Ný saga - 01.01.1998, Síða 12

Ný saga - 01.01.1998, Síða 12
✓ Vésteinn Olason Halldór Kiljan Laxness í Los Angeles 1920. Eitt af því sem færir Njálu nær hlutræn- um veruleik en obbinn af erlendum sam- tíðarbókmentum kemst, er sú staðreynd að höfuðatburðir verksins eru allir „náttúrleg- ir“, en ekki guðfræðilegir, - og þetta veldur því eitt meðal annars, að Njála er heiðíng- leg bók á þrettándu öld. Einginn ákvarð- andi atburður í verkinu gerist utan hins skilvitlega raunheims ... aldrei ber við í sögunni sjálfri að guðdómspersónur ryðjist fram fyrir skjöldu til að raska gángi sög- unnar eða draga atburðina á órætt svið.14 Þetta má svo sem allt til sanns vegar færa nema það að Njála sé heiðingleg bók. Að mínum dómi hæfði betur orðið „veraldleg“. Hún er, eins og margir hafa bent á, þar á meðal Einar Ólafur Sveinsson, undir djúpum áhrifum frá kristnum kenningum og hugsun- arhælti og engin ástæða til að efast um að höf- undur hafi verið sannkristinn maður. En eins og aðrar íslendingasögur er hún harla ólík þeim bókum sem kristnir menn settu saman í öðrum Evrópulöndum á þessu tímabili, þótt skilin séu ekki eins skörp og Halldór lætur í veðri vaka. Þessi munur stafar af því að hin kristna kenning bar ólíkan ávöxt eftir því í hvaða jarðveg henni var sáð, og hinn íslenski jarðvegur var vissulega ólíkur öðrum, einsog Halldór víkur víða að, enda átti hann eftir að skipta um skoðun á þessu efni. Nokkru eftir að Halldór Kiljan skrifaði „Minnisgreinar“ tóku fræðimenn að leggja meiri áherslu á að benda á krislnar miðalda- hugmyndir í íslenskum sögum og jafnvel að túlka sögurnar þannig að það sem um er tal- að tákni eitthvað annað en sjálft sig. Areiðan- lega fylgdist Halldór vel með þessu og öðru sem fram kom í fræðunum eins og greinar hans um fræðileg efni sýna. Ekki fór hjá því að ný fræði hefðu á hann ýmis áhrif, t.d. segir hann í upphafi greinarinnar „Forneskjutaut“, sem birtist í Þjóðhátíðarrollu 1974, um höf- und Eyrbyggja sögu: „Þó hann sé kaþólskur í söguskoðun, einsog allir menn voru á þeim tíma, væri ránglátt að telja hann heilaþveg- inn, þeas indoktríneraðan í klerklegum skiln- íngi.“l5Hér er Halldór kominn býsna langt frá „heiðnum dómi“ fyrstu skrifa um fornsögur, þótt hann leggi enn áherslu á sjálfstæði hins íslenska höfundar gagnvart boðskap kirkj- unnar. í þessari grein er líka allt annað uppi á ten- ingnum um áhrifaleysi kristninnar en tæpum þrjátíu árum áður: „Þegar höfundur Eyr- byggju semur bók sína um forna breiðfirðínga er búið að greypa kaþólska trú í sálarh'f ís- lendínga, indoktrínera þá viðstöðulaust í 8 mannsaldra ,..“16 Og blómaskeið bókmennt- anna er ekki lengur í beinu framhaldi af rnenn- ingu víkinga, heldur fer hákristið tímabil þar á milli: 10
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.