Ný saga - 01.01.1998, Page 9

Ný saga - 01.01.1998, Page 9
Halldór Kiljan Laxness og forn sagnahefð skarpskyggni, en skáldið er líka ófeimið að láta til sín taka. Staðhæfingar eru bæði meitl- aðar og aldráttarlausar, oft órökstuddar og, amk. við fyrstu sýn, þversagnakenndar. Fræðileg viðhorf hans og áhugamál breyttust með tímanum, eins og hér mun koma fram, en eðlilegt er að athuga fyrst „Minnisgreinar um fornsögur“. Eins og Jón Karl Helgason heldur fram í nýrri bók, Hetjan og höfundurinn, eru viðhorf Halldórs til íslendingasagna í grundvallarat- riðum náskyld viðhorfum íslenska skólans svo nefnda eða nánar tiltekið þeirra Sigurðar Nordals og Einars Ólafs Sveinssonar.6 Eeir eru sammála um það meginatriði, sem miklu skiptir við túlkun á list sagnanna og heimi þeirra, að sögurnar eigi sér höfunda sem hafi verið skapandi listamenn og túlkar samtíma síns. En fræðimennirnir fara varlega þegar þeir kynna ný viðhorf, af því að fræðahefðin kennir þeim að taka eitt skref í einu og reyna að hafa alltaf fast undir fótum, enda eru þeir ekki tilbúnir að kasta fyrir borð öllu sem þeir hafa lært, en einnig vilja þeir forðast að vekja andstöðu með því að koma of flatt upp á les- endur; viðfangsefnið er þjóðinni hjartfólgið og þess vegna viðkvæmt. Aðferð skáldfræði- mannsins er allt önnur: hann tekur undir sig stökk án þess að vera alveg viss um hvar hann komi niður og er aldrei ánægðari en þegar hann hneykslar lesendur og kippir fótuni undan barnatrú þeirra. Jafnframt er sjónar- horn hans vítt, og hann er óhræddur við að al- hæfa og draga fram til samanburðar atriði úr menningu fjarlægra þjóða. Sérstaða íslenskra miðaldabókmennta Þótt Halldór Kiljan Laxness hafi litið á höf- unda Islendingasagna sem skapandi lista- menn, gerir hann skýran greinarmun á lilut- verki höfundarins í sköpun fornsagna og nú- tímaskáldsagna, auk þess sem hann dregur skýrt fram margvíslegan mun á vinnuaðferð- um og eðli þessara bókmenntagreina. Um „yrkisefni Brennunjálssögu“ segir hann í „Minnisgreinum um fornsögur“: [þau] eru, sem siður var til um yrkisefni miðaldanna, hérumbil ævinlega mótuð af hefð: fastmyndaðar sagnir sem einginn á öðrurn fremur og allir geta notað í sögu og ljóði að vild; á miðöldum var kaþólisítas ríkjandi og höfundarréttur á hugmyndunt, persónum og atburðum þektist ekki, menn sem settu saman bækur álitu sig heldur ekki höfunda þeirra ...7 Halldór talar samt víða óhikað um „Njáluhöf- und“, svo að dæmi sé tekið, og leynir ekki að- dáun sinni á þeim manni, en þótt ættartala sú frá Gunnari og Njáli um Njáluhöfund til Hall- dórs Laxness og Einars Ólafs Sveinssonar, sem Jón Karl rekur í fyrrnefndri bók sinni, sé ekki úr lausu lofti gripin, þegar verið er að lýsa hálf- og ómeðvituðum goðsögnum Is- lendinga á síðari tímum, rná helst ekki láta fræði þeirra Halldórs og Einars Ólafs gjalda þess. Gildi þeirra sem fræða hvílir á röksemd- unum sem þeir færa fram fyrir niðurstöðum sínum, á orðum þeirra, en ekki á þeim tilfinn- ingum sem þeir báru í brjósti eða þeim hug- myndafræðilegu þörfum sem fornsögurnar og fræðin um þær fullnægðu hjá lesendum sín- um. Það er önnur saga, ef svo má taka til orða. Eins og fyrr getur, virðist afstaða Halldórs til fornbókmenntanna að því leyti mótsagna- kennd að hann hefur þær til skýjanna samtím- is því sem hann hæðir og fordæmir hetjudýrk- unina sem einkennir þær. Þessi mótsögn er þó ekki eins djúpstæð og hún virðist vera við fyrstu sýn. Sú hetjuímynd, sem hann beinir spjótum sínum gegn, er mótuð á víkingaöld, hreinræktuð í fjölda dróttkvæða og lifir áfrarn í ýmsum fornaldarsögum og síðan í rímum, en hún er í raun og veru fremur sjaldgæf í íslend- ingasögum, þótt hugprýði og hreystiverk séu þar niikils metin. Æðsta hugsjón þeirra er Aðferð skáld- fræðimannsins er allt önnur: hann tekur undir sig stökk án þess að vera alveg viss um hvar hann komi niður og er aldrei ánægðari en þegarhann hneykslar les- endur og kippir fótum undan barnatrú þeirra
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.