Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 11

Læknablaðið - 01.04.1979, Page 11
LÆKNABLAÐIÐ 65 Páll Skúlason, prófessor SIÐVISINDI OG LÆKNISFRÆÐI UM HLUTLEYSI OG TÆKNIHYGGJU í VÍSINDUM MEÐ HLIÐSJÓN AF SIÐFRÆÐI LÆKNISFRÆÐINNAR Hér er ætlunin að vekja máls á örfáum almennum úrlausnarefnum um hlut sið- fræði í mótun vísinda almennt og læknis- fræði sérstaklega. Ég ætla mér ekki þá dul að gera nokkra heildarúttekt á öllum þeim fjölmörgu siðferðilegu vandamálum sem upp geta risið í þessu sambandi, né heldur að rekja þær reglur sem menn styðjast við eða getið tekið mið af, þegar þeir eiga í siðferðilegum vanda. í því efni þurfa læknar vart að fara í smiðju til leikmanna. Ég mun einkum halda á lofti tveimur skoðunum. Önnur er sú að gildismat og viðhorf siðferðilegs eðlis séu mun mikil- vægari í mótun vísinda og viðgangi þeirra en almennt er viðurkennt. Hin skoðunin er að siðfræði þá, sem læknisfræði varðar sérstaklega, megi ekki einskorða við sið- ferðleg vandamál læknisstarfsins, heldur verði einnig að fást við siðferðilegan vanda læknisfræðinnar sem hreinnar vísinda- greinar og flókinnar tæknigreinar, en um þessa þrískiptingu verður rætt hér að neðan. 1. VIÐFANGSEFNI LÆKNISFRÆÐI OG SIÐFRÆÐI Öllum er ljóst hvernig læknisfræðin varðar siðfræði með sérstökum hætti: Læknisfræðin fæst við mannverur gæddar viti, vilja og tilfinningum; hún vill stuðla að heilbrigði og hamingju fólks sem býr í samfélagi bundnu reglum og reistu á rétt- indum, — reglum um það hvernig fólk eigi að breyta, hvað því sé skylt að gera, réttindum til ákveðinna gæða og til ákveð- innar framkomu af hálfu annarra. Ef til vill má segja að hið alkunna siða- boð Kants að ávallt beri að líta á fólk sem takmark í sjálfu sér, en aldrei sem tæki, setji störfum lækna bæði stefnu og tak- mörk. Ýmis rök má færa fyrir þessu siðaboði. Einföldustu rök eru þau að þjóðfélag sem lýtur eigin lögum og reglum, fái ekki stað- ið nema meðlimir þess virði líf hver ann- ars. Trúarleg eru þau rök að hver mann- eskja hafi eilíft gildi í sjálfri sér, hún hafi hlotið lífið frá Guði. Enn önnur rök lúta að sérstöðu mannsins frá náttúrunnar hendi: Maðurinn er eina veran sem getur breytt eftir eða brugðið út af reglum eða lögmálum, sem hann setur sér sjálfur eða viðurkennir; breytni mannsins stjórnast ekki í öllu af lögmálum sem hann ræður ekki yfir eða honum eru ómeðvituð, held- ur af vilja mannsins sjálfs til að breyta á þann veg sem hann telur bestan eða skyn- samlegastan. Skynsamlegt sjálfræði mannsins býður honum að bera fulla virð- ingu fyrir mannslífum. Þessi rök eða vísbendingar um rök fyrir þeirri siðferðilegu skoðun að ávallt beri að líta á menn sem takmark í sjálfu sér, en aldrei sem tæki, nægja til að sýna að sið- ferðilegar hugmyndir eru samofnar hug- myndum okkar um sjálf okkur sem mann- verur, og jafnvel að allar hugmyndir manna um sjálfa sig eru í raun siðferði- legar í þeim skilningi að þeim fylgir til- hneiging til ákveðinnar breytni. Sömu hugsun má einnig orða með því að segja, að hugmyndir manna um sjálfa sig séu hluti af þeim sjálfum í þeim skilningi að þær hafi áhrif á alla breytni þeirra og framkvæmdir. En sérstaða læknisfræði gagnvart sið- fræði ræðst ekki af viðfangsefni læknis- fræðinnar einu. Mörg önnur fræði, sálar- fræði, sagnfræði o.s.frv. fást við mann- eskjur. Það er háttur læknisfræði á að fást við viðfangsefni sitt, manninn, sem vekur sérstakar siðferðilegar spurningar og vandamál. Læknisfræðin lítur á mann- inn undir sjónarhorni tveggja meginhug- taka: sjúkdóms og heilbrigði og tækni hennar er beitt til að greina sjúkdóma og stuðla að heilbrigði. Læknisfræðin er því
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.