Morgunblaðið - 19.12.2008, Qupperneq 27

Morgunblaðið - 19.12.2008, Qupperneq 27
má áætla að fjöldi sérfræðinga að baki fjárfestingum hvers árs sé sá sem fram kemur í töflunni. Taka verður fram að þessi vinna fellur ekki öll til á sama ári og fram- kvæmdirnar eiga sér stað. Vinna sérfræðinga hjá verkfræðistofum og fleiri aðilum hefst að öllu jöfnu fyrr á undirbúningstímanum auk þess sem á hverjum tíma stendur yfir vinna við undirbúning framkvæmda sem ekki eru hafnar. Allar tölur eru í milljörðum íslenskra króna á verð- lagi ársins 2007. Hluti af þessari vinnu er þó unn- inn af erlendum verkfræðistofum en algengast er að erlendar verk- fræðistofur vinni í samvinnu við og undir stjórn íslenskra verk- fræðistofa. Þegar búið er að taka til- lit þess en bæta við þeim sér- fræðistörfum sem unnin eru innan orku- og iðjufyrirtækjanna sjálfra má ætla að meðaltalsfjöldi þeirra sérfræðinga innlendra fyrirtækja sem árlega unnu við undirbúning, hönnun og eftirlit framkvæmda í orkuiðnaðinum á árunum 2003-2007 hafi verið 650 til 700 manns. Einnig má ætla að heildargreiðslur fyrir þessa þjónustu vegna framkvæmda á árunum 2003-2007 til innlendra að- ila hafi verið á bilinu 40 til 45 millj- arðar íslenskra króna. Þær greiðslur eru að hluta hreinar gjaldeyristekjur frá erlendum fjár- festingum, en að öðru leyti sparn- aður á gjaldeyri vegna kaupa á vinnu sem áður fyrr fór til stórra er- lendra verkfræðistofa. Hærra tæknistig Þessi mikla rannsóknar- og verk- fræðivinna fyrir orkuiðnaðinn hefur aukið tæknilega getu og þekkingu í landinu. Mikil reynsla og þekking hefur byggst upp vegna þjálfunar starfsfólksins sem hefur sífellt glímt við ný og krefjandi verkefni en einn- ig vegna nýrra strauma sem hafa borist til landsins með þeim erlendu fyrirtækjum sem unnið hefur verið með. Í krafti þessarar reynslu hafa innlendar verkfræðistofur afl til að sinna með litlum fyrirvara þörfum nýgreina í orkufreka iðnaðinum síð- ustu árin. Sem dæmi um þróun í starfs- greininni má nefna að um nokkurt skeið hafa íslenskar verkfræðistofur haft samvinnu um rekstur á fyr- irtækinu HRV ehf. sem sérhæfir sig í áætlanagerð, hönnun, bygg- ingastjórnun og annarri þjónustu við álver. Á þess vegum hafa starfað 100-200 starfsmenn sem eru helstu sérfræðingar landsins á þessu sviði. HRV hefur, auk vinnu fyrir íslensku álfyrirtækin, tekið að sér verkefni erlendis og er nú að ljúka end- urbyggingu álvers í Sundsvall í Sví- þjóð. Þá eru íslensk verkfræðifyr- irtæki þegar komin með nokkrar starfsstöðvar erlendis sem byggja öðru fremur á þeirri þekkingu sem byggst hefur upp hér á landi í vinnu fyrir orkuiðnaðinn á undanförnum árum. Alþjóðlegur þekkingariðnaður Í því gjörbreytta efnahags- umhverfi sem við búum nú við er mikið rætt um að það verði að byggja á þeirri sérþekkingu sem til er í landinu. Við höfum í þessari grein bent á hvernig uppbyggingin í orkuiðnaðinum hefur komið fót- unum undir öfluga atvinnugrein sem er ráðgjafarverkfræðin. Í raun hef- ur vöxtur orkuiðnaðarins stuðlað að einni hröðustu uppbyggingu þekk- ingariðnaðar