Ný saga - 01.01.1998, Qupperneq 14

Ný saga - 01.01.1998, Qupperneq 14
Vésteinn Ólason Það er hérumbil sama hvaða atburður er rök- studdur í Njálu, um sennileik er aldrei hirt eftir raunskilníngi vorra tíma, heldur ævinlega valin sú orsök sem best fer í mynd sögur sínar úr ýmsum áttum og nærtækt að benda á rannsóknir Eiríks Jónssonar á því efni.211 Ég held þó að það sé villandi að gera mikið úr þeirri hliðstæðu sem sé með vinnu- brögðum Halldórs við skáldsagnagerð og vinnu- brögðum þeirra sem settu saman Islendinga- sögur. Sjálfum er honum þessi munur ævin- lega fullljós. Myndræn rökvísi Halldór Kiljan Laxness var frábærlega glögg- skyggn á listræn einkenni Islendingasagna. Par nýtur skáldfræðimaðurinn sín best sem fagmaður á sviði sagnagerðar, og athuga- semdir hans um þau efni eru hnýsilegastar til fróðleiks ef menn ætla sér að reyna að bera saman hans eigin frásagnarlist og list Islend- ingasagna. Viðhorf hans lil listrænnar sköp- unar í sögunum eru líka óbreytt eða svipuð frá „Minnisgreinum um fornsögur" til þeirra greina sem hann skrifaði eftir að hann var kominn á áttræðisaldur. Þannig skrifar hann í „Mýramannaþætti“: „í skjóli kaþólsku kirkj- unnar á Islandi þróuðust hvorki meira né minna en íslenskar heimsbókmentir.“21 Meira verðar en slíkar yfirlýsingar, sem gnótt er af í ritgerðum Halldórs fyrr og síðar, eru ýmsar athugasemdir hans um stíl sagnanna og frá- sagnaraðferð í „Minnisgreinum um fornsög- ur“. Þar má taka sem dæmi það sem hann seg- ir um rökstuðning og myndræna frásögn: í skáldsögu er rökstuðníngur atburðanna mjög mikilsvert atriði. Á vorum dögum má segja að sú skylda áhvíli sagnaskáldi fram- ar öðru að sanna með rökum að atburðir þeir sem hann greinir hafi gerst með þeim hætti sem hann vill vera láta. Það er hér- umbil sama hvaða atburður er rökstuddur í Njálu, um sennileik er aldrei hirt eftir raunskilníngi vorra tíma, heldur ævinlega valin sú orsök sem best fer í mynd.22 Eftir að Halldór hefur vakið athygli á því að atburðir í sögunum séu náttúrlegir en ekki guðfræðilegir, bætir hann síðan við: En þó allir höfuðatburðir Njálu séu „nátt- úrlegir“ má fullyrða að einginn þeirra hefði getað gerst af þeirri orsök seni lilgreind er í verkinu. Orsökin er altaf bundin ein- hverju sýníngaratriði, einhverri stílfærðri mynd.23 Til rökstuðnings þessari staðhæfingu tekur hann m.a. dæmi af því atviki þegar Otkell í Kirkjubæ ríður á Gunnar ol'an þar sem hann bograr á akrinum: Úrslitum í Gunnarsmálum ræður blóðgun sú sem Otkell veldur hetjunni þar sem hann er að sá. í frásögn þessa atburðar hef- ur skáldið í huga víti sem mjög er hart tek- ið á í fornum lögum, að ríða á mann ofan. Gunnar er að sá á akri, Otkell kemur ríð- andi við sjöunda mann. Sáðlandið er ekki girt, mennirnir ríða yfir akurinn og fara mikinn. Hvorugur virðist sjá annan né heyra. „Og í því er Gunnar stendur upp ríður Otkell á hann ofan og rekur sporann við eyra Gunnari, og rístur hann mikla ristu, og blæðir þegar mjög“. Hér er öllu skipað eftir þörf myndarinnar. Gunnar verður ekki var sjö manna sem ríða akur- inn, því sagan krefst þess að þeir komi fast að honum. Hann bograr við sáðverkið, ekki af því menn sái korni bognir, heldur af því sagan krefst að hann standi vel fyrir höggi. Hann virðist bláttáfram staðnæmast hálfboginn til að bíða eftir högginu. Þetta er ósvikin miðaldamynd þar sem náttúru- líkíngin verður að víkja lyrir tilgánginum; á myndum af píslarvottum má sjá hvernig þeir ota fram þeim líkamshluta sem verið er að leggja spjóti.24 Þessi tvö atriði sem Halldór vekur hér athygli á og tengir saman: í fyrsta lagi að atburðir sögunnar eru náttúrlegir en ekki guðfræðileg- ir eða táknlegir og í öðru lagi að frásögnin lýt- ur myndrænu en ekki rökrænu lögmáli, eins og dæmið sýndi, draga fram sérstöðu íslend- ingasagna með mjög skýrum og eftirminnileg- um hætti, og ég hygg að hér hafi Halldór séð 12
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.