Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags

Árgangur

Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags - 01.01.1899, Síða 47

Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags - 01.01.1899, Síða 47
lotningu um liina óendanlegu liátign ]tess valds, er öll hin þekkjanlega tilvera styðjist við', en hann telur það liggja að öllu leyti fyrir utan það svið, er mannleg þekking eða skilningur geti náð til. Hið þekkjanlega er sem litiil fleki umfiotinn af reginhafi hins ójtekkjanlega, og þekkingin á hinu þekkjanlega er og verðnr ávalt takmörkuð og ófull- komin, því livervetna mætir manni, ]tegar djúpt er grafið, itin óþekkjanlega nndirstaða. I siðari kafla fyrsta bindis- ins fer hann svo að framsetja það frumlögnnil, er hvnr- vetna sýni sig i sérhverri birtingu hins algilda, ]>að lög- mál, er gildi í öllu þvi, sem visindaleg þekking geti náð til, og það er framförin (evolution), er liann telur breyt- ingu úr óákveðnu ósamföstu, samkynja ástandi i ákveðið, sam- fastósamkynja ástand.oggagnstætt henniafturför (dissolutio); »framförin« og »aftnrförin« þykir honum hugsunarrétt af- leiðing af setningunni um viðvaran kraftarins og þessu lögmali sé öll hin Jiekkjanlega tilvera háð, hið liflausa og liið lifandi, likami og sál; i því felist orsök til allra breyt- inga og til hvers þess ástands, sem sérhvað er i. I boðs- bréfinu tekur Spencer fram, að næst lægi að fara þessu næst að gjöra grein fyrir, hvernig þetta allsherjarlögmál lýsi sér i hinni líflansu náttúru, en þvi kveðst hann þó sleppa, af þvi meira sé vert að gæta að verkunum þess i hinu lifandi og honum sé eigi unt að komast yfir hvort- tveggja. I bindunum, sem á eftir fara, er líffræði i tveim- ur, sálarfræði í tveimui', félagsfræði í fjórum og siðfræði i tveimur, og er hann þar að leiða rök að þvi, hvernig verk- anir áðurnefnds lögmáls lýsi sér i hinum margbreyt-tu mynd- um lifsins og sálargáfnanna, i félagslifi öllu, heimilislífi, stjórnarfyrirkomulagi, siðum manna og framförum, í þekk- ingu, visindum, listum og svo i sið eiðislegum hugmyndnm og tilfiuningum, þar sem stefnan er i heild sinni vaxandi sannleiksást, réttlæti og kærleiknr. I riti ]iessu lýsir sér yfirhöfnð bæði yfirburða-skarpleikur pg framúrskarandi fjölbreytinn fróðleikur. Hér er cigi kostur á að skýra frekar frá kenningu Speneers og þvi siður að gjöra grein fyrir athugasemdum (39)
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82

x

Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags
https://timarit.is/publication/866

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.