Teningur - 01.05.1988, Síða 27

Teningur - 01.05.1988, Síða 27
um föngum, heldur koma meira að segja kurteislega fram við þá. Þannig er það, að til þess að brjóta ekki í bága við hefðir í rómönsku Ameríku bjóðum við þeim að verða pyntarar, svo þeir pynti skortinn á ímyndunarafli, án meðaumkunar. Þessar viömiðunar- reglur voru lagðar fram á fundi, og við bættum annarri við: að ólund skyldi skotin niðurán minnstu vorkunnsemi, og að hörund fanganna skuli með- höndlað af meiri tillitssemi en eigið hörund. Ég talaði einu sinni um þetta við Fidel Castro og útlistaði sjónarmiö mitt og hann var mér sammála. Það yrðu ófyrirgefanleg mistök ef lögregla bylt- ingarinnar færi að pynta fólk. Eina leiðin til þess að vera hæfur og afkastamikill í þessu starfi er að hafna allri líkamlegri misnotkun. Virðing fyrir heilindum sérhverrar mannlegrar veai er helg og hana má ekki fótum troða. Og hvaö þetta snertir höfum við verið kröfuhörð, en það er þess vegna sem öryggissveitir okkar hafa vegið upp á móti samsærisaðgerðum gagnbylt- ingarsinna í Nicaragua. Innan ráðuneytisins hugum við eink- um að tveimur meginmálum: þróun flokksins, og í tengslum við það og með sama mikilvægi, menningarlegri þróun allra sem starfa í ráðuneytinu. Ég held ekki að við í Nicaragua séum ein um þetta, því mér skilst að Ijóð séu einnig ort á lögreglustöðvum og í herdeildum á Kúbu. Sagt er aó raunsæisstefna sé fyrir- mynd byltingarlistar. En þaö er iíka til töfraraunsæi, ótrúlegur veruleiki, sérstaklega í okkar löndum. Mig langar til að fara út íþetta efni. Marx mat raunsæisstefnu Balzacs nriikils og raunsæisstefnu almennt, alveg eins og hann var hrifinn af grísk- rómverskum höggmyndum. En hann sagði ekki að raunsæisstefnan væri eina tjáningarform fagurfræðinnar sem mark væri á takandi. Ef Marx heföi sagt það, hefði hann án efa ekki lengur verið marxisti. Ég trúi því einarðlega að það sé ekki hægt að skapa eitthvað einlitt, eða sagt ööruvísi, það er ekki hægt að skapa eitthvað sem er bara rautt. Það mundi vera gegndarlaus árás á listina. í kapítalismanum situr gróðinn um listina. Það er ekki rétt að sleppa fagurfræðinni vegna hungurs, eða sleppa henni fyrir áhrif slagorða dagsins. Það er sjálfur veruleikinn sem ákvarðar umgjörðina, efnið og persónuleika listamannsins. Auðvitað verður félagsleg heildarsýn lista- mannsins ekki aðskilin frá arfleifð hans eða menningu. Menn geta ekki og ættu ekki að skilja listsköpun frá stéttabaráttunni, en það er glæpur að láta hana þjóna listamiðlurum og skriffinnum. Marx sagði að þaö væri skylda okkar sem byltingarsinna að breyta heim- inum. Til að breyta heiminum verð- urðu að þekkja hann og elska eins og konuna sem þú rækir ást þína við. Þú verður að þekkja lögmál hans, sér- kenni og gang. Ég hugsa að sósíalíska raunsæis- stefnan hafi verið nauðsynleg, alveg eins og symbolismi og surrealismi voru nauösynlegarstefnur í öðru sam- hengi. Það verður aðtaka með í reikn- inginn að sovéska byltingin var eina öreigabyltingin í heiminum. Árum saman stóð hún ein og ótrúlegir erfiö- leikar voru á hana lagðir til að lifa af. Hún var umkringd óvinum, hungur ríkti og hin mesta fátækt. Hún neydd- ist til að vera djarfhuga og tortryggin. í fullri einlægni held ég að sósíalíska raunsæisstefnan hafi verið nauðsyn- leg, þótt hún sé það ekki núna, og á sama tíma er hún það. Hún lagði til mikilvæga aöstoð við að draga fram svipmót óvinar sem gat haft hamskipti og dulist í skugganum. Þjóðir rómönsku Ameríku eiga sína miklu listamenn. Það eru þessar þjóðir sem leita meö logandi Ijósi að listinni sem þær vantar, sem þær þarf nast og krefjast. Auk töfraraunsæis held ég að hægt sé að tala um sögulega raunsæis- stefnu í rómönsku Ameríku. Þaó á við um Galeano og aðra höfunda: sögur og töfrar; Ijóð, saga og skáldskapur, úr brennandi efniviói. Mig langar til aó minnast á þetta að lokum. Þegar við ritum í alvöru sögu róm- önsku Ameríku held ég að við verðum orðin nógu sterk til að bjarga týndum tígrisdýrum og ríkidæmi. Ég sting upp á Eduardo Galeano sem sagn- fræðingi rómönsku Ameríku, af því að saga okkar hefur ekki enn verið rituð og Galeano er besti skrásetjarinn. Fyrir skömmu hófumst við handa viö að skrifa söguna, ekki á hefðbundinn hátt, heldur sem lifandi verur draga andann og svitna. Ég skal segja þér að Hundrað ára einsemd eftir García Marquéz er bara einn kafli í henni, því saga þessa heimshluta er saga einsemdar, allt frá því er nýlendu- herrar stigu hér á land. Hún hætti að vera saga einsemdar 1. janúar 1959 með sigri kúbönsku byltingarinnar. Skýringar Carlos Mejía Godoy (1943-) er vinsæll tónlistarmaður (Nicaragua. Ernesto Cardenal (1925-) er kaþólskur prestur og Ijóðskáld í Nicaragua, sem stendur einnig menningarmálaráðherra ríkisins. Antonio Maceo (1845-96) var í forystu Kúbana í upphafi frelsisstríðsins gegn Spáni 1895-98. Gustavo Adolfo Bécquer (1836-70) var spænskur rithöfundur og skáld. Sergio Ramirez (1942-) er rithöfundur og varaforseti Nicaragua. Hann skrifaði sögu þjóðfrelsishetju Nicaragua, Sandinos, undir heitinu Drengurinn frá Niquinohomo. Omar Cabezas (1950-) er rithöfundur og hefur gegnt ýmsum ábyrgöarstööum fyrir ríkisstjórn Sandinista. Hann er höfundur bókarinnar Fjöllin eru meira en risavaxin græn steppa. José Coronel Urtecho (1906-) er nicaraguanskur rithöfundur og skáld. Lizandro Chavez Alfaro (1929-) er nicaraguanskur r'rthöfundur. Julio Valle Castillo (1952-) er nicaraguanskt skáld. Fernando Silva Espinosa (1927-) er skáld, rithöfundur og barnalæknir ( Nicaragua. Pablo Antonio Cuadra (1912-) er skáld, rithöfundur og leikritahöfundur ( Nicaragua. Eduardo Galeano (1920-) er rithöfundur frá Uruguay. Hann er höfundur bókarinnar Opnar æöar rómönsku Ameríku. 25

x

Teningur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Teningur
https://timarit.is/publication/820

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.