Ný saga - 01.01.1998, Side 12

Ný saga - 01.01.1998, Side 12
✓ Vésteinn Olason Halldór Kiljan Laxness í Los Angeles 1920. Eitt af því sem færir Njálu nær hlutræn- um veruleik en obbinn af erlendum sam- tíðarbókmentum kemst, er sú staðreynd að höfuðatburðir verksins eru allir „náttúrleg- ir“, en ekki guðfræðilegir, - og þetta veldur því eitt meðal annars, að Njála er heiðíng- leg bók á þrettándu öld. Einginn ákvarð- andi atburður í verkinu gerist utan hins skilvitlega raunheims ... aldrei ber við í sögunni sjálfri að guðdómspersónur ryðjist fram fyrir skjöldu til að raska gángi sög- unnar eða draga atburðina á órætt svið.14 Þetta má svo sem allt til sanns vegar færa nema það að Njála sé heiðingleg bók. Að mínum dómi hæfði betur orðið „veraldleg“. Hún er, eins og margir hafa bent á, þar á meðal Einar Ólafur Sveinsson, undir djúpum áhrifum frá kristnum kenningum og hugsun- arhælti og engin ástæða til að efast um að höf- undur hafi verið sannkristinn maður. En eins og aðrar íslendingasögur er hún harla ólík þeim bókum sem kristnir menn settu saman í öðrum Evrópulöndum á þessu tímabili, þótt skilin séu ekki eins skörp og Halldór lætur í veðri vaka. Þessi munur stafar af því að hin kristna kenning bar ólíkan ávöxt eftir því í hvaða jarðveg henni var sáð, og hinn íslenski jarðvegur var vissulega ólíkur öðrum, einsog Halldór víkur víða að, enda átti hann eftir að skipta um skoðun á þessu efni. Nokkru eftir að Halldór Kiljan skrifaði „Minnisgreinar“ tóku fræðimenn að leggja meiri áherslu á að benda á krislnar miðalda- hugmyndir í íslenskum sögum og jafnvel að túlka sögurnar þannig að það sem um er tal- að tákni eitthvað annað en sjálft sig. Areiðan- lega fylgdist Halldór vel með þessu og öðru sem fram kom í fræðunum eins og greinar hans um fræðileg efni sýna. Ekki fór hjá því að ný fræði hefðu á hann ýmis áhrif, t.d. segir hann í upphafi greinarinnar „Forneskjutaut“, sem birtist í Þjóðhátíðarrollu 1974, um höf- und Eyrbyggja sögu: „Þó hann sé kaþólskur í söguskoðun, einsog allir menn voru á þeim tíma, væri ránglátt að telja hann heilaþveg- inn, þeas indoktríneraðan í klerklegum skiln- íngi.“l5Hér er Halldór kominn býsna langt frá „heiðnum dómi“ fyrstu skrifa um fornsögur, þótt hann leggi enn áherslu á sjálfstæði hins íslenska höfundar gagnvart boðskap kirkj- unnar. í þessari grein er líka allt annað uppi á ten- ingnum um áhrifaleysi kristninnar en tæpum þrjátíu árum áður: „Þegar höfundur Eyr- byggju semur bók sína um forna breiðfirðínga er búið að greypa kaþólska trú í sálarh'f ís- lendínga, indoktrínera þá viðstöðulaust í 8 mannsaldra ,..“16 Og blómaskeið bókmennt- anna er ekki lengur í beinu framhaldi af rnenn- ingu víkinga, heldur fer hákristið tímabil þar á milli: 10
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.