Tónlistin - 01.11.1943, Qupperneq 23

Tónlistin - 01.11.1943, Qupperneq 23
TÓNLISTIN 21 stefnunnar, sem þá var alveg ný stefna í tónlistinni. Richard Wagner sagði: „Sá, sem heyrði Liszt spila í kunningjahópi t. d. Beethovensónöt- ur, honum hlýtur að hafa orðið ljóst, að hér var um annað og meira að ræða en einfalda túlkun á tónsmíð- unum; hér var skapandi kraftur að verki.“ Edvard Grieg likti leik Liszts við eldsumbrot. Tónskáldið Reineeke, sem var kennari Sveinbjörns Svein- björnssonar og Griegs, komst þann- ig að orði: „Þegar Liszt spilaði hinar erfiðustu þrautir, sem hjá öðrum urðu að innantómu fingraspili, þá var eins og liánn stráði perlum og marglitum hlómum til beggja handa.“ Árið 1838 hélt Liszt hljómleika í Rómaborg, sem eru sögulegir að því leyti, að þá eru í fvrsta sinni haldnir píanóhljómleikar án aðstoðar söng- krafta, hljómsveitar eða annarra tónlistarkrafta. Þótti þelta býsna djarft í þá daga. Síðan hafa píanó- leikarar farið að dæmi hans. 1 árs- byrjun 1818 settist Liszt fyrir á- eggjan kjörfurstans að í Weimar, þar sem Goetlie hafði alið aldur sinn. Hefst nú nýr kafli í ævi hans, sem er helgaður kennslustörfum, hljóm- leikastjórn og tónsmíði. Liszt var al- veg einstakur píanókennari. Nem- endurnir flykktust lil lians úr öllum áttum, en það var þó nokkrum vand- kvæðum bundið að gerast nemandi bans. Aðeins þeir komu til greina, sem orðnir voru nokkurn veginn full- gildir píanóleikarar. Allir nemend- urnir höfðu sameiginlegan kennslu- Ihna. Kennslan miðaði einkum að því að auka skilning og listþroska þeirra. Danskur nemandi hans segir svo frá: „í kennsluherberginu var flvgill frá verksmiðjunni Bechstein og smápianó. Liszt settist venjulega við smápíanóið og greip fram í fyrir þeim, sem var að spila, þegar honum þótti ástæða til og tók upp kaflann í laginu á smápíanóið lil þess að sýna, livernig ætti að fara með liann. Þá var sem brygði upp leiftri, svo að nemandinn hreifst með og gat leikið þetta eftir þótt í veikari mynd væri. Kennslustundirnar lijá Liszt voru eklci daufar. Þær voru fullar af iífi og fjöri, og andrikið og snilldin var einstök. Hann lét sig engu skipta svonefndar kennsluaðferðir, iivernig ætti að liafa hendurnar og annað islíkt. Kennslustundin byrjaði með þessum orðum: „Spilið þér nú eins og þér bezt getið!“ Ymist var hann spaugsamur eða hæðinn. Ef honum fannst einhver spila þurrlega, rann honum i skap, og þá hreytti hann máske úr sér: „Spilið þér ekki svona rígbundið,“ eða „hafið þér máske lært þetta í Leipzig?“, eða „ég segi yður það satt, að ég hefi heyrt prins- essu spila þetta lag betur,“ eða „farið þér lieldur á Tónlistarskólann í Ber- lín.“ Liszt tók ekkert kennslugjald, en aðeins þeir gátu orðið nemendur hans, sem höfðu til að bera miklar gáfur og áhuga. Meðal nemenda hans voru Carl Klindworth, Eugen d’Albert, Emil Sauer, Moritz Rosen- Ihal, Friedrich Lamond, Karl Tausig, Peter Cornelius, Joachim Raff og Hans von Biilow, tengdasonur hans. Jafnframt kennslustarfinu var Liszt hljómsveitarstjóri við óperuna í Weimar. Margar óperur voru frum-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tónlistin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.