Bændablaðið - 11.04.2013, Qupperneq 58

Bændablaðið - 11.04.2013, Qupperneq 58
58 Það vorar Veðurblíðan undanfarinn mánuð fyllir mann bjartsýni og tilhlökk- un að geta aftur farið að taka til í garðinum, gróðursetja nýjar plöntur og hlúa að. Ótímabæru hausthretin, sem beygðu sumar plöntur og greinar undir snjó sem fór ekki aftur fyrr en nú og í sumum landshlutum liggur enn sem hjarn, hafa eflaust brotið, beygt og kæft einhverjar plöntur. Þá þarf að hlúa að og gróðursetja í skörðin. Á stórum hluta landsins fóru þessi veður ómjúkum hönd- um um bændur og búfé þeirra, sem fórst hundruðum saman og hraktist af veðrum. Um endanlega úrlausn þeirra mála er enn óséð hvernig kemur undan vetri, þó að fjárhagslegt tjón hafi verið bætt að nokkru. Bændaþjóðfélagið ól upp sterka hlyni og sveigjanlegar eikur með djúpar rætur, sem eru ýmsum veðrum vön að standa af sér þó að næði um börkinn. Þetta á einnig við um mannlífið í landinu. Efnahagshrunið svokall- aða liggur enn sem mara á þjóðinni með óuppgerðum bakreikningum á þá sem létu þar greipar sópa um efnahag og varasjóði landsmanna. Sú rústabjörgun sem fram hefur farið síðan hefur að mestu farið í að hreinsa til í kringum bankahallirnar og koma sem flestu í samt lag þar innan dyra, en mannfólkið stendur enn velkt, ráðvillt og skjálfandi á bjargbrún blindgötunnar sem það var statt á þegar þetta gjörningaveður ágirndarinnar skall á. Fjárbændur norðurhjarans lögðu nótt við dag að bjarga því sem bjargað varð úr fönn og undan veðri við að koma skepnum sínum í hús. Ráðamenn þjóðarinnar láta sig litlu varða þó að fjölskyldur standi húsnæðislausar á götunni eftir missi íbúða sinna í eignatilfærslu hagvaxtarþjónustunnar. Þar er nú séð um að tillitssemi og ábyrgðar- tilfinning séu ekki að flækjast fyrir í ábatasömum viðskiptum sumra. Á Alþingi Íslendinga hefur að undanförnu ríkt norðurskauts fimbulvetur, svo að sá hafís sem þar hefur myndast liggur landfastur enn og óséð um hvernig úr muni rætast. Það staurblinda skilnings- leysi á aðkallandi úrlausnarefnum samtímans og miskunnarlausa til- litsleysi við mannlega reisn er ekki traustvekjandi, þegar mikið liggur við að víðsýni og fyrirhyggja vinni vel saman við að leggja grunninn að þjóðfélagi framtíðarinnar. Áður var með kvótakerfi og frjálsri sölu á veiðileyfum og framleiðslurétti í landbúnaði búið að rústa heilbrigðri og heiðarlegri þróun í atvinnugrein- unum, en nú veltur framtíð þjóðar- innar á að vel takist til við að leggja undirstöður að uppbyggingu þessara atvinnugreina á ný, með framsýnni lagasetningu. Því hvað sem hver segir þá verður því ekki haggað að þeir sem byggja þetta eyland úti í íshafi norðursins eiga allt sitt undir því að vera sjálfum sér eins nægir um fæðuöflun og nokkur kostur er, ef eitthvað bjátar á í aðdráttum. Í stríði lokast leiðir um loft og haf, breytt veðurfar og uppskerubrestur í öðrum löndum gerir þau ekki aflögu- fær í hallæri, gjaldeyrishöft ofl. geta ófyrirsjáanlega komið í veg fyrir viðskipti milli landa. Framleiðslan innanlands skapar atvinnu og mikil verðmæti, innflutningur kostar gjaldeyri, en útflutningur héðan á hágæðavöru gæti orðið eftirsóttur og mikil tekjulind. Landrými og land- kostir bjóða upp á margbreytilega möguleika. Sorglega staðreyndin er sú að ráðandi öfl í þjóðfélaginu hafa á undanförnum áratugum róið að því öllum árum með lagasetningum að leggja niður landbúnað í sveitum og útgerð frá þorpum og kaupstöðum vítt og breitt um landið, og þar með byggð, því þegar atvinnan er frá fólkinu tekin þá flytur það eðlilega, nauðugt, viljugt á eftir, þar sem eng- inn getur framfleytt sér og sínum nema vinna fyrir kaupi í þjóðfélagi peninganna. Þetta þjóðfélag hefur verið rekið í þágu fárra