Skólablaðið

Volume

Skólablaðið - 01.11.1987, Page 40

Skólablaðið - 01.11.1987, Page 40
AF JOJK- SLÓÐLM Spjallað vid Rauni Magga Lukkarí um samískar bókmenntir Ei ekki stutt síðan samískai bók- menntir urðu til? Jú, í rauninni. Þaö hefur komið meira út á samísku síðustu tíu árin heldur en alveg frá upphafi og ffam til 1975. Svo að þótt fyrsta bók- in á samísku hafi komið út á önd- verðri 17. öld, má segja að bók- menntirnar sem slíkar hafi ekki komið til sögunnar fyrr en á þessari öld. Samar hafa bara ekki mátt vera að því að sinna bókmenntum fyrr en núna — þeir hafa verið of upp- teknir við að berjast fyrir réttindum sínum og sjálfstæði á öðrum svið- um. — Persónulega finnst mér að þessi barátta hafi að sumu leyti bitnað á konunum. Menn reyndu náttúrulega að finna samísk sér- kenni, eitthvað sem aðskildi þá frá finnskri og sænskri og norskri menningu. Og fyrir bragðið var allt gamalt hafið til skýjanna. En meðan karlarnir gátu þrátt fyrir það keypt sér vélsleða og snjóbíla, urðu kon- urnar að sitja heima og sauma á ná- kvæmlega sama hátt og í gamla daga. En hafið þið ekki einhverja óbók- festa sagnahefð að leita í, svipað og Finnar hafa Kalevala? Jú, eitthvað er nú um slíkt, bæði í óbundnu og bundnu máli, en það er ekki eins vel varðveitt og rann- sakað og það ætti að vera. — En vel á minnst, er ekki Kalevala ein- mitt að hluta fenginn frá samískum kvæðaþulum? Það eru til heimildir um að þegar vantaði efni í bálkinn, hafi verið hóað í mann frá Sama- landi, — Annars er til alveg sér- samískt fyrirbæri, jojkið. Sumir fræðimenn telja það elstu alþýðu- tónlist í Evrópu. Oftast eru vísur eða ljóð sett við það, en þó þarf ekki svo að vera. Hér áður fyrr hafði jojkið m. a. trúarlegan tilgang. Kon- urnar í ættbálknum jojkuðu og þá átti töframaðurinn að svífa, o. s. frv. Þess vegna reyndu kristnir trúboð- að að útrýma jojkinu og ofsóttu þá, sem dirfðust að jojka, — en sem betur fer hefur það lifað af fram á þennan dag. Nú til dags eru jojkar- arnir að vísu orðnir hálfgerðir þjóð- lagasöngvarar á evrópska vísu, ferðast um með gítarinn sinn, á meðan hinni upphaflegu, hefð- bundnu list hnignar sífellt. En hvaða áhrif hefur þessi hefð á nútímabókmenntirnar? Eru þær ekki þara hluti af samevrópskri bókmenn tahefð ? Alls ekki, það er ýmislegt sem sér- kennir þær og aðgreinir frá bók- menntum annarra þjóða. Samar eru t. d. ekki vanir að segja neitt bein- um orðum eða hreint út. Þeir tala í kringum hlutina, eins og Kínverjar. Forsendurnar eru bara yfirhöfuð aðrar. Við höfum hreinreksturinn og náttúruna, og hirðingjahugsun- arhátturinn lifir enn góðu lífi. Þjóð- trúin, þjóðsögurnar og goðsagnirn- ar eru líka allt öðruvísi en hjá öðr- um Evrópubúum. Svo að þrátt fyrir öll utanaðkomandi áhrif eru sam- ískar nútímabókmenntir mjög sér- stæðar. Nú skulum við tala ögn um sjálfa þig. Hvernig viltu lýsa þér sem skáldi? Ég er raunsæ, í það minnsta miðað við þann anda sem nú ríkir í sam- ískum bókmenntum. Að því leyti er ég kannski svolítið sérstæð. Ég er líka á vissan hátt kvenréttindakona og yrki um raunverulegt, daglegt líf samískra kvenna. Þar er ég máski brautryðjandi. Aðrir hafa yf- irleitt gleypt í heilu lagi hina hefð- bundnu, samísku hugmynd um Um leið og ég heyri minnst ó menningu, dreg ég upp skammbyssuna míno. — Hermonn Göring 40

x

Skólablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/782

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.