Fréttablaðið - 05.06.2010, Side 23

Fréttablaðið - 05.06.2010, Side 23
LAUGARDAGUR 5. júní 2010 23 Margt hefur verið rætt og ritað um áhrif svokallaðrar „fyrn- ingarleiðar“ á sjávarútveginn sem ýmsir spá falli verði leiðin farin. Nýleg skýrsla Háskólans á Akur- eyri staðfestir að svo þarf ekki að vera. Það veltur á útfærslunni og menn verða að vanda sig. Í öllu þessu máli hefur borið á því að hugtök eru túlkuð með mismunandi hætti. Þetta torveld- ar umræðuna. Sumir hafa kosið að skilja tuttugu ára fyrningar- leið þannig að núverandi kvóta- hafar verði „rændir“ þeirri „eign sinni“ sem þeir hafa sjálfir slegið á fiskinn í sjónum. Stuðningsmenn breytinganna leggja allt annan skilning í þetta mál. Samráð við hagsmunaaðila Stefnan segir til um að þær afla- heimildir sem innkallaðar verða muni renna í auðlindasjóð, þaðan sem þær verða leigðar út aftur gegn sanngjörnu gjaldi til þeirra sem stunda útgerð. Hvort við gerum þetta á tuttugu árum – eða inn- köllum allt í einu og endurúthlutun til langs tíma (12-15 ára) – er bita munur en ekki fjár. Aðal atriðið er að gjald komi fyrir nýtingarréttinn og að forræðið og eignarhaldið yfir auðlindinni sé ótvírætt hjá þjóðinni. Þetta er í anda þess sem stjórnar- sáttmálinn kveður á um, og í anda þess sem landsfundur Samfylking- arinnar samþykkti fyrir síðustu kosningar. Markmiðið er að fisk- veiðar umhverfis landið séu þjóð- hagkvæmar og skapi verðmæti og störf en séu jafnframt í samræmi við alþjóðlegar skuldbindingar um verndun vistkerfa, lífríkis og hafs- botns. Í stjórnarsáttmálanum er því heitið að endurskoðunin verði unnin í samráði við hagsmunaaðila í sjávarútvegi og miðað við að áætl- un um innköllun og endurráðstöfun taki gildi í upphafi fiskveiðiársins 1. september 2010. Stjórnvöld hafa gert sitt ítrasta til að standa við þetta fyrirheit. Samráðið hefur staðið yfir í allan vetur við hagsmunaaðila í grein- inni. Fulltrúar LÍÚ stukku fljótlega frá borði og hafa ekki komið að því síðan. Eftir sátu þó flestallir aðrir hagsmunaaðilar (um 20 manns), samráðsnefndin hélt áfram störf- um og mun nú vera á lokaspretti sinnar vinnu. Því er þó ekki að leyna að sú töf sem varð á störfum nefndarinnar gerir það að verkum að frumvarp um heildarendurskoð- un fiskveiðistjórnarkerfisins mun ekki koma fram á yfirstandandi vorþingi. Ég leyfi mér þó að vona að áætlun um innköllun og endur- úthlutun geti litið dagsins ljós fyrir tilsettan tíma. Ég gef mér það sem stjórnarþingmaður að ríkisstjórn- in muni standa við það fyrirheit að sýna á spilin varðandi útfærsluna fyrir upphaf næsta fiskveiðiárs, og ekki degi síðar. Annað væri óásætt- anlegt með öllu. Auðlind í eigu þjóðarinnar En lítum þá á meginatriði málsins og byrjum á því sem allir virðast sammála um. Það eru í fyrsta lagi markmiðin. Þau eru að tryggja 1) ótvírætt eignarhald og fullt forræði þjóðarinnar yfir auðlindum hafs- ins, 2) þjóðhagslega hagkvæmni og sjálfbæra nýtingu, 3) jafnræði við úthlutun veiðiheimilda og þar með atvinnufrelsi í samræmi við álit mannréttindanefndar SÞ, og 3) að eyða óvissu um rekstrarskilyrði sjávarútvegsfyrirtækja með hlut- lægum leikreglum og auknu gagn- sæi við úthlutun veiðiheimilda. Flestir virðast sammála um að fiskveiðiauðlindin sé og eigi að vera sameign íslensku þjóðarinn- ar. Því er brýnt, í ljósi reynslunnar, að festa ákvæði um þjóðareignina í stjórnarskrá. Flestir hljóta að vera sammála um gildi þess að samræmi sé milli þess hvernig farið er með fiskveiði- auðlindina og aðrar þjóðarauðlind- ir á borð