undanfarið. En sú spilaborg hrundi! Nú er það stóra spurningin hvers konar þjóð- félag við viljum byggja hér upp aftur. Það hlýtur að verða öllum affara- sælast að þróa byggð um landið allt eftir landkostum. Skipulag byggðar þrífst alls staðar best þar sem sveitin og ströndin vinna saman í atvinnu- uppbyggingu og þjónustu við fólkið. Sá þekkingarsnauði misskilningur að ala á ríg og vanmati þar á milli skaðar þjóðfélagið bæði leynt og ljóst. Því menningartengd ferða- mannaþjónusta framtíðarinnar mun líka byggjast að stærstum hluta upp á því sem landsbyggðin hefur upp á að bjóða í fæðu og fegurð til and- legrar og líkamlegrar endurnæringar. Óþol þéttbýlisbúans leitar einnig upprunans í faðmi landsins. Það er því mikil skammsýni sem ríkt hefur í vanmati stjórnvalda á landsbyggðinni og þeim sem þar kjósa að búa. Vonandi er ekki að verða hver síðastur að snúa við þeirri öfugþróun, það er nefnilega svo margt sem þolir enga bið að laga og bakfæra í rangfærslum og pólitískri refskák stjórnmálamanna að undanförnu. Er þar fyrst að nefna heilbrigðis- kerfið, sem hefur verið leikið svo grátt að það er af þeim sökum orðið stórhættulegt einmitt þeim sjúku sem það á að þjóna! Samþjöppun í þágu sparnaðar, segja pólitíkusar. Sparnaðar fyrir hvern? Áreiðanlega ekki fyrir sjúklingana og aðstand- endur þeirra, sem þurfa að aka eða fljúga landshorna á milli til að kom- ast undir læknishendur, með marg- földum kostnaði og óþægindum, því vel búnar heilbrigðisstofnanir í heimabyggð mega ekki sinna sínum tilgangi, dýr tæki bíða eftir notkun. Og læknarnir flýja land! Enginn ræðst til starfa á ný, fólkið helst ekki við þar sem lífsöryggið er frá því tekið. Fæðandi konur verða að ferðast (og fæða stundum) í ófærð og hvaða veðri sem gefur yfir heiðar og fjöll, til að koma börnum sínum í heiminn. Ella dvelja í nálægð eða á tilskipuðu sjúkrahúsi óákveðinn dagafjölda fyrir fæðingu, fjarri heimkynnum sínum þar til stundin rennur upp. Það er ekki undarlegt þó að keisaraskurðum fjölgi nokkuð við svona aðstæður, og varla er það sparnaðarráðstöfun. Þetta er for- gangsverkefni að laga aftur því fljót- virkasta leiðin til að þurrka út byggð í landinu er að taka frá fólki öryggið í heilbrigðisþjónustu og skólamálum. Enginn núlifandi Íslendingur á að þola slíkt, til þess hefur fólk borgað sína skatta og lagt fram krafta sína í sameiginlegan rekstur öryggis- stofnana samfélagsins. Aðgengileg heilbrigðisþjónusta og skólar í heimabyggð eru forsendur fyrir búsetu fólks, ásamt atvinnu við hæfi. Að laska það kerfi eins og nú hefur verið gert er því fljótvirkasta ráðið til að leggja niður byggð í landinu. Fjarskiptaþjónusta nútímans gefur alls konar möguleika til úrlausnar hvar sem er á landinu. Staðfastar ákvarðanir ráðandi afla undangeng- inna áratuga að flytja allt og alla á einn þéttbýlisstað á Suðurnesjum ganga ekki upp, eins og reynslan sannar. Heilbrigðisþjónusta höfuð- borgarsvæðisins annar ekki lengur fólksfjölgun þar, hvað þá að hún sé aflögufær með sjúkrarými eða tíma fagfólks við að sinna landsbyggð- arbúum, nema í undantekningar- tilvikum. Enda óþarft ef kerfi lands- byggðarinnar væri virkt og atvinna fólks við þá iðju lækna og umönn- unarþjónustu tryggð til frambúðar. Af sárri reynslu má sjá hvílík afglöp það eru að draga þannig saman eins og gert hefur verið í þessum efnum. Fólkið í landinu má ekki láta það líðast en verður að krefjast þess af þeim sem næst veljast til valda að þessum málum verði kippt í lag. Það er mikið umrót í þessu þjóð- félagi nú, sem engan þarf að undra eftir það sem á undan er gengið. Hitt vekur mörgum meiri furðu, ef þroski þjóðarinnar er ekki meiri en svo að allt verði sett aftur í sama far sóunar og græðgi, með