Ný saga - 01.01.1998, Qupperneq 12

Ný saga - 01.01.1998, Qupperneq 12
✓ Vésteinn Olason Halldór Kiljan Laxness í Los Angeles 1920. Eitt af því sem færir Njálu nær hlutræn- um veruleik en obbinn af erlendum sam- tíðarbókmentum kemst, er sú staðreynd að höfuðatburðir verksins eru allir „náttúrleg- ir“, en ekki guðfræðilegir, - og þetta veldur því eitt meðal annars, að Njála er heiðíng- leg bók á þrettándu öld. Einginn ákvarð- andi atburður í verkinu gerist utan hins skilvitlega raunheims ... aldrei ber við í sögunni sjálfri að guðdómspersónur ryðjist fram fyrir skjöldu til að raska gángi sög- unnar eða draga atburðina á órætt svið.14 Þetta má svo sem allt til sanns vegar færa nema það að Njála sé heiðingleg bók. Að mínum dómi hæfði betur orðið „veraldleg“. Hún er, eins og margir hafa bent á, þar á meðal Einar Ólafur Sveinsson, undir djúpum áhrifum frá kristnum kenningum og hugsun- arhælti og engin ástæða til að efast um að höf- undur hafi verið sannkristinn maður. En eins og aðrar íslendingasögur er hún harla ólík þeim bókum sem kristnir menn settu saman í öðrum Evrópulöndum á þessu tímabili, þótt skilin séu ekki eins skörp og Halldór lætur í veðri vaka. Þessi munur stafar af því að hin kristna kenning bar ólíkan ávöxt eftir því í hvaða jarðveg henni var sáð, og hinn íslenski jarðvegur var vissulega ólíkur öðrum, einsog Halldór víkur víða að, enda átti hann eftir að skipta um skoðun á þessu efni. Nokkru eftir að Halldór Kiljan skrifaði „Minnisgreinar“ tóku fræðimenn að leggja meiri áherslu á að benda á krislnar miðalda- hugmyndir í íslenskum sögum og jafnvel að túlka sögurnar þannig að það sem um er tal- að tákni eitthvað annað en sjálft sig. Areiðan- lega fylgdist Halldór vel með þessu og öðru sem fram kom í fræðunum eins og greinar hans um fræðileg efni sýna. Ekki fór hjá því að ný fræði hefðu á hann ýmis áhrif, t.d. segir hann í upphafi greinarinnar „Forneskjutaut“, sem birtist í Þjóðhátíðarrollu 1974, um höf- und Eyrbyggja sögu: „Þó hann sé kaþólskur í söguskoðun, einsog allir menn voru á þeim tíma, væri ránglátt að telja hann heilaþveg- inn, þeas indoktríneraðan í klerklegum skiln- íngi.“l5Hér er Halldór kominn býsna langt frá „heiðnum dómi“ fyrstu skrifa um fornsögur, þótt hann leggi enn áherslu á sjálfstæði hins íslenska höfundar gagnvart boðskap kirkj- unnar. í þessari grein er líka allt annað uppi á ten- ingnum um áhrifaleysi kristninnar en tæpum þrjátíu árum áður: „Þegar höfundur Eyr- byggju semur bók sína um forna breiðfirðínga er búið að greypa kaþólska trú í sálarh'f ís- lendínga, indoktrínera þá viðstöðulaust í 8 mannsaldra ,..“16 Og blómaskeið bókmennt- anna er ekki lengur í beinu framhaldi af rnenn- ingu víkinga, heldur fer hákristið tímabil þar á milli: 10
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.