Hugur - 01.01.1989, Síða 92

Hugur - 01.01.1989, Síða 92
KITDÓMAR HUGUR Krist haldinn djöflinum. Hún tilfærir einnig nokkur dæmi úr Gamla testamentinu (53-57; sbr. einnig bls. 77-78). Lygi kcmst að þcirri niðurstöðu að vissulega niegi misnota lygina, en ekki telur lnín að það verði lagt henni til lasts: „Það er og sannast að engin konst er svo góð og gagnleg að misbrúkunin gjöri hana ekki skaðlega" (58). Hér cr beitt rökum Gorgíasar í samnefndu riti Platóns sem sagði það ekki sök íþróttakennarans þótt nemendur hans kynnu að misbeita kunnáttu sinni. Lygi ræðir einnig um ýmiss konar tilgcrð hjá mönnum. Menn smjaðri hver fyrir öðrum og segi ekki það sem þeim búi í brjósti, ekki einu sinni í vinahópi. Að vísu sé sagt að vinur sé sá er til vamms segi, en hitt telur hún sönnu nær, að sannleikanum verði hver reiðastur (73). Sá bersögli og sannsögli megi jafnan þola reiði meðbræðra sinna. Lygi lítur einnig á lítillæti sem lygi um eigin verðleika (78). Margar fleiri hugmyndir koma fram um vöm lyginnar í lfkum anda, en þetta ágrip sýnir nokkuð af luigmyndaauðgi höfundarins. Lof lyginnar kallast á við margar kenningar um tungumál og skáldskap. Umberto Eco hefur haldið fram að ekki sé táknkerfi nema hægt sé að ljúga með því. Og í fornöld velti Platón fyrir sér hvort skáldskapur væri alltaf lygi og af hinu illa og livort mælskufræðin væri ekki ótæk af þvf að hún gerði ekki greinarmun góðs og ills. En sumir telja að skáldskapur sé einmitt ckki lygi licldur feli í sér þckkingu, sanna þekkingu, sem að vísu sé nokkur list að túlka og draga út úr verkinu. Lof lyginnnr er hvöss og hæðin ádcila, ekki sfst á kristna guðfræði. Má nærri geta að ekki hafa allir kirkjunnar mcnn lckið henni fagnandi, og er það skýring varnarræðu höftindar í eftirmála. Raunar cr það einnig ein helsta skýringin á því að hann hefur valið sér þverstæðu og skop að vopni í ádrepu sinni. Svo vikið sé að þætti útgefenda má nefna að skýringar Gunnars Harðar- sonar felast að miklu leyti f að gera grein fyrir hinum ýmsu mönnum sem nefndir eru í textanum, en einnig er fjallað um nokkur efnisatriði til glöggvunar. Virðist það verk vel af hendi leyst og veitir höfundurinn svör við flestum þeim spurningum sem ætla má að vakni hjá lesendum sem ekki eru skólaðir í fornum fræðum. Mcð skýringunum er lesandinn studdur gegnum vandskilin efnisatriði og vísanir textans. En annað er, sem má segja að nokkuð tálmi nútíma- lesendum leiðina um textann, og það er hinn fomlegi og tyrfni fræðastíll Þorleifs Halldórssonar sjálfs. Málsgreinar eru langar, innskotssctningíir margar og orðaröð oft öfug. Þorleifur notar upptalningar og viðurhluta- mikla nafnliði, vísanir í höfunda og verk og síðast en ekki síst er orðfæri hans dönsku- og latínuskotið. Einnig má nefna að hann notar persónugerð hugtök í hefðbundnum stíl og talar þannig t.d. um Dyggð, Lygi, Öfund, Forvitni og Margmælgi sem lifandi verur (30, 33, 74). Dönsku- og latínusletturnar eru svo margar í textanum að útgefendur hafa brugðið á það ráð að láta tveggja síðna orðalista fylgja honum. List- inn er ágætur svo langt sem hann nær, en alltaf hlýtur að vera matsatriði hvað skal hafa með í slíkum lista og hvað ekki. Þarna má meðal annars finna orðið „fordild" sem er kannski ekki ýkja torskilið; en liins vegar 90
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.