Ný saga - 01.01.1998, Blaðsíða 9

Ný saga - 01.01.1998, Blaðsíða 9
Halldór Kiljan Laxness og forn sagnahefð skarpskyggni, en skáldið er líka ófeimið að láta til sín taka. Staðhæfingar eru bæði meitl- aðar og aldráttarlausar, oft órökstuddar og, amk. við fyrstu sýn, þversagnakenndar. Fræðileg viðhorf hans og áhugamál breyttust með tímanum, eins og hér mun koma fram, en eðlilegt er að athuga fyrst „Minnisgreinar um fornsögur“. Eins og Jón Karl Helgason heldur fram í nýrri bók, Hetjan og höfundurinn, eru viðhorf Halldórs til íslendingasagna í grundvallarat- riðum náskyld viðhorfum íslenska skólans svo nefnda eða nánar tiltekið þeirra Sigurðar Nordals og Einars Ólafs Sveinssonar.6 Eeir eru sammála um það meginatriði, sem miklu skiptir við túlkun á list sagnanna og heimi þeirra, að sögurnar eigi sér höfunda sem hafi verið skapandi listamenn og túlkar samtíma síns. En fræðimennirnir fara varlega þegar þeir kynna ný viðhorf, af því að fræðahefðin kennir þeim að taka eitt skref í einu og reyna að hafa alltaf fast undir fótum, enda eru þeir ekki tilbúnir að kasta fyrir borð öllu sem þeir hafa lært, en einnig vilja þeir forðast að vekja andstöðu með því að koma of flatt upp á les- endur; viðfangsefnið er þjóðinni hjartfólgið og þess vegna viðkvæmt. Aðferð skáldfræði- mannsins er allt önnur: hann tekur undir sig stökk án þess að vera alveg viss um hvar hann komi niður og er aldrei ánægðari en þegar hann hneykslar lesendur og kippir fótuni undan barnatrú þeirra. Jafnframt er sjónar- horn hans vítt, og hann er óhræddur við að al- hæfa og draga fram til samanburðar atriði úr menningu fjarlægra þjóða. Sérstaða íslenskra miðaldabókmennta Þótt Halldór Kiljan Laxness hafi litið á höf- unda Islendingasagna sem skapandi lista- menn, gerir hann skýran greinarmun á lilut- verki höfundarins í sköpun fornsagna og nú- tímaskáldsagna, auk þess sem hann dregur skýrt fram margvíslegan mun á vinnuaðferð- um og eðli þessara bókmenntagreina. Um „yrkisefni Brennunjálssögu“ segir hann í „Minnisgreinum um fornsögur“: [þau] eru, sem siður var til um yrkisefni miðaldanna, hérumbil ævinlega mótuð af hefð: fastmyndaðar sagnir sem einginn á öðrurn fremur og allir geta notað í sögu og ljóði að vild; á miðöldum var kaþólisítas ríkjandi og höfundarréttur á hugmyndunt, persónum og atburðum þektist ekki, menn sem settu saman bækur álitu sig heldur ekki höfunda þeirra ...7 Halldór talar samt víða óhikað um „Njáluhöf- und“, svo að dæmi sé tekið, og leynir ekki að- dáun sinni á þeim manni, en þótt ættartala sú frá Gunnari og Njáli um Njáluhöfund til Hall- dórs Laxness og Einars Ólafs Sveinssonar, sem Jón Karl rekur í fyrrnefndri bók sinni, sé ekki úr lausu lofti gripin, þegar verið er að lýsa hálf- og ómeðvituðum goðsögnum Is- lendinga á síðari tímum, rná helst ekki láta fræði þeirra Halldórs og Einars Ólafs gjalda þess. Gildi þeirra sem fræða hvílir á röksemd- unum sem þeir færa fram fyrir niðurstöðum sínum, á orðum þeirra, en ekki á þeim tilfinn- ingum sem þeir báru í brjósti eða þeim hug- myndafræðilegu þörfum sem fornsögurnar og fræðin um þær fullnægðu hjá lesendum sín- um. Það er önnur saga, ef svo má taka til orða. Eins og fyrr getur, virðist afstaða Halldórs til fornbókmenntanna að því leyti mótsagna- kennd að hann hefur þær til skýjanna samtím- is því sem hann hæðir og fordæmir hetjudýrk- unina sem einkennir þær. Þessi mótsögn er þó ekki eins djúpstæð og hún virðist vera við fyrstu sýn. Sú hetjuímynd, sem hann beinir spjótum sínum gegn, er mótuð á víkingaöld, hreinræktuð í fjölda dróttkvæða og lifir áfrarn í ýmsum fornaldarsögum og síðan í rímum, en hún er í raun og veru fremur sjaldgæf í íslend- ingasögum, þótt hugprýði og hreystiverk séu þar niikils metin. Æðsta hugsjón þeirra er Aðferð skáld- fræðimannsins er allt önnur: hann tekur undir sig stökk án þess að vera alveg viss um hvar hann komi niður og er aldrei ánægðari en þegarhann hneykslar les- endur og kippir fótum undan barnatrú þeirra
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.