Hugur - 01.01.1989, Side 100

Hugur - 01.01.1989, Side 100
RITDÓMAR HUGUR undirstöður og eðli stærðfræðinnar, heldur alla, sem áhuga hafa á heimspeki í hæsta gæðaflokki. Erlendur Jónsson IAN HACKING REPRESENTING AND INTERVENING: INTRODUCTORY TOPICS IN THE PHILOSOPHY OF NATURAL SCIENCE Cambridge University Press, Cambridge 1983. í inngangi bókarinnar gerir Hacking lesendum sínum það ljóst að hann ætli ekki að fjalla um skynsemina („rationality") heldur um vísindalega hluthyggju („scientific realism"). Bókin skiptist í tvo meginhluta sem eru aðskildir af mannfræðilegri fantasíu um upphaf tungumálsins og þeirrar þarfar mannsins að búa sér til myndir af hlutum. Þar koma Demókrftos, Wittgenstein og Heinrich Hertz (1857 - 1894) við sögu. Fyrri hlutinn er yfirlit um vísindaheimspeki seinustu áratuga eins og hún hefur birst í verkum eftir Ayer, Carnap, Cartwright, d’Espagnat, Feyerabend, Hanson, Hesse, Kuhn, Lakatos, Laudan, Nagel, Newton- Smith, Popper, Putnam, Quine, Shapere, Smart, van Fraassen auk fyrir- rennara á borð við Bacon, Comte, Dewey, Duhem, Hume, James, Kant, Mach og Peirce. 1 seinni hlutanum fjallar Hacking um tilraunastarfsemi og getu mannsins til að einangra náttúmfyrirbæri á tilraunastofum og beita þekktum fyrirbærum eins og rafeindum við landnám á útjöðrum náttúr- unnar. Saga rafeindarinnar er höfundinum hugleikin og það gerir honum kleift að líta ferskum augum á deilurnar um tilvist atóma og hluthyggju frá því um seinustu aldamót (bls. 30 - 1 ). Hann tekur undir með heimspekingnum John Dewey að áhorfendakenning um þekkingu („spectator theory of knowledge") hafi tröllriðið heimspeki Vesturlanda. í stað þess að hugleiða það hvernig vísindamenn hafi hugsað um efnisheiminn og búið sér til kenningar til að lýsa gerð hans, ættu heimspekingar frekar að gaumgæfa hvað það er sem vísindamenn gera daglega og hvernig þeir nota alls kyns efnishluti sem áhöld við vinnu sína. Hann álítur að deilur um hluthyggju sem einungis taka tillit til kenningasmíði séu óleysanlegar. llann telur verufræðilega hluthyggju vera leið út úr þessum ógöngum og álítur að sumir hlutir séu raunverulegir jafnvel þótt kenningarnar sem lýsa hegðan þeirra séu óraunverulegri. Skrif hans sverja sig því að nokkru í ætt við bókina Hvcmig lögmúl eðlisfræðinnar ljúga (1983) eftir Nancy Cartwright, enda vitnar höfundur óspart til hennar.1 Otal samtöl við eðlisfræðinginn Francis 98
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.