aðeins örfárra ein- staklinga fjármagnshag í huga. Þegar líf almennings og starf er í húfi og framtíðar búsetuþróun í uppnámi. Er Íslands óhamingja að verða svo algjör að ekkert þessara mörgu framboða hafi á að skipa því fólki sem treystandi sé til að byggja hér upp réttlátara þjóðfélag? Fólk bíður eftir að heyra þær raddir og sjá þann vilja er vert verði að ljá atkvæði sitt til brautargengis við að byggja hér upp þá samfélagsgerð sem setur mannkosti og samhjálp í öndvegi, gengur um lífríki náttúrunnar af virðingu og metur gjafir hennar að verðleikum. Gömlu gildin: heiðarleiki, nýtni og sparsemi, eru enn óyggjandi máttarstoðir undir framtíðarlausnir. „Að fortíð skal hyggja ef framtíð skal byggja“ er gott heilræði, því af ótal mistökum má margt læra og varast, en einnig nýta það sem vel hefur reynst, þróa áfram og laga að nýrri tækni. Gott er að byrja á að finna þær öndvegissúlur aftur. Þær dugðu vel aldamótakynslóð síðustu aldar, við að þróa og byggja upp þá stökkbreytanlegu þjóðfélagsgerð sem í deiglunni var á því tímabili harðindanna um 1800-1900 bæði hér heima og landnemunum vestan hafs. Það er ögrun, en um leið mikil gæfa og gleði ef vel tekst fyrir unga fólkið nú á dögum, að eiga þann val- kost að mega taka þátt í að byggja hér upp og skapa mannvænna þjóð- félag. Með nánari tengingu borgar og landsbyggðar og auknum skilningi á þörfum hvorutveggja til samvinnu og samábyrgðar. Þar sem gamla sjálfs- þurftar bændaþjóðfélagsgerðin er liðin undir lok að mestu en ótal ónot- aðir og ókannaðir möguleikar til að skapa í staðinn fjölþætta atvinnuflóru á landsbyggðinni, með gróandi þjóð- líf og glaða, heilbrigða æsku bíða úrlausnar. Nú bíðum við kjósendur eftir vís- bendingu þeirra sem bjóða sig fram til að skapa þessa framtíð. Skrifað 4. apríl 2013 Guðríður B. Helgadóttir. Í tengslum við nýafstaðinn árs- fund Byggðastofnunar sem hald- inn var í Varmahlíð í Skaga firði var haldið fróðlegt málþing undir yfirskriftinni „Brothættar byggðir – ný nálgun“. Þar var til umfjöll- unar vinna Byggða stofnunar og fleiri aðila með íbúum nokkurra byggðarlaga sem skera sig úr hvað varðar mikla fólksfækkun, erfitt atvinnuástand og óhagstæða ald- ursþróun undangengin ár. Fulltrúi Byggðastofnunar rakti framgang verkefnis sem stofnunin ásamt Norðurþingi, Atvinnuþróunar- félagi Þingeyinga, Háskólanum á Akureyri o.fl. hefur unnið að undanfarna mánuði með íbúum Raufarhafnar. Fulltrúi íbúasamtaka á Bíldudal lýsti horfum og vænting- um þar í tengslum við sambærilegt verkefni. Fjallað var um tækifæri og möguleika ferðaþjónustunnar í strjálbýlinu frá áhugaverðu sjónar- horni (ferðaþjónustan sem ylrækt) og loks var afar upplífgandi erindi um „ævintýrið á Siglufirði“. Þróun umræðunnar um byggða- mál hefur verið athyglisverð að undanförnu og á Byggðastofnun og ekki síst formaður stjórnar Byggðastofnunar, Þóroddur Bjarna- son, hrós skilið fyrir frumkvæði í að breikka og dýpka umfjöllun um þennan mikilvæga málaflokk. Í sem stystu máli má segja að nú sé í fyrsta lagi farið að tala um „lands- byggðirnar“ í fleirtölu í stað þess að fjalla um landsbyggðina sem ein- sleitt mengi. Það endurspeglar mun betur veruleikann eins og hann er. Þrískipt Ísland Í grófum dráttum má segja að í byggðalegu tilliti sé Ísland þrískipt. Það er höfuðborgarsvæðið sjálft, síðan stórbaugurinn umhverfis höfuðborgarsvæðið með um 100 km radíus þar sem verulegra áhrifa af nálægðinni við höfuðborgar- svæðið gætir. Loks landsbyggðin eða öllu heldur landsbyggðirnar þar fyrir utan. Og það er einmitt málið; landsbyggðirnar þar fyrir utan. Þar innan er að finna mikinn breytileika allt frá svæðum eins og Akureyri og Eyjafjarðarsvæðinu þar sem verið hefur nokkuð samfelld