Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1932, Síða 37

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1932, Síða 37
GUÐMUNDUR KAMBAN 17 vera. Því lögin deila mönnum hegn- inguna áður en þau vita orsök glæpsins, sem í insta eðli sínu er ávalt ný.” Vér Morðingjar, er nú ritað með- al annars til að sýna fram á, hve rangt það sé að dæma manninn eftir glæp hans. Verkfræðingurinn er ekki fremur “glæpamaður” en þú og eg, þótt hann hafi hent það slys að verða konu sinni að bana. Hann hefir unnið glæp, en hver á sökina? Sjaldan veldur einn þá er tveir deila, og svo er um þessi hjón. Á þeim sannast alt of átak- anlega orð Wilde’s: “And all men kill the thing they love”. Þetta liefði vel getað verið einkunnarorð leiksins, og hér komið að því, sem skilur Marmor og Vi Mordere, því þar sem hinn fyrnefndi leikur er fi'amar öllu öðru vitsmunaleg gagn- rýning á þjóðfélaginu, þá er Vi Mordere fyrst og fremst hjónabands drama, sálfræðilég lýsing á afbrýð- issemi mannsins og siðferðislegri léttúð konunnar. Ritið sameinar vitsmunaskerpuna í Marmor og á- stríðumagn æskuritanna, en bygg- ing þess er hin rammlegasta eftir Ibsenskri og Strindbergskri fyrir- niynd, ekkert sýnist of eða van, og persónurnar sýnast jafnskarplega dregnar og sálrýnin er djúpsæ. Harmleikurinn á rætur sínar í skaplyndismun lijónanna. Þau eru eilíflega dæmd til þess að farast á mis. Hann með stranga, en snauða sannleiksást, og litlar kröf- ur til lífsþæginda, hún uppalin í allsnægtum, ávalt óánægð, og það sem verst er: ekki vönd að meðöl- Ulu, ef hún þarf að láta eitthvað eftir sér, og því full af vífillengjum og lygi. Þrátt fyrir alt unnast þau, mjög, en þegar grunur mannsins er einu sinni vakinn, getur konan ekki annað en styrkt hann með undanbrögðum sínum. Þannig kvelja þau hvort annað: Hann flýr, hún sækir á, unz hann í augnabliks bræði og öi-væntingu slær hana banahöggi. Auðvitað dæma lögin manninn sekan, en áhorfendur leiksins geta ekki unað þeim dómi, miklu fremur hljóta þeir að dæma konuna, — þótt skilningur sá, er leikritið veit- ir manni á henni, sé á hinn bóginn langdrægur til að sýkna hana líka. En hún hefir verið dæmd sek. — Þegar leikurinn gekk í Osló, benti Ornulf Ree (í Nordisk Tidskrift för Vetenskap, konst och industri, 1921) á það, að þungamiðja leiks- ins og hið frumlega tillag hans til norrænna bókmenta væri það, að í honum væri óvægin sannleiksást sett í öndvegi í stað vorkunsemi og umburðarlyndis með herskara af hálfvolgum borgaralegum dygðum í eftirdragi. Hann lítur á leikinn sem boðbera nýrrar stefnu í sið- ferðismálum, sem enn á ný marki greinilega á skjöld sinn mismun góðs og ills. Eg er ekki viss um að Ree hafi rétt fyrir sér í þessu. Kamban hafði setið “liinumegin við gott og ilt” þegar hann orti æskuverk sín, og mér virðist afstaða hans svipuð t. d. í De Arabiske Telte. Og eins og áður er sagt, má líta svo á, að leikurinn skýri en dæmi ekki. Þó getur enginn vafi verið á hvoru megin samúð Kambans sjálfs er, hann hatar lýgina. En hvernig sem á þetta er litið,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.