sem þekkist í íslenskri atvinnusögu. Hann hefur breytt ráð- gjafarverkfræði úr innlendum smá- fyrirtækjarekstri í alþjóðlega starf- semi þar sem mikil tækifæri blasa við ef rétt er á málum haldið. Grein- in er að stíga sín fyrstu skref erlend- is og býr þar að þessari innlendu reynslu. Það er mat okkar að sam- hliða þeirri vinnu sem væntanlega er framundan næstu árin við orku- frekan iðnað hér á landi muni byggj- ast upp erlend orkutengd starfsemi sem í fyllingu tímans muni taka við þeirri innlendu þegar dregur úr orkuuppbyggingunni hér á landi. Eyjólfur er forstjóri Mannvits hf. Sveinn er fram- kvæmdastjóri Verkís hf. Umræðan 27 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 19. DESEMBER 2008 Í MORGUN- BLAÐINU 14. des- ember sl. leggur Hjalti Þór Vignisson, bæjarstjóri á Horna- firði, áherslu á mik- ilvægi flugvallar í Vatnsmýri fyrir sjúkraflug af lands- byggðinni þó hann hljóti að vita að völlurinn hefur skelfileg áhrif á þróun borg- arbyggðarinnar og þar með á að- stæður fyrir sjúkraflutninga, eld- varnir, löggæslu og aðra öryggisgæslu á höfuðborgarsvæð- inu. Um fullyrðingar Hjalta og annarra landsbyggðarforkólfa um sjúkraflug mætti segja þetta: Alla sjúkraflutninga á Íslandi verður að bæta verulega. – Vængjað sjúkraflug er aðeins lítill hluti af sjúkraflutningum. – Vængjað sjúkraflug er þríþætt: bílferð að flugvelli, flugferð og bílferð að sjúkrastofnun. – Aðeins skal not- ast við vængjað sjúkraflug þegar sjúklingur er í „stöðugu“ ástandi og flutningstími hefur ekki áhrif á batahorfur hans. – Stórslasaða og bráðveika ber að flytja með þyrlu beint á sjúkrastofnun. – Bílferð að flugvelli tekur að meðaltali um 1 klst. og flugferð tekur um 1 klst. Langoftast bætist við bið (a.m.k. 0,5 klst.) vegna útkalls flugáhafna. Það hvort bílferð að sjúkrastofnun taki 10 eða 30 mínútur skiptir því ekki máli. – Fjölga þarf flugvélum, þyrlum og sjúkraflugvöllum. – Stytta þarf viðbragðs- tíma flugáhafna, sjúkrabílstjóra og hjúkrunarliðs. – Gnótt fjár til eflingar sjúkra- flutninga er nú bundin undir flugbrautum í Vatnsmýri. Nefnd heilbrigð- isráðherra skilaði skýrslu um sjúkra- flutninga 31. janúar 2008 (Sjúkraflutn- ingar á Íslandi: Til- lögur nefndar 31. jan- úar 2008). Tekið skal heilshugar undir flest, sem þar er sagt. Að öðru leyti er þetta að segja um skrif Hjalta Þórs Vignissonar og annarra landsbyggðarforkólfa nýverið: Flugvöllur í Vatnsmýri er aðalorsakavaldur þess að miðbær Reykjavíkur koðnaði niður, að út- þensla byggðar á höfuðborg- arsvæðinu er stjórnlaus (13.500 ha svæði á við San Francisco og Par- ís), að grunnur nærþjónustu og Strætó er hruninn, að fæstir kom- ast erinda sinna gangandi, að mestöll verslun er í „kringlum“ og að þar er nú bílasamfélag án hlið- stæðu. Hóflaus einkaneysla og só- un tíma, fjármuna og tækifæra, sem einkenna bílasamfélagið, koma þjóðinni illa nú. Við blasa risavaxinn bílafloti, hálfkaraðar byggingar, lífsstílsbruðl og óskil- virkur rekstur heimila, fyrirtækja og sveitarfélaga. Hjalti Þór Vignisson, Birna Lárusdóttir, Sigrún Jakobsdóttir