Morgunblaðið - 07.01.2009, Qupperneq 14

Morgunblaðið - 07.01.2009, Qupperneq 14
14 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 7. JANÚAR 2009 E ftir veikingu krónunnar fyrir og eftir bankahrunið hefur færst vaxandi þungi í um- ræðu um inngöngu í ESB og upptöku evru. Er það rökstutt með því að stjórnvöld þurfi að hafa lang- tímastefnu, sem veki tiltrú jafnt inn- lendra sem erlendra fjárfesta. Ekki síst eftir setningu neyðarlaganna, þar sem margir fjárfestar telja á sér brotið, og upptöku gjaldeyrishafta. Í skýrslu Evrópunefndar (2007) segir: „Raunhæfir kostir Íslands í peningamálum eru að flestra mati einungis tveir, annars vegar núver- andi fyrirkomulag og hins vegar upptaka evru samhliða aðild að ESB og EMU [myntbandalagi Evrópu]. Ísland gæti reyndar fræðilega tekið upp evruna einhliða eða með sér- stöku samkomulagi við ESB, en báð- ir þeir kostir verða í reynd að teljast óraunhæfir.“ Grunnþáttur fullveldis Til þess að fá að taka upp evru þurfa ríki fyrst að ganga í ESB. Það kom fram í máli Jürgens Stark, stjórnarmanns í Seðlabanka Evr- ópu, á fundi Viðskiptaráðs í febrúar, að það er engin tilviljun að sú krafa er gerð, enda væri aðild að ESB meira en efnahagsleg ákvörðun. „Þegar allt kemur til alls, þá er gjaldmiðill grunnþáttur fullveldis. Að deila sameiginlegum gjaldmiðli felur í sér að deila sameiginlegri pólitískri framtíð.“ Ef ákveðið verður að sækja um aðild að ESB í vor gera „bjartsýn- ustu“ menn sér vonir um að Ísland geti orðið aðildarríki haustið 2011 eða í ársbyrjun 2012, en það gæti þó hæglega dregist lengur. „Ómögulegt er að tímasetja það nákvæmlega hvenær Íslendingar geta tekið upp evru með aðild að ESB,“ segir Olli Rehn, framkvæmdastjóri stækk- unarmála ESB. „Það fer eftir því hvernig Íslandi gengur að uppfylla Maastricht-skilyrðin og veltur því ekki aðeins á ESB heldur einnig á ís- lenskum stjórnvöldum.“ Um leið og Ísland gengi í ESB fengi það stöðu „aðildarríkis með undanþágu“, þar sem það tekur ekki upp evru við aðild. Eftir að Maas- trichtsáttmálinn var samþykktur ár- ið 1992 hvílir þó á öllum nýjum aðildarríkjum sú „kvöð“ að stefna að upptöku evru. Verðstöðugleiki verð- ur grundvallarmarkmið pen- ingastefnunnar og stefnan í efna- hags- og gengismálum samræmd markmiðum ESB. Næsta skref í átt að evru felst í samningi um þátttöku í gengis- samstarfinu ERM II og er umsókn um þátttöku í því valkvæð. Það er að minnsta kosti tveggja ára ferli. Álit Seðlabanka Evrópu vegur þyngst í þeim samningaviðræðum, þar sem tekin er ákvörðun um mið- gengi og vikmörk gjaldmiðils, en umsóknarríkið og evruríkin koma einnig að ákvörðuninni. Auðvitað er mikilvægt að ekki sé hallað á út- flutningsgreinar með of sterku gengi, en ef ríki er mjög skuldsett, eins og í tilfelli Íslands, er mikilvægt að halda góðu jafnvægi þar á milli. Í tilfelli Finnlands, sem var í mikilli efnahagskreppu, var tekið mið af gengi áranna á undan. Uppfyllum ekki skilyrðin Í raun er ERM II fastgengiskerfi, gjaldmiðillinn er tengdur evru og má gengið ekki flökta meira en 15% út frá miðgengi. Seðlabanki Evrópu er í stuðningshlutverki og grípur inn í ef gengið er á mörkum þess að sveiflast meira með samræmdum aðgerðum ásamt seðlabanka við- komandi ríkis, en þá er gengið út frá því að sá seðlabanki hafi þegar beitt eigin varasjóðum og ríkið hefð- bundnum efnahagsaðgerðum. Haldist gjaldmiðill aðildarríkis ERM II innan vikmarka í tvö ár er litið svo á að