við orku og vatn. Í skýrslu sem nýlega var unnin fyrir forsæt- isráðuneytið um auðlindanýtingu er talið brýnt að nýting auðlinda sé tímabundinn afnotaréttur sem ekki myndi eignarrétt. Enn fremur fyrir afnot af auðlindum skuli koma gjald sem renni til ríkisins. Þetta er í fullu samræmi við þá stefnumót- un sem sett hefur verið fram um breytingar á kvótakerfinu. Þroskaðri umræða Fram hafa komið hugmyndir um að þeir sem nú stunda útgerð muni geta notið forleiguréttar að tilteknum hluta aflaheimilda. Sú umræða teng- ist hugmyndinni (einni af mörgum) um að innkalla allar aflaheimildir á einu bretti og endur úthluta til langs tíma, e.t.v. 15 ára gegn stigvaxandi leigugjaldi. Þetta er eitt af því sem útfæra mætti í nánara samráði við hagsmunaaðila, en með þessu móti yrði eytt óvissu um afkomuhorfur, rekstrarumhverfi, fjárfestingar og markaði, svo dæmi sé tekið. Ljóst má vera að fyrirhugaðar breytingar þurfa ekki að vera það þrætuepli sem ætla mætti af har- kalegri umræðu liðinna mánaða. Eitt hefur nefnilega áunnist við þær tafir sem orðið hafa á störf- um viðræðunefndarinnar – það er að umræðan hefur þroskast og lín- urnar skýrst. Vonandi mun það fljót- lega renna upp fyrir jafnvel hörð- ustu hagsmunaaðilunum að hér er til mikils að vinna, ef vel tekst til. Það veltur á vilja og réttsýni þeirra sem að málinu koma, ekki síst hags- munaaðila sem nú eiga þess kost að vinna með stjórnvöldum. Veldur hver á heldur. Hvað skal fyrna, hvernig og til hvers? Sjávarútvegsmál Ólína Þorvarðardóttir þingmaður og varaformaður sjávarútvegs- og landbúnaðarnefndar Alþingis Flestir hljóta að vera sammála um gildi þess að samræmi sé milli þess hvernig farið er með fiskveiðiauðlindina og aðrar þjóðarauðlindir á borð við orku og vatn. AF NETINU Þrír upplagðir skattar Annar hver Íslend- ingur er á jeppa, því að benzín er of ódýrt. Í viðlögum er einfalt að hækka benzínskatt. Menn borga þannig fyrir notkun, keyra minna og eignast sparneytnari bíla. Miklu einfaldari en akstursskattur, sem kostar nýtt skráningar- og innheimtukerfi, svartan kassa í hvern bíl. Mér finnst ríkið hæglega geta náð þarna í tíu milljarða til viðbótar á ári. Einnig má færa fjármagnstekjuskatt nær tekjuskatti og sækja þar aðra tíu milljarða. Loks þarf að koma á auð- lindagjaldi og afla þar tuttugu millj- arða. Þetta þrennt kemur jafnvægi á ríkissjóð án frekari niðurskurðar á velferðinni. jonas.is Jónas Kristjánsson Rökleysa gegn persónukjöri Nú virðist vera búið að slá [af] per- sónukjör, að því er sagt er, vegna ótta við að hlutfall kynja verði ójafnt. Þetta er auðvitað fullkomin rökleysa. Fyrir það fyrsta, ef við gefum okkur að það sé sátt meðal kjósenda um að jafnt hlutfall kynja sé af hinu góða – sem ég ímynda mér að sé raunin – þá er auðvitað engin ástæða til að ætla annað en að kjósendur kjósi jafnt hlutfall kvenna við persónukjör. Ef reyndin væri hins vegar sú að ekki sé almennur vilji fyrir því jöfnu kynjahlutfalli, þá er það einfaldlega allt annað mál og þarf að skoða út af fyrir sig – og í miklu stærra samhengi. blog.eyjan.is/valgardur Valgarður Guðjónsson Fræðsla og áreiðanlegar upplýsingar eru öllu öðru mikilvægari til að þú getir tekið réttar og upplýstar ákvarðanir varðandi fjármál þín. Í verðbréfa- og lífeyrisþjónustu Arion banka starfar öflugur og reynslumikill hópur sérfræðinga sem veitir viðskiptavinum faglega þjónustu varðandi sparnað í sjóðum, lífeyrissparnað og verðbréfaviðskipti. Við ætlum að gera betur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.