Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags

Árgangur

Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags - 01.01.1905, Síða 38

Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags - 01.01.1905, Síða 38
ar, er lýsa á hinum yngstu heimspekingum (t. d. Guyau, Nietczshe), er siðan hafa hlotið heimsfrægð eða eru hættir ritstörfum. Höffding litur á heimspekisöguna sem langa og margbreytilega samræðu um lielztu og merkustu gát- ur mannsandans, en þó að hann sje ærið skarpur, að benda á þessi hugsanasambönd, virðist hann síður gá að því, að heimspekikerfin, eins og trúarbrögðin, eru opt og einatt aðeins búningur óska manns og vona, og að þau eru engu síður sprottin af ýmsum hvötum og tilfinning- um mannanna. Einmitt þetta hefur Höffding sýnt fram á í síðasta og merkasta riti sínu „Trúspeki11 (Religionsfilosofi, Kbb. 1901). Hvarflar hann þar aptur til áhugaefnis síns, trúar- tilfinningar mannsins, þó eigi til þess að taka aptur ást- fóstri við hana, en öllu fremur, til þess, eins og vísinda- manninum er lagið, að krytja hana og brjóta hana til mergjar. Yirðist honum hún sprottin af óskum manna og vonurn. Þannig er manninum annt um lif sitt, og þvi óskar hann sjer eilifs lífs; maðurinn metur og gæði lífs- ins, andleg og veraldleg, og því æskir hann sjer eilifrar sælu, en hann sjer, að hann munií veikleika sinum þurfa til þess æðri máttar, og því óskar hann að guð sje til og trúir á tilveru hans. Má koma öllu þessu í tvö orð, sem raunar er illt að snúa á íslenzku, en það er að maðurinn í trú sinni og þrá óski sjer „viðhalds gæðanna11 (værdiens bestáen); er það að vísu satt, en það mun sanni nær, að hann fremur óski sjer aukin öll gæði. Nú er svo komið, hvort sem það er visindunum að þakka eða kenna, að menn geta nú naumast trúað bók- stafnum sem áður, nje heldur kreddunum, sem ekki eru annað en andlegir steingervingar, er dagað hafa uppi við sólarupprás frjálsrar rannsóknar, og hljóta menn því að taka þessar trúarkenningar sem ímynd æðri sannleika að eins eða finna þá nýjar líkingar upp á það, er mennirnir hyggja að sje æðst og dýpst í tilverunni. „Aður var trú- in“, eins og Höffding segir, „eldstólpinn, er fór á undan herfylking mannkynsins í eyðimörkinni; nú er hún orðin
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Almanak Hins íslenska þjóðvinafélags
https://timarit.is/publication/866

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.