Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1932, Side 37

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1932, Side 37
GUÐMUNDUR KAMBAN 17 vera. Því lögin deila mönnum hegn- inguna áður en þau vita orsök glæpsins, sem í insta eðli sínu er ávalt ný.” Vér Morðingjar, er nú ritað með- al annars til að sýna fram á, hve rangt það sé að dæma manninn eftir glæp hans. Verkfræðingurinn er ekki fremur “glæpamaður” en þú og eg, þótt hann hafi hent það slys að verða konu sinni að bana. Hann hefir unnið glæp, en hver á sökina? Sjaldan veldur einn þá er tveir deila, og svo er um þessi hjón. Á þeim sannast alt of átak- anlega orð Wilde’s: “And all men kill the thing they love”. Þetta liefði vel getað verið einkunnarorð leiksins, og hér komið að því, sem skilur Marmor og Vi Mordere, því þar sem hinn fyrnefndi leikur er fi'amar öllu öðru vitsmunaleg gagn- rýning á þjóðfélaginu, þá er Vi Mordere fyrst og fremst hjónabands drama, sálfræðilég lýsing á afbrýð- issemi mannsins og siðferðislegri léttúð konunnar. Ritið sameinar vitsmunaskerpuna í Marmor og á- stríðumagn æskuritanna, en bygg- ing þess er hin rammlegasta eftir Ibsenskri og Strindbergskri fyrir- niynd, ekkert sýnist of eða van, og persónurnar sýnast jafnskarplega dregnar og sálrýnin er djúpsæ. Harmleikurinn á rætur sínar í skaplyndismun lijónanna. Þau eru eilíflega dæmd til þess að farast á mis. Hann með stranga, en snauða sannleiksást, og litlar kröf- ur til lífsþæginda, hún uppalin í allsnægtum, ávalt óánægð, og það sem verst er: ekki vönd að meðöl- Ulu, ef hún þarf að láta eitthvað eftir sér, og því full af vífillengjum og lygi. Þrátt fyrir alt unnast þau, mjög, en þegar grunur mannsins er einu sinni vakinn, getur konan ekki annað en styrkt hann með undanbrögðum sínum. Þannig kvelja þau hvort annað: Hann flýr, hún sækir á, unz hann í augnabliks bræði og öi-væntingu slær hana banahöggi. Auðvitað dæma lögin manninn sekan, en áhorfendur leiksins geta ekki unað þeim dómi, miklu fremur hljóta þeir að dæma konuna, — þótt skilningur sá, er leikritið veit- ir manni á henni, sé á hinn bóginn langdrægur til að sýkna hana líka. En hún hefir verið dæmd sek. — Þegar leikurinn gekk í Osló, benti Ornulf Ree (í Nordisk Tidskrift för Vetenskap, konst och industri, 1921) á það, að þungamiðja leiks- ins og hið frumlega tillag hans til norrænna bókmenta væri það, að í honum væri óvægin sannleiksást sett í öndvegi í stað vorkunsemi og umburðarlyndis með herskara af hálfvolgum borgaralegum dygðum í eftirdragi. Hann lítur á leikinn sem boðbera nýrrar stefnu í sið- ferðismálum, sem enn á ný marki greinilega á skjöld sinn mismun góðs og ills. Eg er ekki viss um að Ree hafi rétt fyrir sér í þessu. Kamban hafði setið “liinumegin við gott og ilt” þegar hann orti æskuverk sín, og mér virðist afstaða hans svipuð t. d. í De Arabiske Telte. Og eins og áður er sagt, má líta svo á, að leikurinn skýri en dæmi ekki. Þó getur enginn vafi verið á hvoru megin samúð Kambans sjálfs er, hann hatar lýgina. En hvernig sem á þetta er litið,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.