Ný saga - 01.01.1998, Qupperneq 9

Ný saga - 01.01.1998, Qupperneq 9
Halldór Kiljan Laxness og forn sagnahefð skarpskyggni, en skáldið er líka ófeimið að láta til sín taka. Staðhæfingar eru bæði meitl- aðar og aldráttarlausar, oft órökstuddar og, amk. við fyrstu sýn, þversagnakenndar. Fræðileg viðhorf hans og áhugamál breyttust með tímanum, eins og hér mun koma fram, en eðlilegt er að athuga fyrst „Minnisgreinar um fornsögur“. Eins og Jón Karl Helgason heldur fram í nýrri bók, Hetjan og höfundurinn, eru viðhorf Halldórs til íslendingasagna í grundvallarat- riðum náskyld viðhorfum íslenska skólans svo nefnda eða nánar tiltekið þeirra Sigurðar Nordals og Einars Ólafs Sveinssonar.6 Eeir eru sammála um það meginatriði, sem miklu skiptir við túlkun á list sagnanna og heimi þeirra, að sögurnar eigi sér höfunda sem hafi verið skapandi listamenn og túlkar samtíma síns. En fræðimennirnir fara varlega þegar þeir kynna ný viðhorf, af því að fræðahefðin kennir þeim að taka eitt skref í einu og reyna að hafa alltaf fast undir fótum, enda eru þeir ekki tilbúnir að kasta fyrir borð öllu sem þeir hafa lært, en einnig vilja þeir forðast að vekja andstöðu með því að koma of flatt upp á les- endur; viðfangsefnið er þjóðinni hjartfólgið og þess vegna viðkvæmt. Aðferð skáldfræði- mannsins er allt önnur: hann tekur undir sig stökk án þess að vera alveg viss um hvar hann komi niður og er aldrei ánægðari en þegar hann hneykslar lesendur og kippir fótuni undan barnatrú þeirra. Jafnframt er sjónar- horn hans vítt, og hann er óhræddur við að al- hæfa og draga fram til samanburðar atriði úr menningu fjarlægra þjóða. Sérstaða íslenskra miðaldabókmennta Þótt Halldór Kiljan Laxness hafi litið á höf- unda Islendingasagna sem skapandi lista- menn, gerir hann skýran greinarmun á lilut- verki höfundarins í sköpun fornsagna og nú- tímaskáldsagna, auk þess sem hann dregur skýrt fram margvíslegan mun á vinnuaðferð- um og eðli þessara bókmenntagreina. Um „yrkisefni Brennunjálssögu“ segir hann í „Minnisgreinum um fornsögur“: [þau] eru, sem siður var til um yrkisefni miðaldanna, hérumbil ævinlega mótuð af hefð: fastmyndaðar sagnir sem einginn á öðrurn fremur og allir geta notað í sögu og ljóði að vild; á miðöldum var kaþólisítas ríkjandi og höfundarréttur á hugmyndunt, persónum og atburðum þektist ekki, menn sem settu saman bækur álitu sig heldur ekki höfunda þeirra ...7 Halldór talar samt víða óhikað um „Njáluhöf- und“, svo að dæmi sé tekið, og leynir ekki að- dáun sinni á þeim manni, en þótt ættartala sú frá Gunnari og Njáli um Njáluhöfund til Hall- dórs Laxness og Einars Ólafs Sveinssonar, sem Jón Karl rekur í fyrrnefndri bók sinni, sé ekki úr lausu lofti gripin, þegar verið er að lýsa hálf- og ómeðvituðum goðsögnum Is- lendinga á síðari tímum, rná helst ekki láta fræði þeirra Halldórs og Einars Ólafs gjalda þess. Gildi þeirra sem fræða hvílir á röksemd- unum sem þeir færa fram fyrir niðurstöðum sínum, á orðum þeirra, en ekki á þeim tilfinn- ingum sem þeir báru í brjósti eða þeim hug- myndafræðilegu þörfum sem fornsögurnar og fræðin um þær fullnægðu hjá lesendum sín- um. Það er önnur saga, ef svo má taka til orða. Eins og fyrr getur, virðist afstaða Halldórs til fornbókmenntanna að því leyti mótsagna- kennd að hann hefur þær til skýjanna samtím- is því sem hann hæðir og fordæmir hetjudýrk- unina sem einkennir þær. Þessi mótsögn er þó ekki eins djúpstæð og hún virðist vera við fyrstu sýn. Sú hetjuímynd, sem hann beinir spjótum sínum gegn, er mótuð á víkingaöld, hreinræktuð í fjölda dróttkvæða og lifir áfrarn í ýmsum fornaldarsögum og síðan í rímum, en hún er í raun og veru fremur sjaldgæf í íslend- ingasögum, þótt hugprýði og hreystiverk séu þar niikils metin. Æðsta hugsjón þeirra er Aðferð skáld- fræðimannsins er allt önnur: hann tekur undir sig stökk án þess að vera alveg viss um hvar hann komi niður og er aldrei ánægðari en þegarhann hneykslar les- endur og kippir fótum undan barnatrú þeirra
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.