Hugur - 01.01.1989, Page 92

Hugur - 01.01.1989, Page 92
KITDÓMAR HUGUR Krist haldinn djöflinum. Hún tilfærir einnig nokkur dæmi úr Gamla testamentinu (53-57; sbr. einnig bls. 77-78). Lygi kcmst að þcirri niðurstöðu að vissulega niegi misnota lygina, en ekki telur lnín að það verði lagt henni til lasts: „Það er og sannast að engin konst er svo góð og gagnleg að misbrúkunin gjöri hana ekki skaðlega" (58). Hér cr beitt rökum Gorgíasar í samnefndu riti Platóns sem sagði það ekki sök íþróttakennarans þótt nemendur hans kynnu að misbeita kunnáttu sinni. Lygi ræðir einnig um ýmiss konar tilgcrð hjá mönnum. Menn smjaðri hver fyrir öðrum og segi ekki það sem þeim búi í brjósti, ekki einu sinni í vinahópi. Að vísu sé sagt að vinur sé sá er til vamms segi, en hitt telur hún sönnu nær, að sannleikanum verði hver reiðastur (73). Sá bersögli og sannsögli megi jafnan þola reiði meðbræðra sinna. Lygi lítur einnig á lítillæti sem lygi um eigin verðleika (78). Margar fleiri hugmyndir koma fram um vöm lyginnar í lfkum anda, en þetta ágrip sýnir nokkuð af luigmyndaauðgi höfundarins. Lof lyginnar kallast á við margar kenningar um tungumál og skáldskap. Umberto Eco hefur haldið fram að ekki sé táknkerfi nema hægt sé að ljúga með því. Og í fornöld velti Platón fyrir sér hvort skáldskapur væri alltaf lygi og af hinu illa og livort mælskufræðin væri ekki ótæk af þvf að hún gerði ekki greinarmun góðs og ills. En sumir telja að skáldskapur sé einmitt ckki lygi licldur feli í sér þckkingu, sanna þekkingu, sem að vísu sé nokkur list að túlka og draga út úr verkinu. Lof lyginnnr er hvöss og hæðin ádcila, ekki sfst á kristna guðfræði. Má nærri geta að ekki hafa allir kirkjunnar mcnn lckið henni fagnandi, og er það skýring varnarræðu höftindar í eftirmála. Raunar cr það einnig ein helsta skýringin á því að hann hefur valið sér þverstæðu og skop að vopni í ádrepu sinni. Svo vikið sé að þætti útgefenda má nefna að skýringar Gunnars Harðar- sonar felast að miklu leyti f að gera grein fyrir hinum ýmsu mönnum sem nefndir eru í textanum, en einnig er fjallað um nokkur efnisatriði til glöggvunar. Virðist það verk vel af hendi leyst og veitir höfundurinn svör við flestum þeim spurningum sem ætla má að vakni hjá lesendum sem ekki eru skólaðir í fornum fræðum. Mcð skýringunum er lesandinn studdur gegnum vandskilin efnisatriði og vísanir textans. En annað er, sem má segja að nokkuð tálmi nútíma- lesendum leiðina um textann, og það er hinn fomlegi og tyrfni fræðastíll Þorleifs Halldórssonar sjálfs. Málsgreinar eru langar, innskotssctningíir margar og orðaröð oft öfug. Þorleifur notar upptalningar og viðurhluta- mikla nafnliði, vísanir í höfunda og verk og síðast en ekki síst er orðfæri hans dönsku- og latínuskotið. Einnig má nefna að hann notar persónugerð hugtök í hefðbundnum stíl og talar þannig t.d. um Dyggð, Lygi, Öfund, Forvitni og Margmælgi sem lifandi verur (30, 33, 74). Dönsku- og latínusletturnar eru svo margar í textanum að útgefendur hafa brugðið á það ráð að láta tveggja síðna orðalista fylgja honum. List- inn er ágætur svo langt sem hann nær, en alltaf hlýtur að vera matsatriði hvað skal hafa með í slíkum lista og hvað ekki. Þarna má meðal annars finna orðið „fordild" sem er kannski ekki ýkja torskilið; en liins vegar 90
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.