það geti tekið upp evru, að uppfylltum Maastrichtskilyrðum. Eystrasaltsríkin og Danmörk eru nú þátttakendur í ERM II. Eystra- saltsríkin hafa stefnt að upptöku evru í nokkur ár, en Danir hafa kosið að halda dönsku krónunni og láta sér nægja gengissamstarfið, enda var upptaka evru felld í þjóðaratkvæða- greiðslu þar í landi árið 2000. Eru Danir og Bretar einu þjóðirnar með undanþágu frá Maastrichtsáttmál- anum. Búlgaría, Pólland, Rúmenía og Ungverjaland bíða hins vegar eft- ir því að skilyrði skapist í efnahags- lífinu heima fyrir til þess að þau geti uppfyllt Maastrichtskilyrðin og haf- ið það ferli sem fylgir evruupptöku, með þátttöku í ERM II. Ljóst er að Ísland myndi ekki uppfylla neitt af skilyrðunum til að komast inn í myntbandalagið (EMU) og ætti raunar langt í land með að ná þeim. Í skilyrðunum felst að halli á ríkissjóði megi ekki vera meira en 3% af vergri landsfram- leiðslu, verðbólga má aðeins vera 1,5% yfir meðaltali lægstu þriggja evrulanda, langtímavextir ekki meira en 2% hærri en í þeim ríkjum sem hafa minnsta verðbólgu og heildarskuldir ríkissjóðs ekki vera meiri en 60% af þjóðarframleiðslu. Síðastnefnda skilyrðið er þó væg- ast, því þrátt fyrir að kveðið sé á um að skuldir megi ekki vera meiri en 60% af landsframleiðslu, þá mega skuldirnar vera meiri ef þær nást niður á viðunandi hraða. „Skuldirnar eru það auðveldasta, ef mér leyfist að orða það svo,“ segir einn viðmæl- enda í Brussel og tístir í honum. Til marks um það má nefna að skuldir hins opinbera voru um og yfir 100% í Belgíu og Grikklandi þegar þau tóku upp evru. „Harkan“ ekki ástæðulaus Ekki er veittur neinn afsláttur af hinum skilyrðunum og ekki stendur heldur til að rýmka skilyrðin til að greiða götu nýrra aðildarríkja inn í myntbandalagið. Þvert á móti, Klaus Regling, sem lét af störfum sem for- stjóri efnahags- og fjármálasviðs framkvæmdastjórnar ESB í fyrra, hefur greint frá því að til standi að taka upp „enn ítarlegra eftirlit“ með þeim ríkjum sem sækja um aðild að myntbandalaginu. „Harkan“ er ekki ástæðulaus. Jürgen Stark rökstuddi hana á fundi Viðskiptaráðs með því að þegar ríki gengju í myntbandalagið, þá töpuðu þau möguleikanum til að nota stýri- vexti til að hafa áhrif á efnahagslífið og laga samkeppnisstöðu þess. Og þar sem ákvarðanir í myntbandalag- inu væru teknar út frá hagsmunum svæðisins í heild, en ekki staðbundn- um hagsmunum, þá þyrfti að tryggja að efnahagur hvers ríkis væri nógu traustur fyrir myntbandalagið. Þannig mætti forða því að hætta skapaðist „á upplausn í aðildarríkinu sjálfu eða á evrusvæðinu í heild“. Verðbólgan fyrirstaða Stærsti þröskuldurinn í upptöku aðildarríkja evru hefur verið að ná stöðugleika í gengi og lágri verð- bólgu. Há verðbólga hefur hindrað Eystrasaltsríkin síðustu ár í að taka upp evru, þó að gengissveiflur hafi ekki verið vandamál, enda eru ríkin þátttakendur í ERM II. Hefur ESB verið gagnrýnt fyrir að veita ekki til- slakanir á skilyrðunum eftir að fór að þrengjast um á fjármálamörk- uðum. Ef dæmi er tekið af Lettlandi er vandinn að nokkru leyti heima- tilbúinn og dæmigerður fyrir það sem gerst hefur í sumum ríkjum við inngöngu í ESB. Frá því Lettland varð aðildarríki árið 2004 hafa efna- hagsskilyrðin batnað verulega með lægri vöxtum og meiri verðstöð- ugleika og valdið uppsveiflu í þjóð- félaginu. Hún ýtti undir launahækk- anir og neyslu, sem aftur kallaði fram verðbólgu. Við þessu ástandi varaði