Ný saga - 01.01.1998, Side 14

Ný saga - 01.01.1998, Side 14
Vésteinn Ólason Það er hérumbil sama hvaða atburður er rök- studdur í Njálu, um sennileik er aldrei hirt eftir raunskilníngi vorra tíma, heldur ævinlega valin sú orsök sem best fer í mynd sögur sínar úr ýmsum áttum og nærtækt að benda á rannsóknir Eiríks Jónssonar á því efni.211 Ég held þó að það sé villandi að gera mikið úr þeirri hliðstæðu sem sé með vinnu- brögðum Halldórs við skáldsagnagerð og vinnu- brögðum þeirra sem settu saman Islendinga- sögur. Sjálfum er honum þessi munur ævin- lega fullljós. Myndræn rökvísi Halldór Kiljan Laxness var frábærlega glögg- skyggn á listræn einkenni Islendingasagna. Par nýtur skáldfræðimaðurinn sín best sem fagmaður á sviði sagnagerðar, og athuga- semdir hans um þau efni eru hnýsilegastar til fróðleiks ef menn ætla sér að reyna að bera saman hans eigin frásagnarlist og list Islend- ingasagna. Viðhorf hans lil listrænnar sköp- unar í sögunum eru líka óbreytt eða svipuð frá „Minnisgreinum um fornsögur" til þeirra greina sem hann skrifaði eftir að hann var kominn á áttræðisaldur. Þannig skrifar hann í „Mýramannaþætti“: „í skjóli kaþólsku kirkj- unnar á Islandi þróuðust hvorki meira né minna en íslenskar heimsbókmentir.“21 Meira verðar en slíkar yfirlýsingar, sem gnótt er af í ritgerðum Halldórs fyrr og síðar, eru ýmsar athugasemdir hans um stíl sagnanna og frá- sagnaraðferð í „Minnisgreinum um fornsög- ur“. Þar má taka sem dæmi það sem hann seg- ir um rökstuðning og myndræna frásögn: í skáldsögu er rökstuðníngur atburðanna mjög mikilsvert atriði. Á vorum dögum má segja að sú skylda áhvíli sagnaskáldi fram- ar öðru að sanna með rökum að atburðir þeir sem hann greinir hafi gerst með þeim hætti sem hann vill vera láta. Það er hér- umbil sama hvaða atburður er rökstuddur í Njálu, um sennileik er aldrei hirt eftir raunskilníngi vorra tíma, heldur ævinlega valin sú orsök sem best fer í mynd.22 Eftir að Halldór hefur vakið athygli á því að atburðir í sögunum séu náttúrlegir en ekki guðfræðilegir, bætir hann síðan við: En þó allir höfuðatburðir Njálu séu „nátt- úrlegir“ má fullyrða að einginn þeirra hefði getað gerst af þeirri orsök seni lilgreind er í verkinu. Orsökin er altaf bundin ein- hverju sýníngaratriði, einhverri stílfærðri mynd.23 Til rökstuðnings þessari staðhæfingu tekur hann m.a. dæmi af því atviki þegar Otkell í Kirkjubæ ríður á Gunnar ol'an þar sem hann bograr á akrinum: Úrslitum í Gunnarsmálum ræður blóðgun sú sem Otkell veldur hetjunni þar sem hann er að sá. í frásögn þessa atburðar hef- ur skáldið í huga víti sem mjög er hart tek- ið á í fornum lögum, að ríða á mann ofan. Gunnar er að sá á akri, Otkell kemur ríð- andi við sjöunda mann. Sáðlandið er ekki girt, mennirnir ríða yfir akurinn og fara mikinn. Hvorugur virðist sjá annan né heyra. „Og í því er Gunnar stendur upp ríður Otkell á hann ofan og rekur sporann við eyra Gunnari, og rístur hann mikla ristu, og blæðir þegar mjög“. Hér er öllu skipað eftir þörf myndarinnar. Gunnar verður ekki var sjö manna sem ríða akur- inn, því sagan krefst þess að þeir komi fast að honum. Hann bograr við sáðverkið, ekki af því menn sái korni bognir, heldur af því sagan krefst að hann standi vel fyrir höggi. Hann virðist bláttáfram staðnæmast hálfboginn til að bíða eftir högginu. Þetta er ósvikin miðaldamynd þar sem náttúru- líkíngin verður að víkja lyrir tilgánginum; á myndum af píslarvottum má sjá hvernig þeir ota fram þeim líkamshluta sem verið er að leggja spjóti.24 Þessi tvö atriði sem Halldór vekur hér athygli á og tengir saman: í fyrsta lagi að atburðir sögunnar eru náttúrlegir en ekki guðfræðileg- ir eða táknlegir og í öðru lagi að frásögnin lýt- ur myndrænu en ekki rökrænu lögmáli, eins og dæmið sýndi, draga fram sérstöðu íslend- ingasagna með mjög skýrum og eftirminnileg- um hætti, og ég hygg að hér hafi Halldór séð 12
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.