Fréttablaðið - 26.05.2012, Page 12

Fréttablaðið - 26.05.2012, Page 12
12 26. maí 2012 LAUGARDAGUR greinar@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRI: Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is og Atli Fannar Bjarkason (dægurmál) atlifannar@frettabladid.is HELGAREFNI: Sigríður Björg Tómasdóttir, ritstjórnarfulltrúi, sigridur@frettabladid.is MENNING: Bergsteinn Sigurðsson bergsteinn@frettabladid.is FÓLK OG SÉRBLÖÐ: Roald Eyvindsson roald@frettabladid.is og Sólveig Gísladóttir solveig@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Sigurður Elvar Þórólfsson seth@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is SPOTTIÐ AF KÖGUNARHÓLI ÞORSTEINS PÁLSSONAR Ný Heimaey í eigu Ísfélagsins kom fyrir skömmu til heimahafn-ar í Vestmannaeyjum. Margir hrukku í kút þegar stjórn- arformaðurinn sagði í viðtali að sá skuggi hvíldi yfir góðum degi að svo kynni að fara að selja yrði skipið ef áform ríkisstjórnarinnar um að bylta stjórnkerfi fiskveiða næðu fram. Fréttamenn spurðu hvort slík yfirlýsing væri ekki pólitísk hótun. Það varð stjórnarformanninum til happs gagnvart kviku almenn- ingsálitinu að fjölmiðlar greindu á sama tíma frá rannsókn prófessors Þórólfs Matthíassonar á þessu sam- hengi hlutanna. Hún var sögð sýna að út gerðin væri því sem næst skuldlaus hefði veiðileyfa- gjaldið, sem nú er rætt, verið sett á fyrir ára- tug. Allir vita að skuldir útgerð- arinnar eiga fyrst og fremst rætur í fjárfestingum: Nýjum skipum og tækjum og viðbótaraflaheim ildum sem leitt hafa til betri nýtingar og arðsemi eldri fjárfestinga. Niður- staða rannsóknarinnar er mjög sannfærandi. Hefði ríkissjóður tekið þá fjármuni sem fóru í fjár- festingu í sjávarútvegi til ráð- stöfunar fyrir þingmenn hefði útgerðin ekki haft svigrúm til að fjárfesta og skuldaði því ekkert. Ríkisstjórnin, að meðtöldum fjármálaráðherra, sem er þing- maður Vestmannaeyinga, er ein- faldlega þeirrar skoðunar að þeir fjármunir sem Ísfélagið tók að láni til að byggja nýja skipið og endurgreiða á með aflaverðmæti þess séu betur komnir í höndum þingmanna. Heimaey á sem sagt að mati ríkisstjórnarinnar betur heima í ríkissjóði en úti á sjó að fiska. Á Heimaey betur heima í ríkissjóði? ÞORSTEINN PÁLSSON Þetta er nákvæmlega það sem um er deilt. Allir eru sammála um að peningana skuli nýta. Það á áfram að gera út. Munurinn er sá að sumir vilja að það gerist með ákvörð- unum stjórnenda fyrirtækja á frjálsum markaði en aðrir að þing- menn taki ákvarðanirnar eftir lög- málum stjórnmálanna. Þeir fyrrnefndu leggja yfirleitt mesta áherslu á að stjórnkerfi fiskveiða skili þjóðarbúinu sem mestum arði, þeir síðarnefndu leggja meiri áherslu á að kerfið leiði til réttlætis og telja þingmenn betur til þess fallna að finna það en markaðinn. Þeir fyrrnefndu vilja halda nýju Heimaeynni til veiða. Þeir síðarnefndu vilja taka þá fjármuni sem fást með sölu hennar til þess að bora jarðgöng. Báðir aðilar geta með rökum sagt að þeir hafi almannahags- muni að leiðarljósi. Eigi að síður er það svo að niðurstaðan verður gjörólík eftir því hvor leiðin verður farin. Umræðan á Alþingi nú þjónar einmitt þeim tilgangi að draga fram mismunandi afleið- ingar þeirra tveggja leiða sem tekist er á um. Því er upplýs ingin mikilvæg, ekki síst ef þjóðin sjálf á síðan að taka endanlega ákvörðun seinna í sumar. Fram til þessa hefur umræðan helst snúist um skattheimtu. Hinn hluti málsins veit að grundvallar- breytingu á stjórnkerfinu og hefur lítið sem ekkert verið ræddur. Kjarninn í þeirri byltingu er að hverfa frá markaðsþróun greinar- innar með því að takmarka frjálst framsal aflaheimilda. Þá er gert ráð fyrir aukinni pólitískri stýr- ingu með því að skipta veiðirétti niður á svokallaða potta. Mark- miðið er að fjölga fiskiskipum og sjómönnum. Það er talið réttlátt. Gallinn er hins vegar sá að binda þarf meira fjármagn til að veiða hvert tonn og af rakstur þjóðar búsins verður minni. Frá hagsmunasjónarmiði heimilanna er þessi hluti málsins þar af leiðandi margfalt alvarlegri en skattheimtan. Það sem um er deilt Álit auðlindanefndar frá því fyrir tíu árum gerði ráð fyrir að eins yrði farið með orku og fiski- stofna í skattalegu tilliti. Hvers vegna telur ríkisstjórnin þá ekki nauðsynlegt að leggja auðlinda- skatt á orkuna og ljúka því fyrir mitt sumar svo að réttlætinu sé fullnægt? Svarið við því er einfalt. Auðlindaskattur á orku mun birtast í raforkuverði til almenn- ings strax á næsta gjalddaga. Fyrir tækin og heimilin munu því sjá á raforkureikningunum að þau borga sjálf réttlætið sem skatt- heimtan færir þeim. Slíkt réttlæti yrði aldrei vinsælt. Þess vegna er það ekki á dagskrá. Með því að fiskurinn er fluttur út gerist þetta eftir þremur mun flóknari leiðum í sjávarút- veginum: 1) Með millifærslu- sjóðum. 