnar. III Þrátt fyrir að siðferðikenning Humes í Rannsóknirmi sé í höfuðatriðum samkvæm kenningunni í Ritgerðinni, eins og ég hef haldið fram, þá megum við ekki líta fram hjá mikilvægum atriðum sem ólík eru í þessu tveimur ritum. Réttilega hefur verið á það bent, að Ritgerðin sé heimspekilegt verk fyrst og fremst, þar sem Rannsóknin sé hins vegar meistaraverk fágaðra skýringa. Og þetta gefur til kynna mikilvægi þess að um þau sé fjallað á aðskilinn máta, ef menn hafa hug á að kynna sér viðhorf Humes á réttmætan hátt. Sú staðreynd ein, að stílbrigði bókanna tveggja eru ólík, nægi til þess að sýna fram á: ...hvers vegna það er óæskilegt að vitna til Ritgerðarinnar og Rannsóknarinnar án þess að gera þar skarpan greinarmun á...við getum ekki ætlað, að hugtök sem fengin hefur verið sérstök tæknileg merking í tveimur síðustu bókum Ritgerðarinnar, hafi sömu merkingú í Rannsókninni á undirstöðum siðferðisins, því Hume heldur litlu til haga af dularfullri sálarfræðigreiningu sinni í hinu seinna og vinsælla riti sínu.18 Burtséð frá öðrum efnislegum mismun sem er á ritunum tveimur, þá er ljóst, að í Rarmsókninni, þá hefur Hume gefið upp á bátinn flest þeirra aðferðafræðilegu lögmála er hann beitti í Ritgerðinni. Þegar Hume samdi Ritgerðina, þá var hann undir miklum áhrifum frá Newton og vann að því hörðum höndum að koma á fót vísindalegri tilraunaaðferð, er skyldi verða forsenda nýrrar kenningar um mannlegt eðli. Þessi áhersla á vísindalega tilraunaaðferð - eða með öðrum orðum, hin sálfræðilega athugun á mannlegu eðli - er með öllu horfin í Rannsókninni. Hume virðist fljótt hafa áttað sig á ýmsum takmörkunum hinnar sálfræðilegu skýringar og komist að þeirri niðurstöðu að þekkingar á mannlegur eðli bæri að afla með öðrum hætti. Hann byggir því ekki lengur greinargerð sína fyrir siðferðinu á sálarfræðinni, heldur fyrst 18 Páll S. Árdal: samarit, bls. 2. 85
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.