Hugur - 01.01.1989, Síða 100

Hugur - 01.01.1989, Síða 100
RITDÓMAR HUGUR undirstöður og eðli stærðfræðinnar, heldur alla, sem áhuga hafa á heimspeki í hæsta gæðaflokki. Erlendur Jónsson IAN HACKING REPRESENTING AND INTERVENING: INTRODUCTORY TOPICS IN THE PHILOSOPHY OF NATURAL SCIENCE Cambridge University Press, Cambridge 1983. í inngangi bókarinnar gerir Hacking lesendum sínum það ljóst að hann ætli ekki að fjalla um skynsemina („rationality") heldur um vísindalega hluthyggju („scientific realism"). Bókin skiptist í tvo meginhluta sem eru aðskildir af mannfræðilegri fantasíu um upphaf tungumálsins og þeirrar þarfar mannsins að búa sér til myndir af hlutum. Þar koma Demókrftos, Wittgenstein og Heinrich Hertz (1857 - 1894) við sögu. Fyrri hlutinn er yfirlit um vísindaheimspeki seinustu áratuga eins og hún hefur birst í verkum eftir Ayer, Carnap, Cartwright, d’Espagnat, Feyerabend, Hanson, Hesse, Kuhn, Lakatos, Laudan, Nagel, Newton- Smith, Popper, Putnam, Quine, Shapere, Smart, van Fraassen auk fyrir- rennara á borð við Bacon, Comte, Dewey, Duhem, Hume, James, Kant, Mach og Peirce. 1 seinni hlutanum fjallar Hacking um tilraunastarfsemi og getu mannsins til að einangra náttúmfyrirbæri á tilraunastofum og beita þekktum fyrirbærum eins og rafeindum við landnám á útjöðrum náttúr- unnar. Saga rafeindarinnar er höfundinum hugleikin og það gerir honum kleift að líta ferskum augum á deilurnar um tilvist atóma og hluthyggju frá því um seinustu aldamót (bls. 30 - 1 ). Hann tekur undir með heimspekingnum John Dewey að áhorfendakenning um þekkingu („spectator theory of knowledge") hafi tröllriðið heimspeki Vesturlanda. í stað þess að hugleiða það hvernig vísindamenn hafi hugsað um efnisheiminn og búið sér til kenningar til að lýsa gerð hans, ættu heimspekingar frekar að gaumgæfa hvað það er sem vísindamenn gera daglega og hvernig þeir nota alls kyns efnishluti sem áhöld við vinnu sína. Hann álítur að deilur um hluthyggju sem einungis taka tillit til kenningasmíði séu óleysanlegar. llann telur verufræðilega hluthyggju vera leið út úr þessum ógöngum og álítur að sumir hlutir séu raunverulegir jafnvel þótt kenningarnar sem lýsa hegðan þeirra séu óraunverulegri. Skrif hans sverja sig því að nokkru í ætt við bókina Hvcmig lögmúl eðlisfræðinnar ljúga (1983) eftir Nancy Cartwright, enda vitnar höfundur óspart til hennar.1 Otal samtöl við eðlisfræðinginn Francis 98
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.