Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1932, Side 43

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1932, Side 43
GUÐMUNDUR KAMBAN 23 Aftur á móti er leikritið í sterk- ari tengslum við ádeiluritin frá New York tímabilinu, heldur en hin tvö Hafnarritin, þar sem ádeilan er niilduð af danskri “Gemytlighed” og íslenzkri hófsemi. En ádeila Sendaherrans beinist ekki fyrst og fremst að þjóðfélaginu, eins og ádeila New York ritanna, heldur að manninum, hinni vestrænu manntegund einkum. Séra Haraldur Níelsson lét svo um mælt í blaðagrein, að leikritið væri óslitinn fagnaðarboðskapur hreinskilninnar og má það til sanns vegar færa. Sendiherrann undrast nijög á óhreinskilni jarðarbúa, tví- skinnunginum í hugsunarhætti þeirra og siðferði. Hann leggur sama kvarða á hæstaréttardómarann og böðulinn (sbr. Marmor). Boðorð ástar hans er: ávalt að gefa, aldrei að æskja neins (sbr. ást Sigþrúðar í De Arabiske Telte), og auðvitað skilur hann ekkert í því siðferði jarðarbúa. er krefur þess að menn séu í hjónabandi, en leyfir það sem sjálfsagðan hlut að halda fram hjá makanum. Og þegar hann þar á ofan er algerður friðarpostuli, harðsnúinn and-kapítalisti og al- heimsborgari og — það sem verra er — leyfir sér að gagnrýna það, sem einna helzt er virt á vorum dögum — vísindin veana vfsind- anna, og hina einhliða ræktun hugsunarinnar á kostnað hugar- farsins og hjartans — þá er ekki að furða þótt vinsældir hans verði ktlar. Þrátt fyrir það blessar hann jörðin og mennina, er hann liefir fundið umrenning, afhrak, sem fundið hefir lífsgleðina með því D^óti að lifa ávalt eftir samvizku sinni, þrátt fyrir boð og bann þjóð- félagsins. Saga lUmrenningsins er glæpasaga Roberts í Marmor og fangelsisferill Ragnars Finnssonar — en munurinn á meðferð er geysimikill. Umrenningurinn er eins og skuggi hjá þessum tveim, og það þótt honum sé ætlað að hafa náð fullkomnun, sem hvorugur hinna náði, fullkomnun hinnar hlutlausu fyrirstöðu. En á því getur enginn vafi leik- ið, að höfundur hefir með umrenn- ingnum viljað benda á þá tegund rnanna, er vænlegastir þykja til forustu á hinni örðugu leið mann- kynsins til fullkomnunar. Þetta er manntegund sú, sem Gandhi er frægastur fyrir nú á dögum. Með tilsyrk hinna oft og tíðum beisk- yrtu umbótamanna og gagnrýn- enda (Kaldraninn) eiga þeir eftir að leggja undir sig heiminn með mildi sinni og skapfestu. Er eftir- tektarvert, að í útvarpsræðu sem Kamban hélt í Höfn, um sérkenni íslenzkrar menningar, 1926 (prent- uð í Verði 27. marz 1926), telur hann “mildi hjartans og festu lund- arinnar” aðal-mark íslenzkrar menningar, og bætir við: “Sá mað- ur hecir aldrei lifað, senr hefir get- að baldið áfram að vera sjónarmið nrildinnar með öðru en því að varð- veita sína föstu lund. Ekki Búddlra né Jesús, né Seneca né Tolstoj né Krcpotkin né Gandhi. Hrotta- skapurinn er veikleiki. Og það eru ein af hinunr skelfilegu áhrifum ófriðarins, að sá hinn nrjúki rrrátt- ur, sem nefndur er rrrildi, er nú rægður úr öllunr áttunr. Ekki sízt af konum.” — í svipuðunr anda eru og athugasemdir Kanrbans í grein-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.