framkvæmdastjórn ESB, það yrði að ná niður þenslu ef ekki ætti að koma til harðrar lendingar, en allt kom fyrir ekki. Á endanum fór svo að ESB kom Lettlandi til aðstoðar með láni, en því fylgja ströng skilyrði. ESB kom öðru aðildarríki, Ungverjalandi, einnig til aðstoðar, sem ekki er með evru. Aðhald hafði skort í ríkisfjár- málum, fjárlagahalli verið mikill undanfarin ár og skuldsetning vaxið, almenningur hafði tekið lán í evrum og svissneskum frönkum, og þegar markaðurinn hrundi flúðu fjárfestar í öruggari gjaldmiðla og skildu eftir sig sviðna jörð. Þrátt fyrir að Ísland uppfylli ekki Maastrichtskilyrðin á þessari stundu, svo skömmu eftir fall banka- kerfisins, ráðgerir Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn að stoppað verði upp í hallarekstur ríkissjóðs á næstu tveimur árum, verðbólga fari niður í 2% og skuldir ríkisins verði komnar niður í 92,6% af landsframleiðslu. Ef það gengur eftir gæti Ísland verið á réttri leið til að uppfylla Ma- astrichtskilyrðin undir lok árs 2011, að því gefnu að verðbólga haldist 2% á árunum 2010-13. Ef spár Alþjóða- gjaldeyrissjóðsins standast gæti það flýtt fyrir upptöku evru, að því gefnu að Ísland samþykki aðild að ESB. Því er haldið fram að umsókn um aðild að ESB hefði í sjálfu sér já- kvæð áhrif á trúverðugleika íslensks efnahagslífs, þótt ekki væri vegna annars en þess að framtíðarmark- miðin væru þá skýr. Og eitt er víst, að skilyrðin sem sett eru í Maas- tricht eru skynsamleg í sjálfu sér, hvort sem til stendur að taka upp evru eða ekki. Enda er þar kveðið á um litla verðbólgu, lága lang- tímavexti, lítinn fjárlagahalla og litl- ar skuldir. Með hverju borgum við? Íslenskt efnahagslíf gekk í gegnum miklar hremmingar á liðnu ári og gengi krónunnar hrapaði. Nú er svo kom- ið að í umfjöllun Matthew Lynn í Bloomberg um stefnur og strauma ársins 2009 segir að slíkir spádómar séu „álíka áreiðanlegir og gengi íslensku krónunnar/zimbabwíska dollarsins“. Það eru blikur á lofti um allan heim og Ísland er ekkert eyland í þeim efnum. Engu að síður er vaxandi þungi í umræðunni um upptöku evru með inngöngu í ESB. Pétur Blöndal rýnir í kosti og galla við þær leiðir sem Íslendingum standa til boða. Verðstöðugleiki Verðbólga má ekki vera meira en 1,5% hærri en meðaltal verðbólgu í þeim þremur löndum ESB sem hafa minnsta verðbólgu. Vaxtamunur Langtímavextir (nafnvextir langtíma- skuldabréfa) mega ekki vera meira en 2% hærri en langtímavextir í þeim þremur ESB- löndum þar sem verðlag er stöðugast. Stöðugleiki í gengismálum Ríki þarf að hafa tekið þátt í gengis- samstarfi Evrópu (ERM II) í a.m.k. tvö ár án gengisfellingar og innan vikmarka, sem nú eru 15%. Afkoma ríkissjóðs Halli á rekstri ríkissjóðs má ekki vera meiri en sem nemur 3% af vergri landsframleiðslu (VLF). VLF eru allar tekjur þjóðarinnar á einu almanaksári, einkum laun, hagn- aður fyrirtækja og vaxtatekjur. Skuldir hins opinbera Heildarskuldir hins opinbera mega ekki vera meiri en sem nemur 60% af vergri landsframleiðslu. Ef skuldahlutfalli er hærra en 60% þarf það að stefna nægilega hratt að því marki. Maastricht-skilyrðin fyrir upptöku evru í myntbandalagi Evrópu  Margar fyrirstöður ef þjóðin kýs veginn að evrusvæðinu Slóvakar veifa fyrstu evrunum við hraðbanka í Bratislava, en ríkið fékk aðild að Myntbandalag- inu á nýársdag. Reuters Leitin að framtíð Evrópusambandið | Gjaldmiðillinn

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.