Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags

Árgangur

Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags - 01.01.1899, Síða 46

Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags - 01.01.1899, Síða 46
ir þeirrakrafta, erenn værn fyrir hendi i náttúrunni;þessi sboð- un staðfestist við' rannsóknir von Baers, er lutu að þvi að framför hvers lifandi einstaklings væri breyting úr sam- kynja ástandi i ósamkynja ástand. Uni miðhik aldarinnar varð kunn setningin um viðvaran kraftarins í náttúrunni og fram úr þvi fullmyndaðist hugmynd hans um evolutionina (framförina); tók hann hana fram í fám orðum í ritgjörð, er hann gat' út 185'í, og sem hét: »Framförin, lög hennar og orsakir«; í ritgjörð þessari hélt hann meðal annars fram sömu kenningu um uppruna hinna iifandi tegunda, er Darwin hélt fram i hinni nafnkunnu hók sinni um það efni. er gefin var út ári siðar. Tveim árnm áður (1855) hafði hann gefið út sálarfræði, þar sem hann hélt fram þeirri skoðun, að hæfileikar mannlegrar sálar liefðu smúm saman feng- ið þá lögun, er þeir hafa við það að sálarlifið hefði hjá einstaklingunum tekið framförum við lífsreynsluna, og að þær framfarir, er það tók hjá einstaklingnum, hefðu svo gengið i erfðir. Arið 1860 gaf hann út boðsliréf upp á mikið rit, er hann hefði í hyggju að semja (System of Synthetie Philo- sophy), og gjörði jafnframt nákvæma grein fyrir niður- skipun þess og efninu i hverjum kafla fyrir sig; fór það svo að koma. út sania ár; hélt liann svo riti þessu áfram stöðugt til 1886, en þá varð hann svo yfirkominn af tauga- veiklun, er hann hafði farið að kenna til rúmum 80 árum áður og hann hafði bakað sér með ofmikilli árevnslu, að hann varð að hætta öllum ritstörfum i nokkur ár; seinna náði hann sér svo aptur, að honnm tókst að ljúka við þetta mikla rit sitt haustið 1895. Fyrsta bindið í riti þessu er um undirstöðuatriði heim. spekinnarog erí tveimurköflum; í fyrri kaflanum leitasthann við að gjöra grein fyrir þvi, hvað það sé, sem vér erum færir um að fá að vita og skilja, og hvað árangurslaustsé að ætla að gjöra sér skiljanlegt; bann vill skilja hið takmarkaða þekkjanlega, sem er svið vísindanna, frá hinu óendanlega óþekkjanlega, sem er undirstaða trúarbragðanna og geti verið efni fyrir trú manna og von. Hann talar nxeð mestu (38)
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82

x

Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags
https://timarit.is/publication/866

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.