og aðrir landsbyggðarforkólfar bera þunga ábyrgð á stöðu höf- uðborgarinnar. Þeir hafa löngum misnotað illa fengin yfirráð yfir flugvelli í Vatnsmýri og misvægi atkvæðanna, gert flokkssystkin sín í ráðhúsi Reykjavíkur að strengjabrúðum og þrýst þeim til uppgjafar og undanhalds í helstu hagsmunamálum borgarbúa, brotthvarfi flugvallar og betri stofnbrautum. Borgaryfirvöld láta undan þessum þrýstingi í stað þess að efla borgina og bregðast þannig kjósendum sínum. En skipulagsvaldið er þó hjá borg- arstjórn og henni ber að hafa hag borgarbúa að leiðarljósi. Líkt og fram að stríði hefði Reykjavík þróast áfram sem „evrópsk“ borg án flugvallar. Það hefði m.a. haml- að fólksflótta á „mölina“. Tjónið er ólýsanlegt. Á lýðveldistímanum nemur það þúsundum milljarða í auknum stofn- og rekstrarkostnaði heimila, fyrirtækja og sveitarfélaga, í tímasóun, aksturskostnaði og heilsutapi í stækkandi borg. En ábati af þéttri og blandaðri mið- borgarbyggð með 45 þúsund íbú- um og störfum í Vatnsmýri er mikill: Stjórnlaus útþensla byggð- ar stöðvast, vítahringur bíla- samfélagsins rofnar, akstur minnkar um 40% og borgin verður mannvæn og skilvirk. Þá skapast m.a. betri aðstæður fyrir eldvarn- ir, sjúkraflutninga, löggæslu og aðra öryggisgæslu á höfuðborg- arsvæðinu. Og völlurinn gagnaðist aldrei dreifbýlinu í að sporna við fólksflótta enda er íbúafjöldi víða kominn niður fyrir þau mörk þjón- ustu, sem flestir vija. Hann er enn í Vatnsmýri og stuðlar þvert á móti að fólksflótta því af hans völdum uxu þéttbýli, sem buðu upp á góða millilendingu fyrir ný- aðflutta. Völlurinn þjónar einkum þörfum landsbyggðarforkólfa, sem einatt fljúga og aka á annarra kostnað. Hann er í raun mik- ilvægur hluti byggðastefnunnar, oft nýttur til að sefja landsbyggð- arbúa, sem eru enn án boðlegra vega af því að þingmenn þeirra fóru illa með vegafé. Völlurinn sameinar margar sveitarstjórnir í glímu þeirra við tilvistarangist og brottflutning ungs fólks vegna vondrar byggðastefnu, óvægins framsals kvóta og vítahrings fá- breytni. En hann er ekki síst risa- vaxinn leikvöllur ábyrgðarlítilla flugáhugamanna. Samgöngu- ráðherra og önnur landsbyggð- aröfl ráða stofnbrautum, vegafé, lofthelgi borgarinnar og flugvelli og þar með öllu, sem máli skiptir um þróun borgarinnar. Og þessu valdi er beitt ótæpilega gegn borgarbúum í þjónkun við ímynd- aða hagsmuni, sem landsbyggð- arforkólfar móta í bakherbergjum og berjast fyrir með kjafti og klóm á landsfundum lands- málaflokka. Þar ráðast örlög þjóð- ar, oft með ólýðræðislegri hætti en orð fá lýst, sbr. landsfundi Sjálfstæðisflokks og Samfylkingar. Í þessu ljósi eru skrif Hjalta Þórs Vignissonar og annarra landsbyggðarforkólfa varla verð þess að eltar séu við þau ólar. Strengjabrúður Örn Sigurðsson svarar skrifum um Reykjavík- urflugvöll Örn Sigurðsson » Landsbyggðarfor- kólfar gera sam- flokksmenn í borg- arstjórn að strengjabrúðum, mis- beita misvægi at- kvæðanna og illa fengn- um yfirráðum yfir flugvellinum Höfundur er arkitekt.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.