fólksfjölgun og allmörg svæði og byggðarlög önnur sem standa bæri- lega. Á hinum endanum er að finna einstakar byggðir eða svæði þar sem staðan er orðin mjög brothætt. Við slíkar aðstæður er það niðurstaða Byggðastofnunar að til þurfi nýja nálgun, sértækar aðgerðir og vinnu með íbúum þar sem hin almennu stuðningsúrræði á sviði atvinnuþró- unar, nýsköpunar og byggðaaðgerða dugi ekki ein til. Byggðastofnun var tryggt fé, 50 milljónir króna, á fjár- lögum yfirstandandi árs til að vinna sam kvæmt þessari nýju aðferða- fræði. Það, ásamt sóknaráætlunum lands hlutanna með nýjum fjár- munum upp á 400 milljónir króna þrátt fyrir þröngan fjárhag ríkisins, sýnir ásamt mörgu fleiru í verki vilja núverandi ríkisstjórnar. Byggðamál eru eilífðarmál Róm var ekki byggð á einum degi og verður það ekki heldur í þessu tilviki. Byggðamál eru eilífðarmál og kalla á sífellda og viðvarandi athygli og aðgerðir. Nokkur forgangs verkefni munu skipta miklu um þróunar- möguleika strjálbýlisins á Íslandi og aukið jafnrétti í byggðalegu tilliti: 1. Gera þarf heildaráætlun um ljós- leiðaravæðingu alls landsins. Stjórnvöld þurfa í samstarfi við þá sem veita fjarskiptaþjónustu að finna heppilegustu leiðir og eftir atvikum stuðla að því með fjárhagslegum stuðningi að allir íbúar landsins njóti innan ásættanlegs tíma, t.d. 3-5 ára, fullnægjandi þjónustu í þessum efnum. Ef ekkert verður að gert bendir margt til að framvindan verði of tilviljankennd og ákveð- in svæði verði útundan. 2. Við næstu endurskoðun samgöngu áætlunar þarf að gera sérstaka áætlun um átak í upp- byggingu tengivega og hvers kyns hliðarvega út frá megin- leiðum. 3. Í fjárlögum áranna 2014 og 2015 þarf að taka tvö seinni skrefin í að jafna húshitunarkostnað á köldum svæðum (í fjárlögum yfirstandandi árs er tekið um þriðjungsskref í þeim efnum). Með hitaveituvæðingu þéttbýlis- kjarna eins og Skagastrandar og vonandi einnig Hafnar í Hornafirði fækkar enn í þeim hópi landsmanna sem ekki njóta hlunnindanna af heitu vatni til húshitunar og annarra þarfa. Að sama skapi verður hlutfallslega minna mál og sjálfsagðara að jafna stöðu þeirra sem eftir sitja. Þá má einnig benda á þá mögu- leika er opnast á grundvelli laga sem taka kyntar veitur svo sem trjákurlsveituna á Hallormsstað inn í kerfið. Alþingi samþykkti á lokametrunum frum varp frá undirrituðum þar um. 4. Vinna þarf áfram á þeirri braut sem tilkoma náms á framhalds- skólastigi í fleiri byggðarlögum undanfarin ár hefur markað. Framhaldsdeildir eru nú starf- ræktar á Patreksfirði, Þórshöfn og Hvammstanga, Hólmavík bætist við í haust og Vopnafjörður er í undirbúningi. Framhaldsskóli í Fjallabyggð sem fór af stað á botni kreppunnar, allt hefur þetta sannað gildi sitt. 5. Áfram á að færa aukin verkefni, fjármuni, áhrif og störf frá ríki til sveitarfélaga. Vel heppnuð yfirfærsla málefna fatlaðra til sveitarfélaganna í tíð núverandi ríkisstjórnar sem einnig fór fram á botni kreppunnar og þrátt fyrir hana á að vera mönnum hvatning í þeim efnum. Næst eru það mál- efni aldraðra og meiri samþætt- ing allrar nærþjónustu á hendi sveitarfélaganna eða í samstarfi þeirra. 6. Hér læt ég staðar numið að sinni. Með batnandi þjóðarhag og ekki síst þeirri staðreynd að afkoma ríkissjóðs er nú að komast í jafnvægi á nýjan leik, sem svo sannarlega hefur kostað fórnir, eru möguleikar til að hrinda þessum og fleiri þjóðþrifamálum í framkvæmd allt aðrir og betri til næstu ára litið. Steingrímur J. Sigfússon Höf. er atvinnuvega- og nýsköpunar ráðherra og 1. þing- maður Norðausturkjördæmis. Landsbyggðirnar og framtíð sveitanna! Lesendabás
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Bændablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.