2) Með því að auka afla- heimildir umfram vísindalega ráðgjöf. 3) Með því að lækka gengi krónunnar. Í öllum til- vikum borgar almenningur þó brúsann. Þetta er hins vegar ekki eins gegnsætt og rafmagnsreikn- ingarnir og gæti því verið vin- sælt þar til almenningur áttar sig á veruleikanum. Það er af þessum sökum ómál- efnalegt að ljúka umræðunni á Alþingi án þess að kalla eftir sér- fræðiúttekt á áhrifum áformaðra breytinga á hag heimilanna. Hvers vegna hefur enginn gert það? Hvers vegna ekki auðlindaskatt á orkuna? V iðbúið var að rekið yrði upp margraddað ramakvein þegar Landsbankinn tilkynnti um uppsagnir og lokun útibúa í hagræðingarskyni. Samtals fækkar bankinn starfsfólki um 50, sameinar deildir í höfuðstöðvunum og lokar átta útibúum, þar af sjö á landsbyggðinni. Bankinn er harðlega gagnrýndur – reyndar bara fyrir að loka útibúum og segja upp fólki úti á landi. Gagnrýnendunum er slétt sama um störfin á höfuðborgarsvæðinu. Í hópi þeirra sem gagnrýna Landsbankann eru sveitarstjórnar- menn, alþingismenn og svo sjálfur efnahags- og viðskiptaráðherrann, sem hefur bankamál á sinni könnu. Steingrímur J. Sigfússon lýsti í samtali við Ríkisútvarpið í gær skilningi á hagræðingu og endur- skipulagningu á höfuðborgar- svæðinu, en lýsti „miklum von- brigðum“ með lokanir í dreifðum byggðum. Steingrímur sagðist vilja sjá frekari rök fyrir lokunum á landsbyggðinni og í sama streng tók Björn Valur Gíslason, formaður þingflokks VG. „Mér finnst að Landsbankinn eigi að hafa annað hlut- verk en aðrir bankar, enda í eigu ríkisins,“ sagði hann við Vísi í gær. Nú er það svo að rökin fyrir lokun útibúa fyrir austan og vestan gætu þingmennirnir fundið ef þeir nenntu að lesa síðustu ársskýrslu Bankasýslu ríkisins. Þar er rakið að fjöldi íbúa á hvert bankaútibú á Íslandi var árið 2010 rétt tæplega 2.500. Í Noregi, sem er stórt og strjálbýlt land eins og Ísland, er sambærileg tala rúmlega 4.000. Á höfuðborgarsvæðinu eru 5.300 íbúar á hvert útibú, en tæplega 500 á Vestfjörðum og tæplega 700 á Austfjörðum. Bankasýslan segir skiljanlegt að fleiri útibú séu hlutfallslega á landsbyggðinni vegna strjálbýlis og vegalengda, en að erfitt sé að halda úti arðbæru útibúi fyrir minna en 1.500 manns. Fækkun bankaútibúa er alþjóðleg þróun, sem skýrist ekki sízt af því að mikill meirihluti almennra bankaviðskipta hefur færzt á Netið og bættar samgöngur stækka þjónustusvæði útibúa. Í skýrslu Bankasýslunnar kemur sömuleiðis fram að hlutfall starfsfólks í fjármálaþjónustu á Íslandi sé mjög hátt miðað við flest Evrópulönd. Margar vísbendingar eru um að íslenzka bankakerfið sé einfaldlega yfirmannað, með alltof mörg útibú og óhagkvæmt eftir því. „Hár rekstrarkostnaður íslenska bankakerfisins kallar á aukna hagræðingu,“ segir Bankasýslan umbúðalaust. Það er út af fyrir sig skiljanlegt að sveitarstjórnarmenn skuli bregðast illa við þegar útibúum er lokað og störf lögð niður. Þeir horfa á þrönga hagsmuni síns byggðarlags. En það er skrýtið þegar þeir sem eiga að gæta að almannahag, eins og þingmenn og ráð- herrar, gagnrýna hagræðingu af þessu tagi. Landsbankinn er vissulega í eigu skattgreiðenda að stærstum hluta, en hann er ekki ríkisstofnun. Hann er í samkeppni við aðra banka og verður undir í þeirri samkeppni ef rekstur hans er til muna óhagkvæmari en þeirra. Björn Valur og Steingrímur ættu að fagna því að bankinn taki til hjá sér og tryggi þannig eigendum sínum betri arðsemi og væntanlega betra verð fyrir hlutinn í bank- anum sem til stendur að selja. Kaupendur að þeim hlut yrðu reyndar ekki margir ef bankinn tæki meðvitaða ákvörðun um að reka óarð- bæra þjónustu. Stjórnmálamenn ættu líka að fagna því að íslenzka bankakerfið verði á heildina litið betur rekið. Af hverju þarf að fækka starfsmönnum og útibúum bankakerfisins? Bankablús Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is SKOÐUN Sigurjón M. Egilsson stýrir Sprengisandi á sunnudags morgnum kl. 10–12 Steingrímur J. Sigfússon ráðherra og Andrea Ólafsdóttir forsetaframbjóðandi mæta á Sprengisand á sunnudaginn.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.